svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กรมธนารักษ์จ่อ ' เซ็นสัญญา ' ท่อส่งน้ำอีอีซี

26 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เท่าที่ประเมินจากผลการอภิปรายไม่ไว้วางใจจากพรรคฝ่ายในประเด็นดังกล่าว ก็ไม่น่าจะมีประเด็นอะไรที่ทำให้ต้องยุติโครงการ ดังนั้น ในฝั่งของกรมฯที่ดูแลโครงการนี้ ก็เตรียมที่จะเดินหน้าเซ็นสัญญาโครงการกับผู้ชนะการประมูล

อธิบดีกรมธนารักษ์ ประภาศ คงเอียด ระบุ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง อาคม เติมพิทยาไพสิฐ ได้พิจารณาผลการตรวจสอบการดำเนินโครงการบริหารและดำเนินงานระบบท่อส่งน้ำสายหลักภาคตะวันออก หรือท่อน้ำอีอีซีตามที่ได้สั่งการให้คณะกรรมการที่มีนายวิจักษณ์ อภิรักษ์นันท์ชัย ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง เป็นประธานแล้ว และได้ส่งหนังสือเกี่ยวกับผลการตรวจสอบกลับมาให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง สันติ พร้อมพัฒน์แล้ว แต่ยังไม่ทราบในรายละเอียดว่าได้สั่งการอย่างไรเกี่ยวกับการดำเนินโครงการดังกล่าว

กรมธนารักษ์จ่อ ' เซ็นสัญญา ' ท่อส่งน้ำอีอีซี

เท่าที่ประเมินจากผลการอภิปรายไม่ไว้วางใจจากพรรคฝ่ายในประเด็นดังกล่าว ก็ไม่น่าจะมีประเด็นอะไรที่ทำให้ต้องยุติโครงการ ดังนั้น ในฝั่งของกรมฯที่ดูแลโครงการนี้ ก็เตรียมที่จะเดินหน้าเซ็นสัญญาโครงการกับผู้ชนะการประมูล คือ บริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด ถ้ามีคำสั่งให้เดินหน้าโครงการต่อ ก็จะเซ็นสัญญาทันที คิดว่าภายในเดือนสิงหาคมก็น่าจะทัน

กรมธนารักษ์จ่อ ' เซ็นสัญญา ' ท่อส่งน้ำอีอีซี

เมื่อวันที่ 14 มี.ค.ที่ผ่านมา คณะกรรมการที่ราชพัสดุได้มีมติเห็นชอบผลการคัดเลือกผู้บริหารและดำเนินกิจการระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออกดังกล่าว โดยให้สิทธิการบริหารและดำเนินกิจการระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก มีกำหนตระยะเวลา 30 ปี ด้วยเม็ดเงินจากการประมูล 2.5 หมื่นล้านบาท

กรมธนารักษ์จ่อ ' เซ็นสัญญา ' ท่อส่งน้ำอีอีซี

กรมฯจึงกำหนดให้ลงนามสัญญาเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคมที่ผ่านมา แต่ได้เลื่อนลงนามเพราะมีข้อร้องเรียนจากหลายฝ่าย กระทรวงการคลังจึงได้สั่งการให้เลื่อนการเซ็นสัญญาและได้ตั้งคณะกรรมการชุดที่มีนายประจักษ์ทำการตรวจสอบ โดยเฉพาะการประมูลมีความโปร่งใสเป็นไปตามข้อกำหนดของกฎหมายหรือไม่

 

เบื้องต้นคณะกรรมการตรวจสอบได้สรุปผลการตรวจสอบว่า การประมูลมีความโปร่งใสและเป็นไปตามข้อกฎหมาย และได้ส่งผลการตรวจสอบให้นายอาคมพิจารณา อย่างไรก็ดี นายอาคมยังมีข้อสังเกตุเพิ่มเติมและได้สั่งการให้คณะกรรมการชุดดังกล่าวตรวจสอบ ซึ่งขณะนี้ ผลการตรวจสอบถือเป็นที่สิ้นสุดแล้ว เชื่อว่าจะไม่มีการยุติโครงการและสามารถเดินหน้าเซ็นสัญญาได้

logoline