svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

วิโรจน์ แฉงบแก้"น้ำท่วม กทม." ผู้ว่าฯ คนเก่าตั้งไว้ 7.7 พันล.แต่แก้ไม่ตรงจุด

21 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตัวช่วยมาแล้ว วิโรจน์ แฉงบแก้น้ำท่วม กทม. ผู้ว่าฯ คนเก่าตั้งไว้ 7.7 พันล้าน แต่แก้ไม่ตรงจุด ดองโครงการใหญ่ ไร้ผู้รับเหมา ลั่น ส.ก. ก้าวไกลพร้อมช่วย "ชัชชาติ" ผ่าตัดงบ

 

แทนที่จะเย็นชุ่มฉ่ำ แต่กลับกลายเป็นเรื่องประเด็นร้อนของชาวกรุงเทพฯ และเก้าอี้ของผู้ว่าชัชชาติ สิทธิพันธุ์ จากฝนที่เทกระหน่ำลงมาอย่างหนักทั่วพื้นที่ กทม. ช่วงค่ำวานนี้ จนทำให้หลายพื้นที่จมบาดาลจนถึงวันนี้ (21 ก.ค.) ถึงขนาดผู้ว่าชัชชาติ ถึงกับยอมรับระหว่างไลฟ์ลงพื้นที่เพื่อตรวจสถานการณ์ว่า หนักสุดนับตั้งแต่รับตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม. มา (อ่านข่าว)

 

ความเดือดร้อนของคนกรุงครั้งแล้วครั้งเล่า  ทำให้หลายฝ่ายโดยเฉพาะฝ่ายตรงข้ามของผู้ว่าฯ ที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี ออกมาตั้งคำถามถึงการทำงานของนายชัชชาติอย่างหนัก แต่อย่างไรก็ตาม ก็มีบางส่วนตั้งข้อสังเกตว่าปัญหาที่เกิดขึ้นครั้งนี้เกี่ยวข้องกับผู้ว่าคนก่อนอย่าง พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง หรือไม่อย่างไร 
 

 

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม.

 

หนึ่งในนั้นคือคู่แค้นตลอดกาลอย่าง นายวิโรจน์  ลักขณาอดิศร หัวหน้าคณะทำงานขับเคลื่อนนโยบาย กทม. ของพรรคก้าวไกล ที่โพสต์ข้อสังเกตถึง งบ กทม.ปี 2566 ว่า

 

มีปัญหาจำนวนมากที่ต้องเข้าไปจัดการแก้ไข เพื่อให้นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. แก้ปัญหาเส้นเลือดฝอยได้

 

โดยหนึ่งในปัญหาสำคัญที่สุดของกรุงเทพฯ ในช่วงนี้ คือการเตรียมพร้อมรับมือกับปัญหาน้ำท่วม เนื่องจากปีนี้สภาพอากาศโลกมีความแปรปรวนเป็นพิเศษ และปัญหาน้ำท่วมแบบที่เกิดในวันนี้ อาจไม่ใช่ครั้งสุดท้ายของปีนี้

 

หัวใจของปัญหาน้ำท่วมที่ต้องเร่งแก้ไข นอกจากเส้นเลือดใหญ่ หรือเส้นเลือดฝอยแล้ว สิ่งที่สำคัญที่เปรียบประหนึ่งกระดูกสันหลัง ก็คือ การจัดสรรงบประมาณของ กทม. ว่าถูกจัดสรรและนำไปใช้ได้อย่างตรงจุดหรือไม่

 

พรรคก้าวไกล มีข้อสังเกตงบประมาณสำนักระบายน้ำ ปี 66 จำนวน 7,704.48 ล้านบาท ที่ผู้ว่าฯ กทม. คนก่อน ทำทิ้งไว้ เมื่อพิจารณาดูแล้วพบได้ว่า
 

 

โพสต์นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร หัวหน้าคณะทำงานขับเคลื่อนนโยบาย กทม. ของพรรคก้าวไกล

 

1.มีโครงการก่อสร้างจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นโครงการอุโมงค์ยักษ์ระบายน้ำ โครงการสร้างพื้นรับน้ำ หรือโครงการสร้างอาคารรับน้ำสำหรับการระบาย ไม่สามารถเบิกจ่ายได้ตามแผนที่ตั้งไว้ ทำให้การก่อสร้างล่าช้า เกิดผลกระทบต่อประชาชนอย่างมาก หลายโครงการที่เลยกำหนด ผู้รับเหมาก็ทิ้งงาน งบขาดแคลนไม่ต่อเนื่อง ทำให้โครงการถูกลากยาว สร้างไม่จบไม่สิ้น

 

2.มีการตั้งโครงการก่อสร้างยักษ์ใหญ่จำนวนมาก แต่ไม่สามารถหาผู้รับจ้างได้ แต่ตั้งงบในส่วนนี้คาเอาไว้เสมอ เหมือนกับจะล็อกสเปก รอผู้รับเหมารายใดรายหนึ่งเป็นการเฉพาะ ทำให้แผนการระบายน้ำไม่ถูกดำเนินการให้เสร็จ ปัญหาเดิมก็ค้างอยู่อย่างนั้น

 

3.โครงการก่อสร้างของสำนักระบายน้ำ คิดแต่ทำการใหญ่ที่มีผลกระทบสูง แต่ไม่มีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่อย่างการทำประชาพิจารณ์

 

4.สำนักระบายน้ำเสียเงินจำนวนมากไปกับการจ้างที่ปรึกษาก่อสร้าง แถมที่ผ่านมาการตรวจรับงาน ก็มีปัญหางานด้อยคุณภาพหลุดออกมาเต็มไปหมด แต่ที่ปรึกษารายเดิมๆ ยังถูกจ้างอยู่วันยังค่ำ ไม่เคยคิดจะเปลี่ยน

 

วิโรจน์ แฉงบแก้"น้ำท่วม กทม." ผู้ว่าฯ คนเก่าตั้งไว้ 7.7 พันล.แต่แก้ไม่ตรงจุด

 

 

แน่นอนว่างบเหล่านี้จะต้องถูกตัด และปรับปรุงเพื่อให้เอาไปแก้ปัญหา เส้นเลือดฝอย ได้อย่างตรงจุด
ขณะที่ผู้ว่าฯชัชชาติ ลงไปลุยสั่งการปัญหาน้ำท่วมที่ศูนย์บัญชาการต่างๆ ส.ก.ก้าวไกลทุกคน ต่างลงไปสำรวจความเดือดร้อนของประชาชน และเร่งประสานการระบายน้ำในทุกพื้นที่ และ ส.ก.ก้าวไกลทั้ง 13 เขต จะเข้าไปประสานงานกับสำนักงานเขตเพิ่มเติม เพื่อวางแผน และซักซ้อมขั้นตอนการปฏิบัติงานในการระบายน้ำให้ทันต่อเหตุการณ์ และฉับไวมากขึ้น

 

ขณะนี้ กทม. กำลังพิจารณาข้อบัญญัติงบประมาณ 66 ส.ก.ก้าวไกลทุกคน เราทำการบ้านกับงบที่เกี่ยวข้องกับงานระบายทั้งของเขต และสำนักการระบายน้ำอย่างเต็มที่ เพื่อให้มั่นใจว่า กทม. จะมีงบประมาณที่เพียงพอ สำหรับการแก้ปัญหาน้ำท่วมของกรุงเทพฯ ให้ทุเลาลงให้ได้ 

 

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง อดีตผู้ว่าฯ กทม.

logoline