svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุทิน"แซะนายกฯเจอเพื่อไทยชงชื่อ"อุ๊งอิงค์"เป็นแคนดิเดตก็ศีรษะหด

21 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุทิน คลังแสง"ยันฝ่ายค้านมีหัว พร้อมสมมติเสนอชื่อ"อุ๊งอิ๊งค์"เป็นแคนดิเดตนายกฯ "บิ๊กตู่" ก็ศีรษะหด แซะนายกฯเห็นกงจักรเป็นดอกบัว หลังยิ้มภูมิใจกับการปฏิวัติ

21 กรกฎาคม 2565 นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า ภาพรวมการอภิปรายไม่ไว้วางใจเมื่อวันที่ 20 ก.ค. ที่ผ่านมา ยอมรับว่ากร่อยไปนิดนึง แต่ชมรัฐมนตรีมาตอบอภิปรายเยอะขึ้น ซึ่งการตอบของรัฐมนตรีวานนี้แบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มหนึ่งมีเอกสารหลักฐาน เช่น นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม แต่ก็ยังคงใช้เทคนิคให้คนเชื่อเอกสาร

 

"สุทิน"แซะนายกฯเจอเพื่อไทยชงชื่อ"อุ๊งอิงค์"เป็นแคนดิเดตก็ศีรษะหด

 

ทั้งนี้ ซึ่งเมื่อลงไปดูรายละเอียดก็ยังคงเป็นเรื่องที่น่าสงสัย และไม่ชอบมาพากลอีกมาก โดยวันที่ตนสรุป จะชี้แจงพิรุธในเอกสารของนายศักดิ์สยาม ด้วยตัวเอง สิ่งที่ชัดเจน คือ ไม่ได้เสียภาษีในช่วงการโอนหุ้น โดย จะมี ส.ส.นำเรื่องนี้ไปยื่นร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. แน่นอน ทั้งเรื่องการซุกหุ้นและการหลีกเลี่ยงภาษี 

 

ส่วน นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้กลับไปตั้งหลักและนำเอกสารมาชี้แจงเป็นข้อๆ แต่ฟังแล้วก็ยังไม่กระจ่างชัด ส่วนการตอบโต้กัน ระหว่างคนอื่นก็ถือเป็นการให้ข้อมูลกับประชาชน ส่วนจะน่าเชื่อถือหรือไม่ ต้องพิจารณากันอีกครั้ง ส่วนการอภิปรายที่มุ่งโจมตีนายกรัฐมนตรีวานนี้เรื่องเศรษฐกิจ ก็อยากรอฟังการชี้แจงจากนายกฯในวันนี้ (21ก.ค.) แต่ภาพรวมวานนี้ถือว่าน่าพอใจ 

"สำหรับการตอบประเด็นของนายกฯ จะเห็นว่ามีภาวะจิตที่ไม่เป็นผู้ใหญ่สักเท่าไหร่ คิดว่า 2-3 ปี ที่ผ่านมาท่านเป็นผู้ใหญ่ขึ้น คุมอารมณ์ได้ดีขึ้น แต่ครั้งนี้กลับมาเป็นเด็กอีกแล้ว หลายประเด็นไปเหน็บแนม ยั่วยุ เช่น ให้เอาคนเก่งกลับมาให้ได้ ก็แล้วกัน เมื่อวานใช้คำพูดว่าเป็นนั่งร้านที่ไม่มีหัว หมายถึงอะไรเราก็พอรู้ หากเราจะใช้อารมณ์แบบนายกฯ ตอบกลับก็ได้ โดยการปรับจูนไปเป็นเด็กเหมือนนายกฯก็ได้ จะบอกว่าเรามีหัว เรามีผู้นำฝ่ายค้าน คือ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว พรรคก็เป็นนพ.ชลน่าน ถ้าจะเอาหัวที่เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ก็มี แต่ดูแล้วท่านนายกรัฐมนตรีจะหัวหดมากกว่า" นายสุทิน กล่าว 

 

อย่างไรก็ตาม หากสมมติว่าตอนนี้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย นายกรัฐมนตรีก็หัวหด

 

"สุทิน"แซะนายกฯเจอเพื่อไทยชงชื่อ"อุ๊งอิงค์"เป็นแคนดิเดตก็ศีรษะหด

 

 

"เอาแค่เสนออุ๊งอิ๊งค์ สมมตินะ การตอบรับและผลที่สำรวจมา ก็ทิ้งนายกฯไม่เห็นฝุ่นแล้ว นายกฯ ก็รู้ตัวว่าวันนี้สู่รุ่นหลานไม่ได้ ไม่ใช่แค่หลานอุ๊งอิ๊งค์ หลานพิธาก็สู้ไม่ได้เหมือนกัน หลุดไปอยู่อันดับ 3 อันดับ 4 ก็ต้องคิด ดังนั้น นายกฯควรเป็นผู้ใหญ่ขึ้น" ซึ่งถ้าเจอแคนดิเดตฯของเพื่อไทย ท่านก็เป๋แล้ว และดูท่านหัวหดมากกว่า เมื่อเป๋แล้วก็มาทำลายระบบสภา ระบบเลือกตั้งจนวุ่นวาย จาก 100 เป็น 500 ซึ่งแสดงให้เห็นว่านายกฯ มีหัวจริง แต่หัวหด ซึ่งการพูดครั้งนี้ ขออนุญาตใช้อารมณ์ระดับเดียวกับนายกรัฐมนตรี เชื่อว่าการอภิปรายในครั้งนี้ มีอีกหลายประเด็นที่ควรชี้แจงให้ชัดเจน วันพรุ่งนี้ผมจะสรุป และจะมีเอกสารประกอบเยอะ เพื่อให้เห็นว่าการชี้แจงของรัฐมนตรีที่ผ่านมาใช้ลีลามากกว่าข้อเท็จจริง"  ประธานวิปฝ่ายค้าน ระบุ  

 

เมื่อถามว่า ฝ่ายค้านมองอย่างไรที่เมื่อวานนี้นายกฯดูเหมือนภูมิใจกับการปฏิวัติ นายสุทิน กล่าวว่า เป็นความปิติที่น่าสมเพช ซึ่ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้ชี้ตัวฆาตรกรตรงๆ นายกฯยิ้มเหมือนภูมิอกภูมิใจ ขอเรียกว่าเป็นคนบาปแต่ปลื้มใจว่าเป็นบุญ ซึ่งถือว่าอันตรายมาก เพราะเห็นกงจักรเป็นดอกบัว ถือเป็นสัญญาณที่ไม่ดี

logoline