svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

นักวิชาการชี้ กุญแจสำคัญช่วย “ครูแดน” ออกจากคุกกลุ่มว้า หลังถูกขังมา 7 เดือน

13 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ – นักวิชาการชี้ กุญแจสำคัญช่วย “ครูแดน” ต้องรู้ข้อเท็จจริงก่อนว่าสาเหตุที่เดินทางเข้าไปเพราะอะไร หลังครูสอนคิวบู๊ชื่อดังถูกล่อลวง คุมขังอยู่ที่คุกของกลุ่มว้า นานถึง 7 เดือน

เชียงใหม่ - 13 กรกฎาคม 2565 หลังจากที่ ครอบครัวของ นายระม้าย โมริพันธ์ หรือ ครูแดนนี่ อายุ 40 ปี ชาว จ.สกลนคร มีอาชีพเป็นผู้กำกับละครและครูสอนศิลปะการต่อสู้ ให้กับดารานักแสดงในวงการบันเทิงของประเทศไทย ได้พยายามติดต่อกับเจ้าหน้าที่เมียนมาและกองทัพสหรัฐว้า ในเขตปกครองพิเศษที่ 2 (สหรัฐว้า) หรือว้าแดง ในรัฐฉาน ประเทศเมียนมา เพื่อขอให้ปล่อยตัวนายระม้าย กลับประเทศไทย เนื่องจากได้ถูกทหารว้าจับไปคุมขังเอาไว้ที่เมืองโต๋น ห่างจากชายแดนไทยเข้าไปประมาณ 150 กิโลเมตร โดยที่ไม่มีความผิดใดๆ(คลิกอ่านรายละเอียดที่นี่)

 

โดยแม่ของ "ครูแดนนี่" เข้ายื่นขอความช่วยเหลือที่สำงานกองบัญชาการตำรวจแห่งชาติ (คลิกอ่านรายละเอียดที่นี่) ขณะนี้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้มอบหมายให้ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ติดตามช่วยเหลือ (คลิกอ่านรายละเอียดที่นี่)

นักวิชาการชี้ กุญแจสำคัญช่วย “ครูแดน” ออกจากคุกกลุ่มว้า หลังถูกขังมา 7 เดือน

ล่าสุด ผศ.ดร.ฐิติวุฒิ บุญยวงศ์วิวัชร หัวหน้าโครงการศึกษาความขัดแย้งทางด้านชาติพันธุ์ คณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยกับทีมข่าวเนชั่นทีวี ว่า จากการตั้งข้อสังเกตที่ผ่านมา กลุ่มว้าไม่เคยมีประวัติ หรือกระทำการเรียกค่าไถ่มาก่อน แต่ประเด็นที่เกิดขึ้นเหตุการณ์แบบนี้ ต้องมีข้อเท็จจริงให้ชัดว่า ถ้าหากไปถ่ายหนังจริงใครเป็นคนว่าจ้าง และใครเป็นคนนำพาแล้วเข้าผ่านช่องทางไหน ซึ่งถือว่าเป็นกุญแจสำคัญ เพราะปัจจุบัน เขตปกครองของว้าจะเปิดโอกาสให้นักลงทุนจากต่างประเทศ สามารถเข้าไปลงทุน ทั้งทางด้านธุรกิจสถานบันเทิง รวมไปถึงธุรกิจสีเทา แต่การลงทุนในเขตพื้นที่ของว้า รัฐบาลเมียนมา ไม่สามารถกำหนดระเบียบ หรือกฎเกณฑ์ทางด้านกฎหมายได้ การที่จะเข้าไปเจรจาช่วยเหลือตัวประกัน โดยอาศัยกลไกของรัฐบาลเมียนมา มีข้อจำกัด และค่อนข้างที่จะยากลำบาก

 

นักวิชาการชี้ กุญแจสำคัญช่วย “ครูแดน” ออกจากคุกกลุ่มว้า หลังถูกขังมา 7 เดือน

โดยเฉพาะหากเป็นความผิดเรื่องการขัดแย้งทางด้านธุรกิจกับนักลงทุน ที่เข้าไปลงทุนในเขตพื้นที่อิทธิพลของว้า โอกาสประสบความสำเร็จจะน้อยมาก โดยปกติ กลไกการเจรจากับกลุ่มว้า จะมีช่องทางของหน่วยงานไทยบริเวณพื้นที่ชายแดน ที่มีความสัมพันธ์กับกลุ่มว้าโดยตรง แบบไม่เป็นทางการมากนัก หรือเครือข่ายของพื้นที่ชายแดน นักลงทุนด้านธุรกิจที่มีความสนิทสนมกับกลุ่มว้าอยู่แล้ว ที่จะสามารถเข้าไปเจรจาเรื่องนี้ได้ แต่สำคัญที่สุดก็ต้องดูข้อเท็จจริงก่อน ผ่านเข้าไปช่องทางไหน หรือ ใครเป็นคนนำพา และเข้าไปทำอะไร

วสันต์ ปัญญาเรือน รายงาน

นักวิชาการชี้ กุญแจสำคัญช่วย “ครูแดน” ออกจากคุกกลุ่มว้า หลังถูกขังมา 7 เดือน

logoline