svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ดีอีเอสย้ำ PDPA คุ้มครองสิทธิ-หนุนเศรษฐกิจดิจิทัล

25 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กฎหมาย pdpa เป็นเครื่องมือสำคัญในการสร้างความเชื่อมั่นในระบบเศรษฐกิจดิจิทัล ทำให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นว่าจะได้รับความคุ้มครองทางกฎหมาย และเพื่อไม่ให้ประชาชนโดนลิดรอนสิทธิของตนในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ระบุ กฎหมาย pdpa เป็นเครื่องมือสำคัญในการสร้างความเชื่อมั่นในระบบเศรษฐกิจดิจิทัล ทำให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นว่าจะได้รับความคุ้มครองทางกฎหมาย และเพื่อไม่ให้ประชาชนโดนลิดรอนสิทธิของตนในยุคเศรษฐกิจดิจิทัลและการมีแนวทางที่ชัดทำให้ในภาคธุรกิจ เอกชน ภาครัฐ สามารถขับเคลื่อนงานของตัวเองได้ โดยไม่ได้ลำบากเกินไป

ประโยชน์ของกฎหมายฉบับนี้ คือ สร้างความเชื่อมั่นว่าหากเราไปทำธุรกรรม ธุรกิจกับใคร แล้วต้องให้ข้อมูล ก็ต้องมั่นใจว่าจะต้องได้รับการเก็บข้อมูลเป็นอย่างดี ไม่รั่วไหล ซึ่งความเชื่อมั่นจะทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนข้อมูล ทำธุรกิจกัน เศรษฐกิจก็จะเติบโต และทุกวันนี้กฎหมาย PDPA เป็นกฎหมายสากลที่ทุกประเทศใช้ติดต่อสื่อสารกัน สร้างการค้าการลงทุนร่วมกัน เพื่อให้เศรษฐกิจการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเติบโต เพราะวันนี้ข้อมูลอยู่ในโลกออนไลน์ ระบบคอมพิวเตอร์เยอะมาก หากไม่มีกฎหมายคุ้มครองก็ทำงานกันยาก

สำหรับกฎหมาย PDPA เว้นอยู่ 3 เรื่อง คือ ใช้เป็นเรื่องส่วนตัว ภายในครอบครัว แชร์ข้อมูลกันเอง งานสื่อสารมวลชน การนำเสนอข่าว เพราะถือว่านักข่าวทำตามจรรยาบรรณตามมาตรฐานวิชาชีพอยู่แล้ว งานความมั่นคง การสืบสวนสอบสวนดำเนินคดี งานที่มีอำนาจรองรับให้เจ้าหน้าที่ทำงานด้านความมั่นคง การรักษาความปลอดภัยในระบบต่างๆ ที่จะต้องหาข้อมูลคนร้าย ถือเป็นการทำตามอำนาจหน้าที่ ดังนั้น ไม่ต้องกังวลมาก เพราะโดยหลักการ ไม่มีเจตนานำข้อมูลส่วนบุคคลหรือรูปภาพ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ ไปเปิดเผยก็ไม่มีความผิด

ทั้งนี้ กฎหมาย PDPA เป็นกฎหมายว่าด้วยการให้สิทธิ์กับเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคล ที่สร้างมาตรฐานการรักษาข้อมูลส่วนบุคคลให้ปลอดภัย และนำไปใช้ให้ถูกวัตถุประสงค์ ตามคำยินยอมที่เจ้าของข้อมูลส่วนบุคคลอนุญาต ซึ่งพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ.2562  ได้ประกาศไว้ในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2562 และได้มีประกาศบังคับใช้ เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา

ดีอีเอสย้ำ PDPA คุ้มครองสิทธิ-หนุนเศรษฐกิจดิจิทัล

ดีอีเอสย้ำ PDPA คุ้มครองสิทธิ-หนุนเศรษฐกิจดิจิทัล

ดีอีเอสย้ำ PDPA คุ้มครองสิทธิ-หนุนเศรษฐกิจดิจิทัล

logoline