svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รัฐสภามีมติถอนร่างกมธ.ปมสูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์"สูตรหาร500"ทบทวนใหม่

26 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐสภามีมติถอนร่างกฎหมายลูกเลือกตั้ง ส.ส. ให้ กมธ.กลับไปทบทวนใหม่ หลังเห็น"สูตรหาร 500" ขัดกฎหมายที่เหลือในรธน. 

 

26 กรกฎาคม 2565 การประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... หลังจาก นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม ได้สั่งพักการประชุม เพื่อให้กรรมาธิการได้ปรึกษาหารือ เพื่อแก้ไขมาตราอื่นที่เกี่ยวข้องกับมาตรา 23 ว่าด้วยสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ มีการแก้ไขตามการสงวนคำแปรญัตติของ นพ.ระวี มาศฉมาดล ในฐานะ กมธ.เสียงข้างน้อย ที่ให้ใช้สูตรหาร 500 ทั้งนี้ เพื่อให้การแก้ไขมาตราอื่นสอดคล้องกับมติของที่ประชุมรัฐสภา 

 

โดยบรรยากาศในห้องประชุม เกือบ 2 ชั่วโมง ทั้งกรรมาธิการ และสมาชิกต่างถกเถียงถึงประเด็นปัญหาของการลงมติในมาตราที่ 23 ส่งผลกระทบต่อมาตราที่เหลือ จนไม่สามารถพิจารณาต่อในมาตราอื่นได้ 

 

รัฐสภามีมติถอนร่างกมธ.ปมสูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์"สูตรหาร500"ทบทวนใหม่

 

ทำให้ นายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธาน กมธ. ลุกขึ้นชี้แจงหลังสมาชิกถกเถียง โดยยืนยันว่า กมธ. ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ พร้อมย้ำที่ผ่านมาทำงานอย่างหนัก และลงมติใน กมธ.เสียงข้างมากของ มาตรา 23 โดยการใช้สูตรหาร 100 แต่เมื่อเข้าสู่รัฐสภา กลับมามีมติตาม กมธ.เสียงข้างน้อย ซึ่งตนพยายามยืนยันมาตลอดว่า การทำเช่นนี้ เป็นการก้าวก่าย กมธ.หรือไม่ มองว่า ปัญหาจะตามมาแน่นอน ซึ่งก็เกิดขึ้นจริง

อย่างไรก็ตาม รัฐสภาต้องรับผิดชอบ เพราะเคยเตือนไปแล้วว่า ขอให้คิดให้รอบคอบก่อนลงมติ ขณะเดียวกัน ตลอดช่วงเช้าถกเถียงกันมาพอสมควร และมองว่า มาตรา 24 แม้ไม่มีการแก้ไข แต่เมื่อกลับมติใน มาตรา 23 ก็ย่อมมีผลกระทบกับมาตราที่เหลือ ดังนั้น จึงมี 2 ทางออก คือ แนวทางให้กมธ.ขอถอนร่างออกไปก่อน เพื่อนำไปแก้ไขให้สอดคล้อง แล้วนำกลับมาใหม่ โดยพิจารณาต่อในมาตราที่เหลือ หรือแนวทางให้เดินหน้าพิจารณาลงมติต่อไป 

 

จากนั้น ที่ประชุมได้ฟังความเห็นจาก กมธ.ว่าจะใช้แนวทางใด จนท้ายที่สุด นายสาธิต ก็ได้ขอเสนอถอนร่าง กมธ. ออกไปก่อน

 

รัฐสภามีมติถอนร่างกมธ.ปมสูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์"สูตรหาร500"ทบทวนใหม่

 

ด้าน นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล ระบุว่า ขอให้ กมธ.รู้หน้าที่ ว่า มติรัฐสภามีมติอย่างไร ต้องยอมรับไม่ใช่เอาความรู้สึกมาตัดสินเช่นนี้ 

 

จากนั้น นายชวน ได้ขอมติว่า จะถอน ร่าง ของ กมธ. ตามที่นายสาธิตเสนอหรือไม่ จนท้ายที่สุด ที่ประชุมรัฐสภา มีมติเห็นชอบ 476 ต่อ 25 เสียง งดออกเสียง 20 เสียง ไม่ลงคะแนน 9 เสียง ส่งผลให้ที่ประชุมเห็นด้วยให้ถอนร่าง กมธ.ออกไป เมื่อพิจารณาแล้วเสร็จ ให้นำกลับมาพิจารณาในมาตราที่เหลือต่อ 

อย่างไรก็ตาม หลังลงมติ นายสาธิต นัดประชุมค่ำนี้ เพื่อให้เสร็จเสนอในวันพรุ่งนี้ (27ก.ค.) แต่กรรมาธิกมธ.เห็นว่าต้องพิจารณาให้รอบคอบ ควรนำมาพิจารณาต่อในวันจันทร์ ก่อนนำเข้าสู่การประชุมร่วมรัฐสภาในสัปดาห์หน้า ระหว่างวันที่ 2-3 ส.ค.

 

จากนั้น ที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา เข้าสู่การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... จะพิจารณาทั้งหมด 13 มาตรา โดยมีประเด็นที่ถกเถียงเรื่องการทำไพรมารีโหวต

logoline