svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ครม. เคาะ เงิน 3.3 แสนล้าน 71 โครงการโครงสร้างพื้นฐาน EEC ปี​ 61 - 70

28 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กตู่" แถลง​ผล ครม. 3 นาที เผยเคาะ​ วงเงิน 3.3 แสนล้าน​ แผนดำเนินการโครงสร้างพื้นฐาน​และสาธารณูปโภคปี 61 - 70 EEC รวม​ 71 โครงการ​​ ปัดตอบคุย "บิ๊กป้อม" หลังไม่ปิดช่องชูแคนดิเดต พปชร. มากกว่า 1 คน​

วันนี้ (28 มิ.ย.) ทำเนียบ​รัฐบาล​ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี​ว่า ครม. ได้หารือในการจัดตั้งกองทุนผู้ช่วยเหลือผู้ประกอบการด้านการผลิต​ - การบริการ ที่ได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรีด้านการค้า​ ทางภาคเกษตรอุตสาหกรรมและภาคบริการ เพื่อให้เกิดศักยภาพด้านการแข่งขัน และปรับตัวเพื่อให้เกิดประโยชน์เสรีด้านการค้าต่อไป​ 

 

นอกจากนี้ ครม. ยังอนุมัติหลักการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม​ทางด้าน Center ในประเทศไทย​ การยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มแก่ ผู้ประกอบการที่ให้พื้นที่ของเซิฟเวอร์​ เพื่อให้การจัดเก็บประมวลผลเชื่อมต่ออิเล็กทรอนิกส์​และให้การสำรองข้อมูล​เพื่อป้องกันข้อมูลเกิดความเสียหาย​ การให้บริการเชื่อมต่อเครือข่ายกับผู้ใช้บริการ​อินเตอร์​เน็ต​และผู้ให้บริการคลาวด์​ เพื่อให้ตอบสนองสนับสนุน​ประเทศไทย​เป็นสูญกลาง Center ของภูมิภาค​ในอนาคต​

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม
 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อีกเรื่องที่เป็นผลงานของรัฐบาล​ คือการพัฒนาพื้นที่ EEC ที่วางรากฐานมาตั้งแต่ปี 61 คณะกรรมการจัดสร้างโครงการพื้นฐานสาธารณูปโภค ระบบโครงข่ายคมนาคมไร้รอยต่อ​ ที่อยู่ระหว่างการดำเนินการที่ แม้จะมีปัญหาอุปสรรคอยู่บ้าง ก็จะต้องหาวิธีการดำเนินการที่เหมาะสมซึ่งจะเป็นไปตามกฎหมายทุก​ประการ​ เพื่อยกระดับระบบการขนส่งโลจิสติกส์​เพื่อรองรับอุตสาหกรรม​อัจฉริยะ​ พลังงานสะอาด​

 

ครม.จึงได้เห็นชอบอนุมัติ​แผนดำเนินการโครงสร้างพื้นฐาน​และสาธารณูปโภค​ รวมทั้งมาตรการส่งเสริมและเทคโนโลยีเพื่อยกระดับโครงข่ายคมนาคม ปี 61 - 70 รวม 71 โครงการ​ วงเงิน 3.3 แสนล้านบาท​ ตนเองในฐานะรัฐบาลเชื่อว่า ในอนาคตอันใกล้นี้ EEC จะกลายเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจทั้งของไทย และของภูมิภาค​อาเซียน​ในอนาคต​ เพื่อเป็นความภาคภูมิใจ​ของคนไทยด้วย

 

 

โครงการ EEC
 

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ปฏิเสธตอบคำถามสื่อมวลชน​ จากกรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ​ เผยว่า ไม่ปฎิเสธว่าในอนาคต​อาจมีการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ ​ของพรรคมากกว่า 1คน​ และเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าไปทันทีหลังแถลงผล ครม. เพียง​ 3​ นาที​ 
 

 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

logoline