svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นยืนยัน พบผู้ปวยโรคฝีดาษลิงรายแรกในประเทศแล้ว

25 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ญี่ปุ่นยืนยันพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงรายแรกในวันนี้ ขณะที่รัฐบาลเตรียมยกระดับมาตรการเฝ้าระวังและการป้องกัน หลังอนามัยโลกประกาศให้โรคนี้เป็นสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ

ญี่ปุ่นยืนยัน พบผู้ปวยโรคฝีดาษลิงรายแรกในประเทศแล้ว

 

ทางการกรุงโตเกียว ยืนยันว่า ผู้ป่วยฝีดาษลิงรายแรกเป็นชายวัย 30 ปีเศษอาศัยอยู่ในกรุงโตเกียว เขาเดินทางไปประเทศหนึ่งในยุโรปในช่วงปลายเดือน มิ.ย.-กลางเดือน มิ.ย. และได้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงรายหนึ่ง ปัจจุบันเขารักษาตัวในโรงพยาบาล หลังจากเริ่มมีอาการไม่สบายเมื่อวันที่ 15 ก.ค. โดยมีอาการ ไข้ ปวดศรีษะ และผื่น

 

ก่อนหน้านั้นในวันเดียวกันรัฐบาลจัดประชุมฉุกเฉินเกี่ยวกับโรคฝีดาษลิงครั้งแรก และตัดสินใจยกระดับมาตรการเฝ้าระวังและป้องกัน โดยเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขเปิดเผยว่า ผู้ป่วยสามารถเข้ารับการตรวจหาเชื้อได้ที่สถาบันโรคติดเชื้อแห่งชาติ หรือ หน่วยงานสาธารณสุขท้องถิ่นที่ตั้งอยู่ใน 47 จังหวัด

 

  

 

ญี่ปุ่นยืนยัน พบผู้ปวยโรคฝีดาษลิงรายแรกในประเทศแล้ว

ขณะเดียวกันกระทรวงต่างประเทศประกาศวันนี้ออกคำเตือนการเดินทางเกี่ยวกับโรคติดเชื้อระดับ 1 สำหรับทุกประเทศ ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดจากทั้งหมด 4 ระดับ และแนะนำให้ผู้เดินทางใช้ความระมัดระวัง

 

การตัดสินใจของรัฐบาลมีข้นหลังจากองค์การอนามัยโลประกาศเมื่อวันเสาร์ให้โรคฝีดาษลิงเป็นสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นระดับเตือนภัยสูงที่สุด หลังจากมีผู้ป่วยยืนยันกว่า 16,000 คนใน 75 ประเทศและดินแดน

ญี่ปุ่นยืนยัน พบผู้ปวยโรคฝีดาษลิงรายแรกในประเทศแล้ว ญี่ปุ่นยืนยัน พบผู้ปวยโรคฝีดาษลิงรายแรกในประเทศแล้ว

logoline