svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อนุพงษ์ โต้ ส.ส.เพื่อไทย ถ้ายังอยู่มท.จะไม่แก้ไข-ต่อสัญญา กปภ.ร่วมทุนเอกชน

21 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ส.ส.เพื่อไทย ซัด “อนุพงษ์” ปล่อยปละละเลยเอื้อเอกชน โครงการร่วมลงทุนน้ำประปาปทุมธานี-รังสิต ทำรัฐเสี่ยงเสียหายกว่า 3 หมื่นล้าน “รมว.มท.” โต้ เป็นเรื่องเท็จทั้งหมด ยันจะไม่มีการแก้ไข-ต่อสัญญา ตราบที่ยังอยู่ในอำนาจหน้าที่

21 กรกฎาคม 2565 นายเลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล ส.ส.เลย พรรคเพื่อไทย กล่าวอภิปรายไม่ไว้วางใจพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ค่ำวานนี้(20 ก.ค.) โดยระบุว่า พล.อ.อนุพงษ์ ในฐานะที่กำกับดูแลการประปาส่วนภูมิภาคตามพระราชบัญญัติปรับปรุง กระทรวง ทบวง กรม ปีพ.ศ. 2545 และพระราชบัญญัติการประปาส่วนภูมิภาคปี พ.ศ. 2522 มาตรา4 และมาตรา 46

 

ซึ่งพล.อ.อนุพงษ์ มีหน้าที่ในการกำกับทั่วไปในการประปาส่วนภูมิภาค และมีหน้าที่สั่งการให้การประปาส่วนภูมิภาคชี้แจงข้อเท็จจริง แสดงความเห็นหรือทำรายงานยับยั้งการกระทำของการประปาส่วนภูมิภาคที่ขัดต่อนโยบายรัฐบาลหรือมติคณะรัฐมนตรี เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับโครงการเอกชนร่วมลงทุนน้ำประปาปทุมธานี-รังสิต ซึ่งรัฐมีความเสี่ยงที่จะเสียหายกว่า 36,513 ล้านบาท โดยพฤติกรรมการกระทำความผิดของ พล.อ.อนุพงษ์มีดังนี้

อนุพงษ์ โต้ ส.ส.เพื่อไทย ถ้ายังอยู่มท.จะไม่แก้ไข-ต่อสัญญา กปภ.ร่วมทุนเอกชน

1.ในฐานะที่เป็นผู้บริหารราชการแผ่นดินไม่ซื่อสัตย์สุจริต ไม่รอบคอบ ไม่ระมัดระวังในการดำเนินกิจกรรมต่างๆเพื่อประโยชน์สูงสุดของประเทศชาติและประชาชน อันเป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญและกฎหมายให้บุคคลแวดล้อมและพวกพ้องแสวงหาผลประโยชน์บนความทุกข์ยากของประชาชน โดยละเว้นและเพิกเฉยต่อการทุจริตในภาครัฐเพื่อเอื้อประโยชน์ให้แก่ตนเองและพวกพ้อง โดยไม่ใส่ใจที่จะป้องปราม

 

2.มีพฤติการณ์จงใจสมคบคิดเป็นตัวการ ในลักษณะแบ่งแยกหน้าที่กันทำทุจริตต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ในลักษณะช่วยเหลือกันระหว่างเจ้าหน้าที่ของรัฐและเอกชน ไม่ระงับยับยั้งการปฏิบัติราชการใดที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน

 

ทั้งสองเรื่องนี้เป็นมหากาพย์การโกง ทฤษฎีสมรู้ร่วมคิดทำกันเป็นขบวนการ จัดฉากเพื่อเอื้อประโยชน์ให้แก่เอกชนเพียงรายเดียว นั่นคือความพยายามที่จะต่อสัญญาโครงการน้ำประปาปทุมธานี-รังสิตกับการประปาส่วนภูมิภาคไปอีก 20 ปี เป็นการกระทำผิดเสร็จสิ้นสมบูรณ์แล้ว นายกรัฐมนตรีในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชนตาม พ.ร.บ.ร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชนพ.ศ. 2562 ถ้ายังคงไม่ยับยั้งกระบวนการเหล่านี้ ก็จะเป็นเหมือนกับที่ตนได้บอกมาแล้วจะถูกกล่าวหาว่ากินแม้กระทั่งน้ำประปา งานนี้พล.อ.อนุพงษ์ ดิ้นไม่รอดแน่นอน เพราะผลประโยชน์ของโครงการนี้มันหอมหวล

อนุพงษ์ โต้ ส.ส.เพื่อไทย ถ้ายังอยู่มท.จะไม่แก้ไข-ต่อสัญญา กปภ.ร่วมทุนเอกชน

ด้าน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ชี้แจงการอภิปรายของนายเลิศศักดิ์ ว่า กรณีการประปาส่วนภูมิภาคโครงการส่วนต่อขยายปทุมธานี-รังสิต เป็นไปตามที่นายเลิศศักดิ์ได้ยกประเด็นปัญหาดังกล่าวขึ้นมา คือ การประปามีสัญญากับบริษัทหนึ่ง มีอายุสัญญา 25 ปี ตั้งแต่ 15 ตุลาคม 2541 ซึ่งเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นตั้งแต่ตนยังไม่ได้เข้ามารับตำแหน่ง และจะสิ้นสุดอายุสัญญา 14 ตุลาคม 2566 ในการศึกษาระบุว่า การประปาทำเองจะคุ้มค่าที่สุด โดยได้มีการส่งเรื่องมาถึงตนตนก็ได้เห็นชอบไปตามที่เสนอมา และตนไม่เคยคิดที่จะเปลี่ยนแปลงการกระทำตามสัญญาดังกล่าว

 

โดยยังเห็นชอบให้การประปาดำเนินการเอง จึงไม่ทราบว่านายเลิศศักดิ์เอาข้อมูลมาจากไหนว่าตนจะไปเปลี่ยนแปลง ตนขอยืนยันว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงแน่นอน 100% ซึ่งการประปาจะต้องเป็นผู้ดำเนินการเองเมื่อสิ้นสุดสัญญา ซึ่งเรื่องนี้เป็นหน้าที่ของบอร์ดที่ดำเนินการและเสนอมา แต่หากมีการเสนอมาตนก็จะไม่เห็นชอบ และหากจะมีการเสนอไปยัง สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ตนก็จะไปต่อต้านที่ สคร. และจะไม่มีการนำเข้า ครม. ดังนั้นโครงการนี้จะไปแก้ไขสัญญา ไม่ให้ต่อสัญญายืนยันไม่มีแน่นอน ซึ่งเรื่องนี้มีการส่งเรื่องมานานแล้ว แต่ตนไม่เห็นชอบ

 

“ดังนั้นที่กล่าวมาทั้งหมด ที่อ้างว่าผมไปปล่อยปละละเลย หรือไม่ทำ หรือรู้เห็นเป็นใจด้วยเป็นเท็จหมด เพราะผมนี่แหละไม่ให้แน่นอน วันใดที่นำเรื่องนี้เข้ามาอีกผมก็จะไม่เห็นชอบ ตราบใดที่ผมมีอำนาจหน้าที่ ไม่มีแน่นอน ท่านอย่ามากล่าวใส่ร้ายผม เพราะฉะนั้นท่านต้องไว้ใจผม” พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว

logoline