svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ก้าวไกล"กัดไม่ปล่อย "ศักดิ์สยาม"เล็งยื่นป.ป.ช.ปมซุกหุ้นนิติกรรมอำพราง

20 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศึก"อภิปรายไม่ไว้วางใจ"เดือดต่อ "ปกรณ์วุฒิ" แถลงย้ำ "ศักดิ์สยาม" ซุกหุ้นใช้นิติกรรมอำพราง เตรียมหารือฝ่ายกฎหมายพรรค-พรรคร่วมฝ่ายค้านยื่นตรวจสอบปมยื่นบัญชีทรัพย์สิน 

 

ที่รัฐสภา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล แถลงภายหลังอภิปรายไม่ไว้วางใจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ในประเด็นปกปิดทรัพย์สินของตัวเองในส่วนที่เป็นห้างหุ้นส่วนจำกัด (หจก.) บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น โดยใช้ลูกจ้างเป็นนอมินี และจงใจปฏิบัติหน้าที่และใช้อำนาจขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือกฎหมายเพื่อให้ตนมีส่วนได้รับผลประโยชน์จากโครงการต่างๆ ของรัฐ ที่ได้มีการชี้แจงและแสดงหลักฐานจากนายศักดิ์สยามแล้วว่ามีการโอนหุ้นจริงในราคาประมาณ 120 ล้านบาท

 

นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล  ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล

 

โดยมองว่าการซื้อขายไม่สมเหตุสมผลและเมื่อขายไปแล้วห้างหุ้นส่วนดังกล่าวก็ได้กลับมาได้งานของกระทรวงคมนาคมขณะที่นายศักดิ์สยามดำรงตำแหน่ง 

 

นายปกรณ์วุฒิ ยังพูดต่อว่าตนเคารพเพราะว่าเป็นเรื่องส่วนตัวของนายศักดิ์สยามที่จะขายหุ้นในราคาเท่าไหร่ก็ได้ ส่วนจะสมเหตุสมผลหรือไม่ประชาชนก็จะเป็นคนตัดสิน การทำธุรกรรมครั้งนี้จะเป็นนิติกรรมอำพรางเท่านั้น

 

"ก้าวไกล"กัดไม่ปล่อย "ศักดิ์สยาม"เล็งยื่นป.ป.ช.ปมซุกหุ้นนิติกรรมอำพราง

 

ส่วนประเด็นที่ตนได้ระบุเอาไว้เมื่อวานนี้ว่าหากมีการทำธุรกรรม 120 ล้านบาท เงินในส่วนนี้หายไปไหนจากบัญชีทรัพย์สินของท่าน เพราะเกิดขึ้นเพียง 16 เดือนก่อนที่จะยื่นบัญชีทรัพย์สิน และเป็นการซื้อขายหุ้นที่แปลกมาก เนื่องจากมีการจ่ายเงินก่อนโอนหุ้นให้กันซึ่งมองว่าจะต้องมีความเชื่อใจกันมากพอสมควร 

 

 

 

นายปกรณ์วุฒิ ได้ตั้งข้อสงสัยว่าได้มีการโอนหนี้ดังกล่าวจริงหรือไม่ เพราะหากมีการขายหุ้นในราคา 120 ล้านบาทจริงและโอนหนี้ให้ผู้จัดการคนใหม่แปลว่าได้กำไรจากการขายกิจการ 69 ล้านบาท ซึ่งหากไม่ได้มีการโอนหนี้ออกไปแปลว่านี่ก็ดังกล่าวถือเป็นหนี้สินส่วนตัวต้องมีการยื่นบัญชีต่อ ปปช.

 

"ก้าวไกล"กัดไม่ปล่อย "ศักดิ์สยาม"เล็งยื่นป.ป.ช.ปมซุกหุ้นนิติกรรมอำพราง

โดยมองว่านายศักดิ์สยามไม่มีทางออกแล้วเพราะจากการอภิปรายและข้อมูลรวมไปถึงพยานหลักฐานได้มันตัวท่านแน่นพอสมควรซึ่งตัวเองจะมีการพูดคุยกับฝ่ายกฎหมายของพรรครวมไปถึงพรรคร่วมฝ่ายค้านและพรรคประชาชาติที่ได้อภิปรายในเรื่องดังกล่าวเพื่อยื่นต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเช่นปปช. เพื่อสอบสวนการยื่นบัญชีทรัพย์สินและการถือหุ้นถือครองที่ใช้นิติกรรมอำพราง

logoline