svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"คฑาเทพ"ชี้ผลหารือ"บิ๊กป้อม"กำหนดชะตาศึกซักฟอก

16 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลขานุการกลุ่ม 16 เผยรอหารือ "บิ๊กป้อม" 17 ก.ค. ก่อนกำหนดทิศทางโดยเฉพาะผลโหวตศึกซักฟอก ลั่นทุกอย่างเป็นไปทิศทางเดียวกัน ยันไร้การประสานจาก "ผู้กองธรรมนัส" นัดถก 18 ก.ค.นี้

16 กรกฎาคม 2565 นายคฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังไทยรักไทย ในฐานะเลขานุการกลุ่ม 16 เปิดเผยว่า ในวันที่ 17 ก.ค. ทางกลุ่ม 16 จะเข้าพบ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ โดยจะไปทุกคน เพื่อไปรับฟังท่าทีทิศทางการเมืองของ พล.อ.ประวิตร ซึ่งไปรับฟังอย่างเดียว จะไม่มีการเสนอแนะอะไรทั้งสิ้น เมื่อรับทราบข้อมูลแล้ว ก็จะมีการประชุมหารือกันในกลุ่มจนตกผลึก เพื่อกำหนดทิศทางการเมืองของกลุ่มต่อไป

 

ส่วนที่มีข่าวว่า วันที่ 18 ก.ค. 2565 ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย นัดพบกับกลุ่ม 16 นั้น ยังไม่ได้รับการประสานมา เห็นแต่ในข่าวตามสื่อมวลชน และกลุ่ม 16 ก็ยังไม่มีมติ ว่าจะไปตามนัดหรือไม่ ต้องรอผลการนัดพบกับ พล.อ.ประวิตร ก่อนว่า จะมีท่าทีออกมาอย่างไร รวมถึงรอผลสรุปจากการประชุมหารือของกลุ่ม ส.ส. 16 เสียก่อน โดยเมื่อมติออกมาแล้ว ก็จะกำหนดทิศทางของกลุ่ม 16 ได้ว่า จะไปร่วมกับ ร.อ.ธรรมนัส หรือ ทำงานร่วมกับรัฐบาลจนครบวาระ

 

สำหรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม และพ่วงอีก 10 รัฐมนตรีนั้น ต้องติดตามข้อมูลรายละเอียดของฝ่ายค้านอย่างใกล้ชิดจนวันสุดท้าย จากนั้นกลุ่ม 16 จะนำข้อมูลการอภิปรายของฝ่ายค้าน ทั้ง 4 วัน มาประมวลพิจารณาจนตกผลึก เป็นมติของกลุ่ม 16 ซึ่งจะโหวตตามมติของกลุ่ม 16 ไปในทิศทางเดียวกันทั้งหมด

 

"กลุ่ม 16 มีเสียงอยู่ 16 บวก 2 รวม 18 เสียง หมายความว่า กลุ่ม 16 ลงมติ ก่อนวันที่ 23 ก.ค. 2565 เป็นวันยกมือจะสนับสนุนหรือไม่สนับสนุนผู้ถูกอภิปราย จำนวน 11 คน ส่วนที่มีมติของแกนนำก่อนนั้น คือ โหวต คว่ำ นายกฯ เพราะแก้ปัญหาเศรษฐกิจไม่ผ่าน คงต้องรอมติของทุกคนก่อน รวมถึง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงบางคนที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วย" นายคฑาเทพ กล่าว

อย่างไรก็ตาม การอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายกฯ ส่วนตัวมองว่าน่าจะผ่าน เพราะคะแนนเสียงรัฐบาลมีมากกว่าฝ่ายค้าน ส่วนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงบางคน อาจโหวตไม่ผ่าน ซึ่งเชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะทำหน้าที่นายกฯต่อไปจนครบวาระ และมีการเลือกตั้งปี 2566

logoline