svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชัชชาติ" เตือนชาวกรุงฯ "เย็นนี้ให้รีบกลับบ้าน" สั่งทุกเขตจัดรถส่งคนหนีฝน

21 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชัชชาติ" กราบขอโทษประชาชน รับฝนตกหนักที่สุดตั้งแต่รับตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม. สั่งทุกเขตเตรียมรถส่งคนกลับบ้านเย็นนี้ พร้อมประสานรถทหารช่วยด้วย เตือนเย็นนี้ให้รีบกลับบ้าน ยังห่วงคนฝั่งตะวันออก

 

เมื่อวันที่ 21 ก.ค.65 "นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์" ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงสถานการณ์  ฝนตกหนักและน้ำท่วมขังในพื้นที่ กทม. ว่า ขณะนี้ยังมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ฝั่งตะวันออก เขตวัฒนา พระโขนง บางนา ถึงเมื่อคืนมีฝนตกหนักถึง 160 มิลลิเมตร เป็นปริมาณที่เยอะที่สุดตั้งแต่ตนเข้ามารับตำเเหน่ง และเกิดความกดดัน ไปยังคลองสายหลักคือ คลองลาดพร้าว คลองแสนแสบ คลองตัน และคลองพระโขนง ที่ระบายน้ำออก

 

ช้ชชาติ  สิทธิพันธุ์  ผู้ว่าฯกทม. กราบขอโทษประชาชน ฝนถล่มกรุง

 

ยกตัวอย่างคลองแสนแสบ มีระดับน้ำเพิ่มขึ้น 1 เมตร ภายใน 2 ชั่วโมง ซึ่งก็พยายามเร่งระบายน้ำออกทั้งส่วนที่เป็นอุโมงค์และประตูระบายน้ำพระโขนง ซึ่งระบายได้ 255 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ประกอบกับช่วงนี้แม่น้ำเจ้าพระยามีระดับน้ำสูง บางคลองจึงเปิดประตูระบายน้ำไม่ได้ จึงต้องใช้ปั๊มน้ำสูบออกแทน ซึ่งปัจจุบันคลองลาดพร้าวมีระดับน้ำลดลง นาทีละ 3 เซนติเมตร ถือว่าค่อนข้างล่าช้า จึงส่งผลกระทบในพื้นที่ รวมถึงคลองแสนแสบ ที่ส่งผลกระทบในพื้นที่สุขุมวิท

 

ทั้งนี้ยังรู้สึกเป็นห่วงที่จะมีฝนตกเพิ่มขึ้นมาอีกในวันนี้ ส่วนหนึ่งที่ตนเห็นปัญหาที่เกิดขึ้นคือขยะที่วางกองไว้รอให้รถมาเก็บ แต่พอฝนตกน้ำท่วมก็ไปอุดตันท่อระบายน้ำ จึงฝากให้ประชาชน หากมีขยะที่ต้องวางไว้เพื่อรอรถมาเก็บ ให้เก็บเข้าบ้านมาก่อนช่วงฝนตก เพื่อไม่ให้อุดตันเส้นเลือดฝอยในการระบายน้ำ

 

ชัชชาติ  สิทธิพันธุ์  ผู้ว่าฯกทม.

 

ส่วนปัญหาหลักที่เจอวันนี้ คือประชาชนกลับบ้านไม่ได้ ช่วง 5 ทุ่มยังติดอยู่ตามป้ายรถเมล์ และยังมีปัญหารถดับ ตนจึงสั่งการให้ทุกสำนักงานเขต นำรถทั้งหมดที่ขนคนได้ออกมาช่วยเหลือประชาชนในช่วงเย็นวันนี้ และให้แต่ละเขตแจ้งจุดที่ประชาชนมีความยากลำบากในการสัญจร อย่างถนนสุขุมวิท ถนนอ่อนนุช ซอยปรีดีพนมยงค์ ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ ให้มีรถไปช่วยผ่อนผันรถเมล์ที่อาจขาดระยะ โดยให้รถส่งคนเข้าซอย และ กทม. พยายามติดต่อขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานอื่นที่มีรถ ให้มาช่วยประชาชน ส่วนจำเป็นต้องขอใช้รถของทหารเพื่อขนคนกลับบ้านหรือไม่ กำลังคิดอยู่ ก็ถือเป็นเรื่องดี เเต่ปัญหาคือเส้นทาง และบางพื้นที่ต้องใช้รถเล็กวิ่งในซอย ซึ่งกำลังประสานขอความร่วมมืออยู่

