svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ครูสาวไม่ทน โพสต์บรรจุ 3 เดือน ทำแต่เอกสารไม่ได้สอนเด็ก ตัดสินใจไขก๊อก

18 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฝากไว้ให้คิด ครูสาวไม่ทน โพสต์แบ่งปันประสบการณ์ทำงาน บรรจุได้ 3 เดือน ทำแต่เอกสารประเมินเพื่อทำผลงาน ไม่ได้สอนเด็ก ตัดสินใจไขก๊อกลาออก

อาชีพรับราชการเป็นอาชีพที่ผู้คนส่วนใหญ่มองว่า เป็นอาชีพที่มีความมั่นคงสูง แต่ก็มักมีชาวเน็ตที่รับราชการจำนวนไม่น้อย ประกาศไขก๊อก ลาออกจากงานที่ทำด้วยเหตุส่วนตัวต่าง ๆ โดยเฉพาะผู้ที่มีอาชีพ "ครู" ที่มักเกิดกรณีเช่นนี้ขึ้นบ่อยครั้ง ซึ่งส่วนมากเป็นเพราะต้องแบกรับงานที่ไม่ตรงกับภาระหน้าที่โดยตรง 

 

ล่าสุดวันนี้ (18 ก.ค.) กรณีลักษณะเช่นนี้มีแล้ว เมื่อมีหญิงสาวรายหนึ่ง โพสต์แบ่งปันเรื่องราวชีวิตการเป็นครู ซึ่งต้องแบกงานภาระเอกสาร จนไม่มีเวลาเตรียมสอน และพัฒนาตัวเอง ทำให้ตัดสินใจลาออกในที่สุด โดยระบุว่า 

 

บางทีก็มีความฝันแปลก ๆ เช่นเราเป็นคนนึงที่มีความฝันอยากจะลาออกจากราชการ ตั้งเเต่ก่อนจะเข้าทำงาน ก่อนที่จะได้บรรจุ หลังจากบรรจุได้ 3 เดือน ฝันอย่างนึงในชีวิต เป็นจริงเเล้วนะคะ ได้ลาออกจากราชการเเล้ว
 

 

ครูสาวไม่ทน โพสต์บรรจุ 3 เดือน ทำแต่เอกสารไม่ได้สอนเด็ก ตัดสินใจไขก๊อก

บรรจุเข้าไปได้เริ่มทำงานช่วงแรก ๆ ออกจากห้องประชุม 4 ทุ่ม หลายคืนมาก ๆ เพราะโรงเรียนจะมีการประเมิน เลยต้องเตรียมงาน งานหนักนะ หนักมากกกกก แต่ทำได้ ทำ ๆ ไปมันก็เพลินดี มีเพื่อน ครูที่โรงเรียนก็น่ารักกับเรามาก ๆ สอนงานเราหลายอย่าง ได้เรียนรู้ ได้ประสบการณ์ ได้มิตรภาพ

 

แต่จนเย็นวันนึง หลังจากที่ประเมินโรงเรียนผ่านไป (เตรียมงานกันประมาณ 3 วีค) วันนั้นเราได้เลิกงานเร็ว เราออกไปที่ระเบียงห้อง เวลาประมาณ 4 โมงกว่า ๆ 5 โมงเย็น ท้องฟ้าวันนั้นมันสวยมาก ๆ สวยมากที่สุดในชีวิตช่วงนั้นเลย เราจุดยากันยุงตั้งที่ปลายเท้า นั่งเอนหลังบนเก้าอี้มองท้องฟ้าเย็นวันนั้น เป็นวันที่อากาศดีมาก ๆ เรา appreciate life ณ โมเมนต์นั้นมาก แล้วจู่ ๆ ก็มีคำถามที่พุ่งกระเเทกสติเราเข้ามา ว่าทำไมกับอีแค่ท้องฟ้าตอนเย็นธรรมดา ๆ วันนึง มันถึงได้ดูเป็นสิ่งสวยงามในชีวิตเราขนาดนั้นในวันนั้น

 

