svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตูนิเซียจ่อดัน กม.เลือกตั้งใหม่ หลังประชามติหนุนรัฐธรรมนูญ

26 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีตูนิเซียเตรียมผลักดันการร่างกฎหมายเลือกตั้งฉบับใหม่ หลังเอ็กซิตโพลล์บ่งชี้ว่า ประชาชนลงประชามติสนับสนุนรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ที่เพิ่มอำนาจประธานาธิบดี แม้มีจำนวนผู้ใช้สิทธิต่ำมาก

ประธานาธิบดีคาอิส ไซเอด ปรากฏตัวต่อหน้าผู้สนับสนุนที่เฉลิมฉลองตามท้องถนนในกรุงตูนิส เมืองหลวง เมื่อเวลาราว 2.00 น.ของวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น เพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังหน่วยเลือกตั้งปิดการลงประชามติต่อรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ในเวลา 22.00 น.ของวันจันทร์  เขาแสดงความเห็นว่า สิ่งแรกที่จะทำหลังจากนี้ คือ การร่างกฎหมายเลือกตั้ง ซึ่งจะเปลี่ยนรูปแบบจากการเลือกตั้งแบบเก่า ที่ทำให้นักการเมืองที่ได้รับเลือกตั้ง ไม่ได้ทำหน้าที่ตามเจตนารมณ์ของผู้มีสิทธิออกเสียง

 

ตูนิเซียจ่อดัน กม.เลือกตั้งใหม่ หลังประชามติหนุนรัฐธรรมนูญ

 

ชาวตูนิเซียบางส่วนออกมาเฉลิมฉลอง หลังเอ็กซิตโพลล์ระบุว่า ผู้มีสิทธิออกเสียง 92.3% สนับสนุนรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ และมีเพียง 7.7% คัดค้าน ขณะที่มีจำนวนผู้ใช้สิทธิออกเสียงเพียงเกือบ 25% สืบเนื่องจากกระแสรณรงค์บอยคอตต์การลงประชามติ แม้ตัวเลขดังกล่าวต่ำมาก แต่ไม่ได้มีข้อบังคับเรื่องจำนวนผู้ใช้สิทธิขั้นต่ำที่จะทำให้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่มีผลบังคับใช้

 

 

ตูนิเซียจ่อดัน กม.เลือกตั้งใหม่ หลังประชามติหนุนรัฐธรรมนูญ

รัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะทำให้ตูนิเซียเปลี่ยนระบบการเมืองจากระบบกึ่งรัฐสภาสู่ระบบประธานาธิบดี ที่หลายฝ่ายกังวลว่าจะทำให้ประธานาธิบดีกุมอำนาจบริหารสูงสุดทั้งฝ่ายบริหาร นิติบัญญัติ และยุติธรรม และฝ่ายค้านวิจารณ์ว่า การจัดประชามติครั้งนี้เป็นการกระทำเข้าข่ายก่อรัฐประหารและทำลายประชาธิปไตย รวมทั้งจะทำให้ตูนิเซียเดินหน้าเข้าสู่ระบอบเผด็จการ

 

การจัดประชามติมีขึ้นในวันครบรอบ 1 ปีที่ประธานาธิบดีไซเอดประกาศปลดรัฐบาล ระงับการปฏิบัติหน้าที่ของรัฐสภา และใช้อำนาจออกประกาศคำสั่งประธานาธิบดีในการบริหารประเทศภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉิน

 

 

logoline