svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้นำใหม่ศรีลังกาสัญญาสร้างความเปลี่ยนแปลง

21 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รานิล วิกรมสิงเห สาบานตนเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของศรีลังกาวันนี้ รีบออกตัวไม่ได้เห็นด้วยกับผู้นำคนก่อนทั้งหมด และให้สัญญาว่า เขาจะเป็นความเปลี่ยนแปลงที่ประชาชนต้องการ

 รานิล วิกรมสิงเห วัย 73 ปี นายกรัฐมนตรี 6 สมัย สาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีต่อหน้าหัวหน้าผู้พิพากษาในวันนี้ (20 ก.ค.) หลังจากประธานาธิบดีโกตาบายา ราชปักษา หนีออกนอกประเทศ และยื่นใบลาออกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และวิกรมสิงเหได้รับการคัดเลือกจากสมาชิกรัฐสภาให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อวันพุธ โดยเขาจะดำรงตำแหน่งจนครบวาระที่เหลืออยู่ของราชปักษาจนถึงปลายปี 2567

 

    ขณะเดียวกันพรรคฝ่ายค้านส่งสัญญาณว่าพร้อมทำงานร่วมกับวิกรมสิงเหเพื่อจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ และสื่อท้องถิ่นรายงานว่า คณะรัฐมนตรีของเขาอาจมีสมาชิกรัฐสภาจากพรรคฝ่ายค้านเข้าร่วมด้วย

 

   ขณะที่ผู้ประท้วงจำนวนมากแสดงความผิดหวังที่เขาได้รับชัยชนะในการลงคะแนนเลือกประธานาธิบดี โดยผู้ชุมนุมคนหนึ่ง บอกว่า รังเกียจผลโหวตอย่างสิ้นเชิง และสะท้อนว่า 134 เสียงที่โหวตให้วิกรมสิงเห ไม่ได้คำนึงถึงความต้องการของประชาชนอย่างสิ้นเชิง

 

ผู้นำใหม่ศรีลังกาสัญญาสร้างความเปลี่ยนแปลง

 

   วิกรมสิงเหชี้แจงหลังถูกสื่อมวลชนซักถามเมื่อวันพุธว่า เขาจะบริหารประเทศแตกต่างจากราชปักษาอย่างไร โดยปฏิเสธว่า เขาไม่ได้เป็นเพื่อนเก่าแก่ของตระกูลราชปักษา และคัดค้านพวกเขาตลอดเวลาที่ผ่านมา รวมทั้งบอกว่า การทำงานกับประธานาธิบดีจากพรรคอื่นไม่ได้หมายความว่าเป็นเพื่อนกัน  และให้ความมั่นใจว่า เขาเป็นความเปลี่ยนแปลงที่ประชาชนต้องการ

 

   ขณะที่ผู้ประท้วง บอกว่า จะยังเดินหน้าชุมนุมขับไล่วิกรมสิงเห หลังจากสามารถกดดันจนราชปักษาพ้นตำแหน่งได้แล้ว โดยยืนยันว่า ต้องการการเปลี่ยนแปลงทั้งระบบ แต่ก็มีผู้ประท้วงออกมาชุมนุมในวันนี้เพียงเล็กน้อย

 

   ส่วนวิกรมสิงเหก็เตือนเมื่อวานด้วยว่า หากผู้ประท้วงพยายามโค่นล้มรัฐบาล หรือยึดทำเนียบประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรี รัฐบาลก็จะจัดการกับผู้ชุมนุมอย่างเด็ดขาดตามกฎหมาย

 

 

ผู้นำใหม่ศรีลังกาสัญญาสร้างความเปลี่ยนแปลง

 

logoline