svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ธรรมนัส"ตามสัญญากราบอำลา"บิ๊กป้อม" ประกาศจุดยืนคนละขั้วรัฐบาล"ลุงตู่"

17 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ธรรมนัส พรหมเผ่า" หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย มาตามสัญญา เข้ากราบลา "บิ๊กป้อม" ประกาศย้ำชัด ขอยืนคนละขั้วรัฐบาล"ลุงตู่" เดินหน้าอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล

 

ก่อนเข้าสู่บรรยากาศการประชุมสภาเพื่อพิจารณาญัตติ"อภิปรายไม่ไว้วางใจ" นายกรัฐมนตรี และ 10 รมต. ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 19-22 ก.ค.นี้  ปรากฎว่า มีความเคลื่อนไหวทางการเมืองอย่างน่าสนใจ เพราะไม่ใช่แค่ การโหมโรงเตรียมอภิปรายของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่เริ่มเปิดหัวข้อประเด็นสำคัญ จ้องจองกฐิน รมต. รายนั้นๆ  

 

อีกความเคลื่อนไหว นั่นคือ ท่าทีของกลุ่มพรรคเล็ก ที่มีทั้งในส่วนสนับสนุนรัฐบาล และที่ยังสงวนท่าทีพร้อมเจรจาต่อรองกันอยู่

 

แต่ที่แน่ชัดที่สุด เห็นจะเป็น "พรรคเศรษฐกิจไทย" ภายใต้การนำของ "ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า" ส.ส.พะเยา และ"หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย"  ที่ออกมาประกาศก่อนหน้านี้จะถอนตัวจากการร่วมรัฐบาล  โดยให้เหตุผลจากการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ที่ จ.ลำปาง ที่ประชาชนสะท้อนและให้บทเรียน แสดงถึง ความนิยมของรัฐบาลตกต่ำลง  

 

"ธรรมนัส"ตามสัญญากราบอำลา"บิ๊กป้อม" ประกาศจุดยืนคนละขั้วรัฐบาล"ลุงตู่"

 

"ร.อ.ธรรมนัส" ยังได้นำเสนอภาพพร้อมข้อความ พรรคเศรษฐกิจไทย จะขอทำหน้าที่อภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล"ลุงตู่"  พร้อมกับต้องการตอกย้ำให้เห็นจุดยืนอันแน่วแน่ ด้วยการประกาศว่า  ตนเองและสมาชิก"พรรคเศรษฐกิจไทย" ซึ่งเคยอยู่ร่วมชายคาพรรคพลังประชารัฐ จะไปกราบลา "พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ"  รองนายกฯ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ผู้มีพระคุณทางการเมือง ในวันที่ 17 ก.ค.65

 

ซึ่งเป็นไปตามคำมั่นอย่างไม่เปลี่ยนแปลง โดยเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา  "ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า" ส.ส.พะเยา ในฐานะหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทยพร้อมตัวแทนพรรคเศรษฐกิจไทยจำนวนหนึ่ง ได้เดินทางเข้าพบ "พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ" รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ เพื่อเข้ากราบลา พร้อมกับแสดงจุดยืนที่ชัดเจนว่าจะไม่ร่วมทำงานกับรัฐบาล ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยดี ขณะที่ส.ส.พรรคเศรษฐกิจที่เดินทางมาด้วยได้ขอสวมกอด พล.อ.ประวิตร และขอให้ทุกคนช่วยทำงานกันต่อไป 

 

 

 

ร.อ.ธรรมนัส  พรหมเผ่า หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย

 

จากนั้นเวลา 17.00 น. พรรคขนาดเล็กในนามกลุ่ม 16 ได้เดินทางเข้าพบ พล.อ.ประวิตรต่อที่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ โดยใช้เวลาเข้าพบเพียง 5 นาที ซึ่ง พล.อ.ประวิตร ได้กำชับทุกคนว่า ขอให้ลงมติไว้วางใจให้กับนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีทั้งหมด 11 คน โดยพร้อมเพรียงและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน และขอให้คะแนนทุกคนเท่าๆ กัน

 

กลุ่มพรรคเล็ก ประกอบด้วย นายดำรงค์ พิเดช ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะหัวหน้าพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย นายสุรทิน พิจารณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ นายพีระวิทย์ เลื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะหัวหน้าพรรคไทรักธรรม นายคฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเพื่อชาติไทย

 

นายมนูญ สิวาภิรมย์รัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่  นายสุภดิช อากาศฤกษ์ นายภาสกร เงินเจริญกุล นางมารศรี ขจรเรืองโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ นางบุญญาพร นาตะธนภัทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังชาติไทย และนายปรีดา บุญเพลิง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคครูไทยเพื่อประชาชน นายชัชวาลล์ คงอุดม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท และนพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่  ยกเว้นพรรคชาติพัฒนา 

 

พล.อ.ประวิตร  วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

 

ทั้งนี้ "พล.อ.ประวิตร" ย้ำให้ทุกคนลงคะแนนในการอภิปรายไม่ไว้วางใจให้รัฐมนตรีทุกคนคะแนนเท่ากัน พร้อมสอบถามนายพีระวิทย์และนายคฑาเทพ ว่ามีปัญหาอะไรหรือไม่ในการลงคะแนน โดยทั้งสองคนไม่ได้ตอบอะไร ขณะที่ "นพ.ระวี" ได้สอบถามพล.อ.ประวิตรว่า พรรคเศรษฐกิจไทย ของ"ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า" หัวหน้าพรรค จะลงคะแนนอย่างไร โดยพล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่รู้ว่าจะโหวตอย่างไร เพราะว่าตนเองไม่เกี่ยวกับพรรคเศรษฐกิจไทย

 

พิเชษฐ  สถิรชวาล  ในฐานะหัวหน้ากลุ่ม 16 ยืนยันกลุ่ม 16 ไม่แตกแถวหนุนรัฐบาล

 

ภายหลังการหารือกับพล.อ.ประวิตร ที่มูลนิธิป่ารอยต่อ บรรดา ส.ส.พรรคเล็ก ต่างเดินกันออกมาด้วยหน้าตายิ้มแย้มแจ่มใส ก่อนที่ "ส.ส.กลุ่ม 16" จะไปร่วมรับประทานอาหารและพูดคุยกันต่อที่ร้านอาหารเพลิน โดยที่ นายพิเชษฐ สถิรชวาล หัวหน้า"ส.ส.กลุ่ม 16" ออกมาให้สัมภาษณ์สื่อยืนยันว่า "ส.ส.กลุ่ม 16" ไม่แตกแถวและยืนยันสนับสนุนรัฐบาลไปจนถึงหลังอภิปรายไม่ไว้วางใจ 

 

 

logoline