svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทหารศรีลังกาเคลียร์พื้นที่ชุมนุม-จับแกนนำ

22 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

​​​​​​​ทหารและตำรวจศรีลังกาเข้ารื้อถอนเตนท์ที่พักของผู้ประท้วงนอกทำเนียบประธานาธิบดี และจับกุมแกนนำช่วงเช้าวันนี้ หลังประธานาธิบดีคนใหม่เพิ่งสาบานตนรับตำแหน่งเมื่อวาน

  ทหารและตำรวจหลายร้อยนายเริ่มเข้าสู่พื้นที่ชุมนุมบริเวณด้านนอกทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงโคลอมโบตั้งแต่กลางดึกช่วง 1.00 น. วันนี้ (22 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น และปิดถนนช่วงหนึ่งที่มุ่งหน้าสู่พื้นที่ชุมนุม รวมถึงรื้อถอนเตนท์ที่พักของผู้ชุมนุม และจับกุมผู้ประท้วงไปอย่างน้อย 9 คน ซึ่ง 2 คนได้รับบาดเจ็บ และบางคนเป็นระดับแกนนำ

 

  กองกำลังฝ่ายความมั่นคงสามารถกระชับพื้นที่ได้สำเร็จ เพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่ผู้ชุมนุมเตรียมส่งมอบพื้นที่คืนให้กับทางการอยู่แล้ว  และก่อนหน้านั้นผู้ประท้วงอีกกลุ่มหนึ่งยอมถอนตัวออกจากการชุมนุมบริเวณทำเนียบนายกรัฐมนตรีแล้ว

 

ทหารศรีลังกาเคลียร์พื้นที่ชุมนุม-จับแกนนำ

 

 เหตุการณ์นี้มีขึ้นหลังจากรานิล วิกรมสิงเห อดีตนายกรัฐมนตรี 6 สมัยสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อวันพฤหัสบดี เพียงหนึ่งวันหลังจากเขาได้รับเลือกจากที่ประชุมรัฐสภาให้ดำรงแหน่งผู้นำประเทศแทนโกตาบายา ราชปักษา ที่ประกาศลาออกขณะอยู่สิงคโปร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว  และเขากล่าวเตือนเมื่อวันพุธว่า จะใช้มาตรการอย่างเด็ดขาดกับผู้ประท้วง ที่พยายามโค่นล้มรัฐบาล หรือ ยึดทำเนียบประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรี

 

  ขณะที่มีรายงานคาดการณ์ว่า วิกรมสิงเหจะแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีภายในวันนี้ และคาดว่า ธเนศ กุนาวัฒนา สมาชิกรัฐสภาระดับอาวุโสและอดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ วัย 73 ปีอาจได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรี

 

ทหารศรีลังกาเคลียร์พื้นที่ชุมนุม-จับแกนนำ

 

   วิกรมสิงเหตั้งเป้าฟื้นฟูเสถียรภาพทางการเมืองเพื่อให้ประเทศสามารถเดินหน้าเจรจากับกองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือ IMF เพื่อขอเงินกู้ราว 3,000 ล้านดอลลาร์

 

   ศรีลังกาเผชิญการประท้วงมานานหลายเดือน เนื่องจากประเทศขาดแคลนทุนสำรองระหว่างประเทศ และเผชิญการขาดแคลนทั้งอาหาร เชื้อเพลิง และยา และแม้ราชปักษาพ้นตำแหน่งไปแล้ว แต่ผู้ประท้วงยืนยันจะเดินหน้าขับไล่วิกรมสิงเหด้วย

 

 

logoline