svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชินวรณ์"มั่นใจพิจารณาพ.ร.บ.ตำรวจช้าไม่กระทบกฎหมายลูกเลือกตั้ง

02 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"รองประธานวิปรัฐบาล"มั่นใจถกพ.ร.บ.ตำรวจ 5 ก.ค.นี้ จะไม่กระทบต่อกฎหมายลูกเลือกตั้ง 2 ฉบับ ยันพิจารณาเสร็จตามกรอบเวลากำหนดแน่นอน

2 กรกฎาคม 2565 นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล กล่าวว่า การพิจารณร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ที่ยังไม่จบนั้น โดยได้พิจารณาถึงมาตรา 169/1 ซึ่งถือว่ายังไม่ผ่าน ต้องไปพิจารณาต่อในการประชุมร่วมรัฐสภา ในวันที่ 5 ก.ค. จะเสนอญัตติอื่นเข้ามาไม่ได้

 

ทั้งนี้ เนื่องจากต้องนำร่าง พ.ร.บ.ตำรวจ มาพิจารณาให้จบทั้ง 172 มาตรา ซึ่งได้หาทางออก โดยนำเสนอต่อประธานในที่ประชุมรัฐสภาไว้แล้ว ว่าถึงแม้ทางคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ จะไปประชุมใหม่คงไม่มีอำนาจไปเปลี่ยนแปลงแก้ไข และสงวนความเห็นของกมธ.ได้แล้ว

"มีทางเดียวต้องใช้ข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อที่ 108 และข้อที่ 96 ให้รัฐสภามีมติอย่างอื่นหรือไม่ ซึ่งสามารถนำข้อเสนอของ พล.ต.อ.ปิยะ อุทาโย รอง ผบ.ตร. ในฐานะกมธ. มาให้สภาพิจารณาได้ และมีการให้อภิปรายนำเสนอได้หรือไม่ หากอนุญาติสภาก็ต้องมีมติต่อไป ซึ่งแนวโน้มน่าจะเป็นไปในทิศทางนี้ จึงอยากเรียกร้องทุกฝ่ายร่วมมือกันเพื่อให้กฎหมายปฎิรูป คือ ร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ผ่านการพิจารณาทันสมัยประชุมนี้ไป" นายชินวรณ์ กล่าว

 

 

ส่วนการพิจารณาร่างดังกล่าวต่อในวันที่ 5 ก.ค.นั้น จะไม่กระทบกับการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ทั้ง 2 ฉบับ เพราะเมื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ตำรวจ เสร็จ จะพิจารณาร่าง พ.ร.ป. ต่อได้เลย ซึ่งเวลาที่เหลือน่าจะพิจารณาแล้วเสร็จ เพราะเมื่อดูประเด็นการแปรญัตติและการสงวนความเห็นแล้ว มีเพียง 2 ประเด็น คือ ในร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. เกี่ยวกับการคำนวณบัญชีรายชื่อ ว่าจะใช้ 100 หรือ 500 หาร และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ในประเด็นการทำไพรมารีโหวต ดังนั้น ทั้ง 2 ฉบับ น่าจะพิจารณาเสร็จในวันที่ 6 ก.ค.นี้

logoline