svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นิกร"ย้ำกฎหมายลูกทำให้สุดแล้วจบที่ศาลรัฐธรรมนูญ

27 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นิกร จำนง"ยัน"ชาติไทยพัฒนา"ค้านกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว ย้ำกมธ.กฎหมายลูกไม่ดึงเวลาเพื่อชนะฟาล์วให้หวนใช้สูตรหาร 100 ชี้ไม่ว่าวิธีคิดแบบไหน ก็จบที่ศาลรัฐธรรมนูญ

27 กรกฎาคม 2565 นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ.... รัฐสภา กล่าวว่า การประชุมกมธ.วันนี้ (27ก.ค.) จะพิจารณาต่อจากการประชุมเมื่อคืนที่ผ่านมา ว่าจะแก้ไขอย่างไร โดยจะพยายามให้แล้วเสร็จภายในวันนี้ พร้อมเสนอต่อสภาช้าสุดในวันที่ 1 ส.ค. เพื่อบรรจุวาระการประชุมร่วมกันของรัฐสภาในวันที่ 2 ส.ค.นี้

 

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า ไม่ได้ดึงเวลาเพื่อให้ชนะฟาล์ว แม้ว่าตนจะไม่เห็นด้วยกับสูตรหาร 500 ก็ตาม ทั้งที่วิธีง่ายๆ คือ ดึงเวลาให้เลยวันที่ 15 ส.ค. ก็จะต้องกลับไปเป็นสูตรหาร 100 แล้ว แต่ก็จะไม่ทำแบบนั้น เพราะให้ไปที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และไปต่อที่ศาลรัฐธรรมนูญดีกว่า จะเป็นอย่างไรก็เป็น

ส่วนการเสนอให้กลับไปใช้สูตรหาร 100 และใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวนั้น ซึ่งการกลับไปใช้หาร 100 และบัตร 2 ใบ เป็นเรื่องที่แก้กันมาโดย 3 พรรคการเมือง คือ พรรคประชาธิปัตย์ ภูมิใจไทย และ ชาติไทยพัฒนา โดยพรรคชาติไทยพัฒนาได้พูดคุยกันแล้ว ว่าไม่เห็นด้วยกับการแก้กลับไปที่เดิม เพราะได้แก้ไขมาแล้วเป็นบัตร 2 ใบ แม้ว่าพรรคชาติไทยพัฒนาจะเสียเปรียบก็ตาม เพราะไม่สามารถตอบประชาชนได้

ทั้งนี้ ยืนยันว่า กมธ. ต้องทำเรื่องนี้ให้จบ เมื่อจบแล้วก็ไปต่อที่ กกต. โดย กกต.ก็จะให้ความเห็นกลับมาว่า ขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ และเชื่อว่า กกต.คงไม่ให้ความเห็นเรื่องนี้ เพราะไม่ใช่หน้าที่ แต่อาจจะตอบกลับมาว่า กฎหมายนั้นปฏิบัติได้หรือไม่ ถ้าเป็นแบบนี้ อาจจะแย้งกลับไปเป็นสูตรหาร 100 แต่รัฐสภาจะเห็นด้วยกับ กกต.หรือไม่

 

"หากรัฐสภาเห็นด้วยกับสูตรหาร 500 ที่ กมธ.แก้รัฐธรรมนูญเห็นว่าขัดรัฐธรรมนูญ ก็จะยื่นศาลรัฐธรรมนูญ หากรัฐสภาเห็นด้วยกับสูตรหาร 100 ก็จะถูกยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความเช่นกัน ก็ต้องทำไปให้สุดทาง เพื่อจะได้จบ ส่วนแนวโน้มเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญนั้น ก็ต้องทำเรื่องนี้ให้จบก่อน" นายนิกร ระบุ 

 

 

logoline