svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้ป่วยฝีดาษลิงพุ่งเกือบ 14,000 WHO นัดประเมินฉุกเฉิน

21 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์ระบาดของโรคฝีดาษลิงมีผู้ติดเชื้อสูงเกือบ 14,000 คนทั่วโลก องค์การอนามัยโลกกำหนดประชุมวันนี้เพื่อประเมินว่าสถานการณ์เข้าเกณฑ์ระดับฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศหรือไม่

คณะกรรมการฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลก (WHO) กำหนดประชุมวันนี้เป็นรอบที่ 2 เพื่อตรวจสอบข้อมูลสถานการณ์ระบาดของโรคฝีดาษลิงที่เลวร้ายลง ขณะนี้มีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมรวมเกือบ 14,000 คนในกว่า 70 ประเทศ ซึ่งพบเพิ่มใน 6 ประเทศในช่วงหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากเริ่มพบการระบาดในช่วงต้นเดือนพ.ค. นอกภูมิภาคแอฟริกาตะวันตกและแอฟริกากลาง ที่มีฝีดาษลิงเป็นโรคประจำถิ่นมานานแล้ว

 

   ก่อนหน้านี้ในการประชุมเมื่อวันที่ 23 มิ.ย. คณะผู้เชี่ยวชาญในคณะกรรมการฉุกเฉินเสนอแนะแก่ นพ. ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการ WHO ว่า สถานการณ์ยังไม่เข้าเกณฑ์ที่จะประกาศเป็นสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ ที่เป็นการเตือนภัยระดับสูงสุด

 

  และหากการประชุมล่าสุดแนะนำให้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ก็จะมีผลให้ WHO ต้องออกข้อเสนอแนะชั่วคราวแก่ประเทศต่าง ๆ เพื่อให้ป้องกันและลดการแพร่ระบาดได้ดีขึ้น รวมถึงบริหารจัดการระบบสาธารณสุขทั่วโลกได้ดีขึ้น แต่ยังไม่มีกรอบเวลาว่า คณะกรรมการจะประกาศผลการประชุมได้เมื่อใด

 

 

   นพ. โรซามุนด์ ลิวอิส หัวหน้าฝ่ายเทคนิคเกี่ยวกับโรคฝีดาษลิงของ WHO แถลงเมื่อวันพุธว่า ผู้ติดเชื้อ 98% เป็นผู้ชายที่มีเพศสัมพันธ์กับผู้ชาย และคนส่วนใหญ่ในกลุ่มนี้เพิ่งมีพาร์ตเนอร์ใหม่หลายคน  นอกจากนี้ผู้ติดเชื้อกลุ่มนี้ยังเป็นวัยหนุ่มสาว และส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ตัวเมือง

 

   คณะกรรมการจะพิจารณาแนวโน้มและข้อมูลการระบาดล่าสุด แสวงหามาตรการควบคุมการระบาดที่มีประสิทธิภาพ และออกคำแนะนำแก่ประเทศและชุมชนให้ปฏิบัติตามเพื่อต่อสู้กับการระบาด

   นพ. กีบรีเยซุส ยืนยันว่า ไม่ว่าผลการประชุมออกมาอย่างไร  WHO จะยังคงทำทุกสิ่งเท่าที่ทำได้เพื่อสนับสนุนประเทศต่าง ๆ ให้สามารถหยุดยั้งการแพร่ระบาดและรักษาชีวิตคน และเบื้องต้น WHO จัดซื้อและส่งมอบชุดตรวจหาเชื้อฝีดาษลิงให้กับหลายประเทศ แต่เครื่องมือที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งในการต่อสู้กับโรคนี้ คือ ข้อมูล และ WHO กำลังประสานงานกับผู้ป่วยและชุมชนเพื่อพัฒนาและเผยแพร่ข้อมูลที่เหมาะสมแก่ชุมชนที่มีการระบาด

 

   ขณะนี้ยุโรปเป็นศูนย์กลางของการระบาด และจนถึงวันจันทร์มีผู้ป่วยยืนยันมากที่สุด 7,896 คนจาก 27 ประเทศในเขตเศรษฐกิจยุโรป  โดยพบในสเปน  2,835 คนตามด้วยเยอรมนี 1,924 คน ฝรั่งเศส 912 คน เนเธอร์แลนด์ 656 คน และโปรตุเกส 515 คน

 

 

logoline