svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เมียนมาเจอประท้วง-ประณาม หลังประหารนักเคลื่อนไหวการเมือง

26 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลทหารเมียนมาเผชิญการประท้วงและการประณามจากทั้งในประเทศและต่างประเทศอย่างกว้างขวาง หลังการลงโทษประหารชีวิตผู้เห็นต่างทางการเมืองเป็นครั้งแรกในรอบ 40 ปี

ผู้ประท้วงเมียนมาสวมหน้ากากปิดบังใบหน้าราวสิบคนเดินขบวนในนครย่างกุ้งเมื่อวันจันทร์เพื่อชูป้ายประท้วงที่มีข้อความว่า “เราจะไม่มีวันหวาดกลัว” และขานรายชื่อนักโทษประหารทั้ง 4 ราย รวมทั้งตะโกนถ้อยคำต่อต้านกองทัพและผู้นำรัฐบาลทหาร พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย โดยมีชาวบ้านร่วมปรบมือสนับสนุน แต่หลังจากนั้นทุกคนก็สลายตัวไปอย่างรวดเร็ว

 

การประท้วงเกิดขึ้นในวันเดียวกับที่สื่อทางการเมียนมา รายงานว่า นักเคลื่อนไหว  4 คนได้รับการลงโทษประหารชีวิต ได้แก่ พโย เซยา ตอ อดีตสมาชิกรัฐสภา, จ่อ มิน ยู หรือ โก จิมมี นักเขียนและนักเคลื่อนไหว, ลา มโย อ่อง และอ่อง ตูรา ซอ ฐานมีส่วนออกคำสั่ง จัดเตรียม และสมรู้ร่วมคิดในการกระทำการที่เป็นการก่อการร้ายรุนแรง เนื่องจากช่วยเหลือกองกำลังติดอาวุธในการต่อสู้กับกองทัพ ที่ก่อรัฐประหารเมื่อต้นปีที่แล้ว แต่ไม่ระบุว่าถูกลงโทษประหารด้วยวิธีใดและเมื่อใด  

 

แหล่งข่าว เปิดเผยว่า การประหารมีขึ้นในวันเสาร์ เพียงวันเดียวหลังญาติได้พูดคุยผ่านวิดีโอกับนักโทษทั้ง 4 คน โดยครอบครัวไม่ได้รับแจ้งให้รู้ว่าเป็นการพบหน้ากันครั้งสุดท้ายก่อนการประหารชีวิต

 

เมียนมาเจอประท้วง-ประณาม หลังประหารนักเคลื่อนไหวการเมือง

 

รัฐบาลทหารเมียนมายังเผชิญเสียงประณามจากนานาชาติและการประท้วงในบางประเทศจากการลงโทษประหารชีวิตนักโทษการเมืองเป็นครั้งแรกในรอบ 40 ปี  

 

ไซฟุดดิน อับดุลลาห์ รัฐมนตรีต่างประเทศมาเลยเซีย แถลงข่าวพร้อมกับโนลีน เฮย์เซอร์ ทูตพิเศษกรณีเมียนมาของสหประชาชาติว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นอาชญกรรมต่อมนุษยชาติ และประเด็นการประหารชีวิตนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยทั้ง 4 คนจะเป็นหัวข้อสำคัญในการประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศของอาเซียน ที่จะจัดขึ้นในกัมพูชาในอีกหนึ่งสัปดาห์ข้างหน้า

 

เมียนมาเจอประท้วง-ประณาม หลังประหารนักเคลื่อนไหวการเมือง

 

นอกจากนี้อาเซียนออกแถลงการณ์เรียกร้องอย่างเร่งด่วนให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องละเลิกการกระทำที่จะทำให้วิกฤตเลวร้ายยิ่งขึ้น  ขัดขวางการเจรจาสันติภาพ และทำลายสันติภาพ ความมั่นคงและเสถียรภาพทั้งในเมียนมา และภูมิภาคโดยรวม

 

และในกรุงเทพฯ มีผู้ประท้วงหลายร้อยคนชุมนุมที่ด้านนอกสถานทูตเมียนมา โดยชูป้ายประท้วง พร้อมกับภาพของนักเคลื่อนไหวที่ถูกประหาร และตะโกนต่อต้านเผด็จการทหารที่ใช้อำนาจตามอำเภอใจ

 

ขณะที่ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ พร้อมด้วยสหภาพยุโรป ญี่ปุ่น สหราชอาณาจักร สหรัฐฯ แคนาดา นอร์เวย์ และเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ร่วมกันประณามการประหารนักเคลื่อนไหวทั้ง 4 คน

 

เมียนมาเจอประท้วง-ประณาม หลังประหารนักเคลื่อนไหวการเมือง

 

logoline