svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ป.ป.ช. สั่งรวบรวมข้อมูล ส.ส. รับกล้วยรายเดือน เตรียมสอบทั้งอาญา - จริยธรรม

25 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โดนแล้ว เลขาฯ ป.ป.ช. สั่งรวบรวมข้อมูล ส.ส.รับกล้วยรายเดือน เตรียมสอบทั้งอาญา - จริยธรรมร้ายแรง หากพบทำเพื่อแลกยกมือโหวตอาจมีโทษสูงสุดถึงขั้นประหารชีวิต

เป็นประเด็นร้อนสืบเนื่องจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลที่เพิ่งจะผ่านพ้นไป กรณีมีไลน์และเอกสารหลุดรายสื่อ ส.ส.พรรคเล็ก รับกล้วยเป็นรายเดือน รวมถึงมีกระแสข่าวการต่อรองกล้วย 2 หวี แลกกับยกมือโหวตไว้วางใจให้กับรัฐมนตรีบางคน ซึ่งภายหลัง นักร้องอย่าง นายศรีสุวรรณ เตรียมจัดหนัก เล็งรวบรวมหลักฐานยื่น ป.ป.ช. สอบกรณีดังกล่าว 

 

ล่าสุดวันนี้ (25 ก.ค.) นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการ ป.ป.ช. กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ขณะนี้ สำนักงาน ป.ป.ช. ได้สั่งติดตามตรวจสอบกรณีดังกล่าวแล้ว เพื่อรวบรวมข้อมูล ที่เกิดขึ้น หากพบว่าข้อเท็จจริงมีมูล ป.ป.ช. สามารถตั้งเรื่องขึ้นมาตรวจสอบได้ตามกระบวนการ 

 

 

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการ ป.ป.ช.
 

นายนิวัติไชย กล่าวว่า ตามกฎหมายของ ป.ป.ช. แล้ว ส.ส. หรือ เจ้าหน้าที่รัฐ ไม่สามารถรับผลประโยชน์ที่คิดเป็นเงินเกิน 3,000 บาท ฝ่าฝืนมีความผิดตามกฎหมาย ป.ป.ช. มาตรา 128 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

และหากพบว่า เป็นการรับเงินเพื่อแลกกับการลงมติใด ๆ โดยเฉพาะการอภิปรายไม่ไว้วางใจ จะเข้าข้อหารับสินบน ฐานความผิดต่อหน้าที่ราชการ ตามมาตรา 149 ของประมวลกฎหมายอาญา ที่กำหนดว่า “ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงาน สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งรัฐ สมาชิกสภาจังหวัด หรือสมาชิกสภาเทศบาล เรียก รับหรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเอง หรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่ง ไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 5 ปีถึง 20 ปี หรือจำคุกตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่ 100,000 บาท ถึง 400,000 บาท หรือประหารชีวิต”

 

ไลน์หลุด เอกสารรายชื่อ ส.ส.รับกล้วย รายเดือน
 

นอกจากนี้ ยังมีความผิดตามมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรง จนถูกถอดถอนออกจากตำแหน่ง และจะถูกตรวจสอบฐานร่ำรวยผิดปกติด้วย หากไม่สามารถ ชี้แจงที่มาของเงินได้ เช่นเดียวกับผู้ที่ให้เงิน ไม่ว่าจะเป็น ส.ส. หรือไม่ หากผู้รับเป็น ส.ส. เป็น เจ้าหน้าที่รัฐ ก็จะมีความผิดฐานให้สินบนเจ้าหน้าที่รัฐ ด้วย

 

ไลน์หลุด เอกสารรายชื่อ ส.ส.รับกล้วย รายเดือน

logoline