จนมาคิดได้ว่าเพราะเราไม่ได้เห็นท้องฟ้าตอนเย็นมาเป็นเวลาเกือบ ๆ 1 เดือน ที่เราทำงานอยู่แต่ในห้องประชุม เห็นแต่เพดานขาว ๆ นานจนเราลืมไปเลย ว่าท้องฟ้าตอนเย็นมันสวยขนาดไหน

 

หลังจากที่ยุ่งมาเป็นเดือน วันนั้นเป็นวันที่เรารู้สึกตัวในที่สุดว่าเกิดอะไรขึ้นกับเรา เราเป็นคนที่งานอดิเรกเยอะมากๆ เราเล่นกีฬา เราเขียนนิยาย เราทำเล็บ เราวาดรูป เราชอบอ่านนิยาย เราชอบดูหนัง แต่การบรรจุทำงานแค่เดือนนึงตอนนั้น เอาความสุขของชีวิตเราไปหมดเลย ไม่เหลือเวลาให้เราได้หาความสุขให้ตัวเองเลย ทำงานหนัก ไม่ได้ทุกข์ขนาดนั้นหรอก มันไม่ได้ทำให้เราอยากตายหรืออะไรนะ แต่ไม่ใช่ความสุขของเรา

 

ชีวิตคนเราสั้นมากนะ เราเผลอแค่แป๊บเดียว เราผ่านปี 2022 มาเกินครึ่งปีแล้วนะคะ เพราะฉะนั้น เราอยากจะใช้ชีวิตนี้ให้มีความสุขที่สุดเท่าที่เราจะมีได้ งานที่ทำอยู่ไม่โอเคเลย เป็นงานเอกสารที่ซ้ำซ้อน ไม่พัฒนาครู และยังช่วงชิงเวลาครูจากนักเรียนอีก
 

 

ครูสาวไม่ทน โพสต์บรรจุ 3 เดือน ทำแต่เอกสารไม่ได้สอนเด็ก ตัดสินใจไขก๊อก

เราอยากเป็นครูที่มีเวลาพัฒนาตนเองจริง ๆ เพื่อที่จะไปพัฒนาการสอน พัตนานักเรียน ไม่ใช่มาบังคับให้เราเข้าอบรมไปพร้อม ๆ กับสอนเด็ก อยากให้ลดการประเมินลง ลดภาระงานเอกสารลง ใช้เทคโนโลยีให้มากขึ้นไม่ใช่เสียเวลาชีวิตไปกับการเขียนมือ สิ่งที่เสียดายที่สุดที่จะต้องลาออกมา คือ สังคมเพื่อนร่วมงานที่ดีมากๆ กับนักเรียนที่น่ารักมากๆ ของครู ตลอดเวลาเเค่เกือบ ๆ 2 เดือนที่เราได้เจอกัน เป็นความทรงจำที่ดีมากเลย ขอบคุณที่เป็นความสุขของเรานะคะ #ขอให้เรามีความสุขในการทำงาน

 

ภายหลังที่เรื่องราวของสาวรายนี้ถูกเผยแพร่ ได้มีชาวเน็ตจำนวนมากเข้ามา ให้กำลังใจ และเห็นด้วย รวมถึงชื่นชมในความกล้าคิด กล้าพูด กล้าตัดสินใจ พร้อมแสดงความเห็นว่า การศึกษาไทย ยิ่งปรับยิ่งแย่ และมักเสียบุคลากรให้กับงานเอกสารที่ซ้ำซ้อน งานนอก นโยบายต่าง ๆ นานา บ้างก็แซวว่า ไม่สามารถลาออกได้เพราะยังติดหนี้สหกรณ์อยู่  รวมถึงเรียกร้องให้ทาง รัฐมนตรีศึกษาธิการมาดูในเรื่องดังกล่าว และก็มีบางส่วนแย้งว่า ทางกระทรวงไม่ง้อ เพราะยังมีคนมากมายอยากไปเป็นแทน เพราะคำว่า มั่นคง สวัสดิการดี (คิดว่าดี) มีบำนาญหลักหมื่น (ที่ไม่รู้ว่ามีชีวิตอยู่ถึงไหม) และเหตุการณ์นี้จะเกิดขึ้นเรื่อย ๆ ต่อไป  วนอยู่แบบนี้เรื่อย ๆ ฯลฯ
 

 

ตัวอย่างความคิดเห็นชาวเน็ต

logoline