svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ศพดส.ตร.บินประสานมาเลย์ฯ ส่งเรือประมง IUU กลับไทย

20 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ - อธิบดีกรมประมง ยกคณะบินตรงสู่มาเลเซีย หารือ "ดาโต๊ะ สรี ซัมรี บิน ยะฮ์ยา" ผบช.สันติบาล ขอรับ 5 เรือประมง ที่ลักลอบหาปลาออกน่านน้ำ กลับไปดำเนินคดีที่ไทย เบื้องต้น ต้องรอกระบวนยุติธรรม มาเลย์ ถือเป็นความร่วมมือที่ดี

จากกรณี ตำรวจ ชุดปฏิบัติการประมง ร่วมกับ ศรชล. จับกุม 5 เรือประมงปลอมแปลงสัญชาติ ดำเนินคดีเจ้าของเรือและลูกเรือรวม 22 ราย หลังลักลอบเข้ามาในน่านน้ำไทยโดยไม่ได้มีการแจ้งให้ทราบ และมีการปิดบัง เปลี่ยนแปลงชื่อเรือ สัญชาติจากมาเลเซียเป็นสัญชาติอินโดนีเซีย เหตุเกิดเมื่อช่วง ธันวาคม 2564  

 

ความคืบหน้า โดยในส่วนของศาล มีการพิจารณาคดีเกี่ยวกับเรือประมงแล้ว 3 ลำ เนื่องจากผู้ต้องหารับสารภาพ โดยสั่งริบเรือประมง และปรับเงินจำนวนกว่า 19 ล้านบาท ส่วนอีก 2 ลำ ยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาคดี ต่อมา ในช่วงมีนาคม 2565 ระหว่างที่มีการดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องนั้น เรือประมงที่ยึดไว้ทั้ง 5 ลำ ซึ่งเก็บรักษาไว้ ณ กรมศุลกากรจังหวัดสงขลา ได้เข้าสู่กระบวนการประมูลขายทอดตลา แต่ปรากฏว่า หลังจากที่เรือประมงทั้ง 5 ลำ ถูกประมูลไปแล้ว กลับฝ่าฝืนคำสั่งห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักรของเจ้าหน้าที่ ลักลอบเดินทางออกไปยังน่านน้ำประเทศมาเลเซีย ตำรวจ จึงประสานกับทางการมาเลเซียเพื่อให้ช่วยติดตามจับกุมเรือประมงทั้ง 5 ลำ 

 

ต่อมา ในช่วง พฤษภาคม 2565 ทางการมาเลเซีย แจ้งว่า สามารถติดตามจับกุม 5 เรือประมงไว้ได้ครบถ้วนแล้ว ขณะนี้อยู่ในระหว่างการดำเนินคดีตามกฎหมายของทางการมาเลเซีย

ในการนี้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ( ผบ.ตร. )  จึงสั่งการให้ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. ในฐานะ ผู้อำนวยการ ศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ( ผอ.ศพดส.ตร. ) และ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร.ในฐานะ รอง ผอ.ศพดส.ตร. ให้ดำเนินการประสานงานกับทางการมาเลเซีย เพื่อขอความร่วมมือในการขอรับเรือประมงทั้ง 5 ลำ กลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย 

ศพดส.ตร.บินประสานมาเลย์ฯ ส่งเรือประมง IUU กลับไทย

โดย พล.ต.ท.สุรเชษฐ์  จึงร่วมกับ นายเฉลิมชัย สุวรรณรักษ์ อธิบดีกรมประมง เพื่อดำเนินการประสานงานกับทางการมาเลเซียต่อไป

 

วันนี้ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์  พร้อมด้วย พล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม รอง ผบช.ภ.1, พล.ต.ต.ศุภเศรษฐ์ โชคชัย รอง ผบช.ทท., นายเฉลิมชัย สุวรรณรักษ์ อธิบดีกรมประมง และนายถาวร ทันใจ รองอธิบดีกรมประมง ได้เดินทางไปเข้าพบ ดาโต๊ะ สรี ซัมรี บิน ยะฮ์ยา ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล ประเทศมาเลเซีย เพื่อประสานความร่วมมือในการนำ 5 เรือประมงกลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย ณ กองบัญชาการตำรวจสันติบาล กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย 

 

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวถึงการประสานความร่วมมือในครั้งนี้ว่า เบื้องต้น อาจต้องรอให้การดำเนินคดีตามกฎหมายของทางการมาเลเซียเสร็จสิ้นก่อน ซึ่งถือว่าได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี ในอนาคตจะได้มีการหารือร่วมกันอย่างเป็นทางการในการป้องกันและปราบปรามการทำประมงผิดกฎหมาย เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวอย่างยั่งยืนต่อไป

ศพดส.ตร.บินประสานมาเลย์ฯ ส่งเรือประมง IUU กลับไทย

ศพดส.ตร.บินประสานมาเลย์ฯ ส่งเรือประมง IUU กลับไทย

logoline