svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไบเดนโชว์ฟิตทำงานในทำเนียบขาว แม้ติดโควิด

22 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากที่มีการเปิดเผยว่าโจ ไบเดน ติดโควิด เขาก็ออกมาโพสต์รูปและคลิปยืนยันว่ายังสุขภาพแข็งแรงดีอยู่และปฏิบัติหน้าที่ได้เหมือนเดิม แต่หลายฝ่ายก็ยังคงกังวลเกี่ยวกับสุขภาพของไบเดน เนื่องจากเขาอายุ 79 ปีแล้ว ซึ่งมีความเสี่ยงที่จะมีอาการป่วยรุนแรงมากกว่าคนทั่วไป

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ถ่ายรูปตัวเองขณะกำลังนั่งทำงานในทำเนียบขาวและโพสต์ผ่านบัญชีทวิตเตอร์ เพื่อแสดงให้เห็นว่าตัวเองยังแข็งแรงดีและยังปฏิบัติหน้าที่ได้ตามปกติ แม้จะถูกตรวจพบว่าติดโควิดเมื่อวานนี้ ทำให้เขาต้องกักตัวเองภายในทำเนียบขาว แต่ไบเดนยืนยันว่าสามารถทำงานผ่านระบบทางไกลได้เหมือนเดิม ไม่ว่าจะเป็นการสั่งงานผ่านทางโทรศัพท์ หรือการประชุมผ่านระบบซูม

 

ในรูปเราจะเห็นว่าไบเดนซึ่งอยู่ในชุดสูทสบาย ๆ ไม่ผูกเนคไท และไม่สวมหน้ากากอนามัยด้วย กำลังนั่งทำงานอยู่ในทำเนียบขาว ซึ่งมีการเปิดเผยออกมาว่าแม้ประธานาธิบดีจะไม่ได้ใส่หน้ากากอนามัย แต่ช่างภาพที่ถ่ายภาพนี้ใส่หน้ากากอนามัยแบบ N-95 และก็ยืนห่างจากไบเดนอย่างน้อย 6 ฟุต หรือประมาณ 2 เมตร เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการรักษาระยะห่างเพื่อป้องกันโควิด ไบเดนยังได้โพสต์คลิปวิดีโอขอบคุณชาวอเมริกันที่เป็นห่วง และบอกว่าเขามีอาการป่วยเล็กน้อย แต่อีกไม่นานก็จะหายดี 

 

ไบเดนโชว์ฟิตทำงานในทำเนียบขาว แม้ติดโควิด

ด้าน เควิน โอ คอนเนอร์ แพทย์ส่วนตัวของไบเดน เปิดเผยว่า ไบเดนมีอาการอ่อนเพลีย คัดจมูก และไอเป็นระยะ ตั้งแต่ช่วงเย็นวันพุธที่ผ่านมา จึงได้เข้ากับการตรวจโควิดแบบ ATK ในช่วงเช้าวันพฤหัสบดี และเข้ารับการตรวจแบบ PCR อีกครั้งเพื่อยืนยัน ซึ่งผลการตรวจออกมาเป็นบวกทั้งสองแบบ

 

ตามกฎของทำเนียบขาวเกี่ยวกับมาตรการป้องกันโควิด ไบเดนจะต้องกักตัวจนกว่าผลตรวจโควิดจะกลายเป็นลบ ซึ่งคาดว่าไบเดนจะกักตัวเป็นเวลาอย่างน้อย 5 วัน ซึ่งในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาจะเห็นว่าไบเดนเดินทางไปต่างประเทศหลายครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการร่วมประชุมนาโตที่สเปน หรือการเดินทางเยือนอิสราเอลและซาอุดิอาระเบีย พบกับบุคคลสำคัญมากหน้าหลายตา ก็ทำให้มีความเสี่ยงที่จะติดโควิดมากขึ้น

 

ไบเดนโชว์ฟิตทำงานในทำเนียบขาว แม้ติดโควิด

แม้ไบเดนจะยืนยันว่าเขามีอาการป่วยเพียงเล็กน้อย แต่หลายฝ่ายก็อดเป็นห่วงเกี่ยวกับสุขภาพของเขาไม่ได้ เพราะไบเดนซึ่งขณะนี้อายุ 79 ปี เป็นประธานาธิบดีที่อายุเยอะที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯ จึงมีความกังวลว่าการติดโควิดจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพของไบเดน เพราะข้อมูลทางการแพทย์บ่งชี้ว่ายิ่งผู้ติดโควิดมีอายุมาก ความเสี่ยงด้านสุขภาพที่ผู้ติดเชื้ออาจจะมีอาการป่วยรุนแรงก็เพิ่มตามมาด้วย ซึ่งช่วงนี้ไบเดนอาจจะต้องพยายามรักษาสุขภาพของตัวเองให้ดีเป็นพิเศษ เพราะว่าไบเดนมีงานหนักหลายอย่างที่กำลังรออยู่ โดยเฉพาะการเลือกตั้งกลางเทอมในเดือนพฤศจิกายนนี้ ที่ตอนนี้พรรคเดโมแครตอาจจะลำบาก เพราะคะแนนความนิยมในตัวของไบเดนกำลังลดลงอย่างต่อเนื่อง

 

ไบเดนโชว์ฟิตทำงานในทำเนียบขาว แม้ติดโควิด

logoline