svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ"แย้มช่องแก้สูตรหาร 100 ต้องกลับมาที่ประชุมร่วมรัฐสภา

21 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ เครืองาม"ยอมรับนึกไม่ออกกลับไปใช้สูตรหาร 100 ได้อย่างไรหลังเกิดกระแสข่าว ชี้หากจะแก้ไขก็อยู่ที่ประชุมร่วมรัฐสภา

21 กรกฎาคม 2565 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวจะกลับมาใช้สูตรคำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อ หารด้วย 100 ว่า จะกลับมาได้อย่างไร ส่วนตัวนึกไม่ออก

 

หากส่งไปที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แล้ว กกต. สามารถยืนยันกลับมาได้ใช่หรือไม่ว่าให้ใช้สูตรหาร 100 นายวิษณุ กล่าวว่า กกต.สามารถท้วงได้ทุกมาตรา และเมื่อท้วงแล้ว ก็อยู่ที่รัฐสภาว่าจะเอาอย่างไร ถ้ารัฐสภาจะแก้ก็แก้ตาม กกต. แต่หากไม่แก้ ก็ยืนยันกลับไปก็จบเท่านั้น แต่ถ้ามีคนไม่จบ ก็ส่งเรื่องไปสู่ศาลรัฐธรรมนูญต่อไป 

เมื่อถาม หาก กกต. ยืนยันหาร 100 จะทำอย่างไรนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า รัฐธรรมนูญเขียนไว้อย่างนั้น ว่าเมื่อเสร็จจากสภา ก็ต้องส่งไปถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือ กกต. แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ใช่เฉพาะ กกต. ถ้าถามว่าส่งไปทำไม ก็เพื่อให้ตอบกลับมา

 

หาก กกต. ส่งมาที่สภาแล้ว ถ้าต้องการจะแก้ ก็อยู่ที่ประชุมร่วมรัฐสภาต้องเป็นคนแก้ และนายกรัฐมนตรีก็ไม่เคยมาหารือเรื่องดังกล่าว มาตั้งแต่สมัยไหนแล้ว ไม่เคยพูดเลย

สำหรับกรอบเวลาแก้ไขนั้น ก็จะมีถามไป 15 วัน ตอบกลับมา 10 วัน เบ็ดเสร็จแล้วประมาณหนึ่งเดือน ส่วนที่บอกว่า จะให้แล้วเสร็จภายในเดือน ส.ค. นั้น ยังไม่มี เพราะกำหนดตายตัวอยู่แล้วว่า เมื่อสภาพิจารณาเสร็จ ปกติถ้าเป็นกฎหมายอื่น ก็ส่งให้รัฐบาลนำขึ้นทูลเกล้าฯ แต่กรณีนี้รัฐธรรมนูญเขียนไว้ว่า ให้ส่งกลับไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จากนั้นสภาจะใช้เวลาอย่างไรก็แล้วแต่สภา 

 

ส่วนจะรู้ได้เมื่อไหร่ว่าจะใช้การหารด้วย 100 หรือหาร 500 นายวิษณุ ระบุว่า รู้อยู่แล้ว เพราะทุกอย่างจะต้องเปิดเผยทั้งหมด และจะทราบได้ชัดเจนก็เมื่อประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา


 

logoline