svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชีวิตที่พลิกผันของฆาตกรที่สังหาร"ชินโซ อาเบะ"

16 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สื่อญี่ปุ่นยังคงทำสกู๊ปเจาะลึกเรื่องราวของเท็ตสึยะ ยามากามิ มือสังหารที่คร่าชีวิตอดีตนายกรัฐมนตรี"ชินโซ อาเบะ" ที่เมื่อยิ่งสาวลึกลงไปก็ยิ่งพบว่าเพราะความหลงผิดของผู้เป็นแม่แท้ ๆ ที่ทำให้เด็กหนุ่มอนาคตไกลกลายเป็นฆาตกรกระฉ่อนโลก

 

สกู๊ปล่าสุดเป็นการไปสอบถามอดีตเพื่อนร่วมชั้นเรียน และผู้ที่คอยช่วยเหลือครอบครัวของเท็ตสึยะ ยามากามิ ก่อนที่เขาจะกลายเป็นฆาตกรชื่อกระฉ่อนในปัจจุบัน ซึ่งไม่น่าเชื่อว่าชีวิตของเขาจะพลิกผันมาได้ถึงขนาดนี้ จากเด็กที่มีฐานะดี เพียบพร้อมทางการเรียนและกีฬา เป็นลูกชายคนกลางที่มีพี่ชาย 1 คน และน้องสาว 1 คน

 

เพื่อนสมัยประถมและมัธยมต้นเล่าว่า เท็ตสึยะเก่งทั้งเรื่องเรียนและกีฬา นิสัยก็ดี เป็นที่ชื่นชมของครู เพื่อนร่วมชมรมบาสเก็ตบอลก็บอกว่าเขาเป็นคนขยัน เก่งกว่าคนอื่นในทุก ