svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เล็งให้ดี! เตรียมให้พร้อมไปโหวตกันเลย "ลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจ"11รมต.

22 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กับครั้งแรกในประเทศไทย..ที่คุณจะสามารถ"ลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจ"แบบคู่ขนานกับสภาผู้แทนราษฎร ในช่องทางออนไลน์ จากเครือข่าย "เสียงประชาชน" พร้อมแล้วสแกนคิวอาร์โค้ดได้ที่นี่

 

22 ก.ค.65   ตามที่สภาผู้แทนราษฎรจะได้มีการเปิดอภิปรายเพื่อ"ลงมติไม่ไว้วางใจ"นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีจำนวนทั้งหมด 11 คน ในระหว่างวันที่ 19-22 กรกฎาคม 2565 โดยจะมีการลงมติในวันที่ 23 กรกฎาคม 2565 นั้น


เพื่อเป็นการส่งเสริมกระบวนการตรวจสอบถ่วงดุลและการมีส่วนร่วมของประชาชนตามวิถีทางประชาธิปไตย "เครือข่ายเสียงประชาชน" ซึ่งเป็นการริเริ่มของกลุ่มนักวิชาการ จาก 4 มหาวิทยาลัย ได้แก่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และมหาวิทยาลัยรังสิต และเครือข่ายองค์กรภาคประชาชน

 

เล็งให้ดี! เตรียมให้พร้อมไปโหวตกันเลย "ลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจ"11รมต.

 

ร่วมกันจัดงาน 30 ปีพฤษภาประชาธรรม ร่วมกับสื่อโทรทัศน์ดิจิตอล 4 ช่อง ได้แก่ เนชั่น ไทยรัฐทีวี ข่าวเวิร์คพอยท์ และพีพีทีวี จึงได้ร่วมกันทำโครงการ "เสียงประชาชนลงมติไว้วางใจ-ไม่ไว้วางใจรัฐบาล" เปิดให้ประชาชนได้ลงมติไว้วางใจ หรือไม่ไว้วางใจ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายทางออนไลน์คู่ขนานกับการลงมติของสภาผู้แทนราษฎร 

 

โครงการ "เสียงประชาชนลงมติ-ไว้วางใจไม่ไว้วางใจรัฐบาล" ที่ดำเนินการคู่ขนานกับสภาผู้แทนราษฎรในครั้งนี้ ผู้ดำเนินการและสื่อโทรทัศน์ดิจิตอลที่ร่วมโครงการ มิได้มีความมุ่งหมายที่จะไว้วางใจ หรือไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่ถูกอภิปราย หากประสงค์ที่จะส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในฐานะเจ้าของอำนาจอธิปไตยตามรัฐธรรมนูญ ได้แสดงออกซึ่ง "เสียงประชาชน" ที่ถึงแม้ว่าจะมิได้มีผลทางกฎหมาย และไม่ว่าผลการลงมติในสภาผู้แทนราษฏรจะเป็นเช่นไร แต่ผลที่ออกมาคือ "เสียงประชาชน" ที่ทุกฝ่ายจะได้รับฟัง 
 

เล็งให้ดี! เตรียมให้พร้อมไปโหวตกันเลย "ลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจ"11รมต.

 

การลงมติออนไลน์จะดำเนินการโดยสื่อโทรทัศน์ดิจิตอลที่ร่วมโครงการจะนำคิวอาร์โค้ดขึ้นหน้าจอให้ประชาชนได้ร่วมลงมติไว้วางใจหรือไม่ไว้ใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี ทั้ง 11 คน แยกเป็นรายบุคคล เช่นเดียวกับสภาผู้แทนราษฎร โดยมีกติกาในการลงมติ คือ

 

1.โทรศัพท์มือถือหนึ่งเครื่อง หรือคอมพิวเตอร์หนึ่งเครื่องจะลงมติได้เพียงหนึ่งครั้ง

 

2.การลงมติจะเริ่มต้นในวันสุดท้ายของการอภิปราย คือ วันศุกร์ที่ 22 กรกฎาคม เวลา 18.00 น. โดยจะปิดการลงมติในวันที่ 23 กรกฎาคม 2565 เวลาเดียวกับการปิดลงมติของสภาผู้แทนราษฎร คือ ประมาณ 11.00 น. จากนั้น จะมีการสรุปผลและรายงานผลไปพร้อมกับผลการลงมติของสภาผู้แทนราษฎร

.........

 

เล็งให้ดี! เตรียมให้พร้อม 18.00 น. เป็นต้นไป Vote กันเลย!!
 

ครั้งแรกในประเทศไทยที่มีการดำเนินการให้ประชาชนได้ลงมติไว้วางใจ-ไม่ไว้วางใจคู่ขนานกับสภาผู้แทนราษฎรโดยใช้ช่องทางออนไลน์ ที่ประชาชนสามารถมีส่วนร่วมได้โดยสะดวก จัดการได้ง่าย และทราบผลได้รวดเร็ว ซึ่งควรจะได้มีการใช้ในการส่งเสริม "เสียงประชาชน" ให้ดังยิ่งขึ้นในวาระอื่นๆ และเรื่องสาธารณะอื่นๆ และนำไปสู่การมีประชาธิปไตยโดยตรงมากยิ่งขึ้นต่อไป

 

กับครั้งแรกในประเทศไทย..ที่คุณ! จะสามารถลงมติไว้วางใจหรือไม่ไว้วางใจแบบคู่ขนานกับสภาผู้แทนราษฎร ในช่องทางออนไลน์ จากเครือข่าย "เสียงประชาชน"

 

เพียงสแกนคิวอาร์โค้ดที่ขึ้นบนหน้าจอทีวี หรือคลิกลิงค์นี้ https://peoplevoiceth.survey.fm/เสียงประชาชนลงมติ-ไว้วางใจ-ไม่ไว้วางใจ-รัฐบาล ก็สามารถร่วมลงมติไว้วางใจหรือไม่ไว้ใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีทั้ง 11 คน ได้ทันที!

 

และปิดการลงมติในวันที่ 23 กรกฎาคม 2565  เวลา 11.00 น. 
(เวลาเดียวกับการปิดลงมติของสภาผู้แทนราษฎร)
#อภิปรายไม่ไว้วางใจ #สภาผู้แทนราษฎร

 

เล็งให้ดี! เตรียมให้พร้อมไปโหวตกันเลย "ลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจ"11รมต.

logoline