 

"ผมขอกราบขอโทษประชาชน เป็นเรื่องที่ฝนตกหนักจริงๆ คงต่อเนื่องอีกหลายวัน และหนักขึ้นอีก โดยเฉพาะเขตวัฒนา พระโขนง บางนา ลาดกระบัง สะพานสูง ดอนเมือง และถนนสรงประภา ตอนนี้หากใครสามารถเวิร์คฟอร์มโฮมได้ ก็ขอให้ทำงานอยู่ที่บ้าน เพื่อลดความเสี่ยง และพื้นที่ไหนที่มีปัญหาน้ำท่วมให้โทรแจ้งสายด่วน 1555 เพื่อเป็นข้อมูลให้กับ กทม. พร้อมกันนี้ยังได้สั่งการให้หน่วยงานที่มีความสามารถในการซ่อมเครื่องยนต์ ออกไปช่วยประชาชนที่เกิดปัญหารถดับ หลังพบว่าเมื่อคืนนี้มีรถดับจำนวนมาก" 

 

เมื่อถามว่าปริมาณน้ำในคลองจะค้างอยู่อีกกี่วัน "นายชัชชาติ" กล่าวว่า หากไม่มีฝนตกลงมาใน 1 วันก็สามารถระบายออกได้หมด พร้อมกันนี้ขอให้คน กทม. เตรียมพร้อมรับมือฝนตกและน้ำท่วมขังในช่วงเย็นวันนี้ โดยเฉพาะพื้นที่ฝั่งตะวันออก หากกลับบ้านเร็วได้ขอให้รีบกลับทันที หากน้ำท่วมเข้าบ้านก็ขอให้วิดออก หากไม่จำเป็นก็ขอให้อยู่ที่บ้าน ตั้งหลักฟังข่าวสาร เพราะการออกจากบ้านมีโอกาสกลับบ้านลำบาก

 

ถามต่อว่า ฝนที่ตกในปริมาณมาก ทำให้เกิดแรงกดดันในการทำงานหรือไม่ "นายชัชชาติ" กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นข้อเท็จจริงที่มาทำงานให้ กทม. เราต้องรู้ ซึ่งปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ ต้องทำให้เต็มที่ ถือเป็นบทเรียนว่าจุดไหนเป็นจุดอ่อนที่มีน้ำท่วมขัง ต้องนำมาปรับปรุง เช่น คลองลาดพร้าว ที่ระบายน้ำไปจนถึงอุโมงค์พระโขนงทำได้ช้า ซึ่งกำลังคิดอยู่ว่าจะสูบน้ำระบายน้ำออกไปทางคลองบางซื่อ

 

ชัชชาติ  สิทธิพันธุ์  ผู้ว่าฯกทม.

ส่วนกระแสเรียกร้องให้ นายชัชชาติ ออกมาช่วยเหลือปัญหาน้ำท่วม เพราะที่พึ่งหวังของประชาชนนั้น นายชัชชาติ กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของเราอยู่แล้วไม่ต้องเรียกร้อง เป็นหน้าที่ของผู้ว่าฯ โดยตรง ที่จะต้องดูแลทุกอย่าง ทีมงานทุกคนก็ต้องลงพื้นที่ ส่วนเมื่อคืนนี้ตนกลับบ้านประมาณช่วงตี2-3 ตื่นประมาณตีห้า เพราะนอนไม่หลับ เป็นห่วง เช้านี้ฝนยังตกอีกก็ต้องออกไปดู แต่ไม่เป็นไรเพราะชาวบ้านเจอหนักกว่าตนเยอะ ต้องออกไปทำมาหากินต้องขึ้นรถเมล์ เห็นเเล้วก็เป็นห่วง และให้กำลังใจกับทุกคนให้ผ่านช่วงนี้ไปให้ได้ ซัก 4-5 วัน

logoline