svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"จุติ"อาการร่อแร่เจอ 10 เสียงปชป.เตรียมโหวตคว่ำในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

21 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นายกฯ"เรียก"พิเชษฐ"เป่ากระหม่อมล็อบบี้กลุ่ม 16 ขอโหวตผ่านรัฐมนตรีทุกคนในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยเฉพาะ "สันติ-จุติ" ขณะที่"เสี่ยไก่" สาหัสเจอ 10 เสียงประชาธิปัตย์หักหลัง จ่อลงคะแนนสวนคาดได้บ๊วย 225-228 เสียง

21 กรกฎาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของส.ส.กลุ่ม 16 โดยวันนี้ (21ก.ค.) ได้มีการประชุมกันและมีมติที่ชัดเจน จะไม่โหวตให้ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง และนายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ซึ่งคาดว่า นายจุติจะได้คะแนนโหวตไม่ไว้วางใจน้อยที่สุดประมาณ 225-228 เสียง เช่นเดียวกับนายสันติ ที่คะแนนอาจจะไม่ทิ้งห่างกันมากนัก แต่คงต้องรอดูความชัดเจนของพรรคเศรษฐกิจไทยว่าจะโหวตในทิศทางใด 

ขณะเดียวกัน เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา พล.อ ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้เรียกนายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะหัวหน้ากลุ่ม 16 เข้าพบที่ห้องรับรองส่วนตัว เพื่อกำชับให้นายพิเชษฐ ลงมติเป็นไปในทิศทางเดียวกับพรรคพลังประชารัฐ เพราะยังเป็น ส.ส.ของพรรคอยู่

 

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ขอให้นายพิเชษฐ ไปพูดคุยกับกลุ่ม 16  ขอให้โหวตให้รัฐมนตรีผ่านทุกคน แต่ท่าทีและแนวทางของกลุ่ม 16 ยืนยันชัดเจนว่าจะไม่โหวตให้นายสันติ และนายจุติ 

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 17.00 น. นายจุติ ได้ขอนัดพูดคุยกับตัวแทนกลุ่ม 16 และพรรคเล็ก เพื่อขอให้โหวตไว้วางใจให้กับตนเอง เนื่องจากขณะนี้มีแนวโน้มว่าพรรคประชาธิปัตย์มีเสียงแตกจะลงมติโหวตไม่ไว้วางใจนายจุติประมาณกว่า 10 เสียง ซึ่งกลุ่ม 16 และพรรคเล็กเห็นว่านายจุติ ชี้แจงไม่ชัดเจน และความผิดเห็นชัดเป็นที่ประจักษ์ จึงไม่สามารถโหวตไว้วางใจให้ได้ เพราะถือว่าเป็นความผิดที่หนักเกินกว่าจะรับได้ 

 

"หากสุดท้ายจะต้องเลือกโหวตคว่ำรัฐมนตรี กลุ่ม 16 ก็จะขอโหวตคว่ำรัฐมนตรีอย่างน้อย 1 คน ซึ่งพุ่งเป้าไปที่นายจุติ  โดยในวันที่ 22 ก.ค. เวลา 12.00 น. กลุ่ม 16 จะพูดคุยและสรุปทิศทางการโหวตอีกครั้ง" 

logoline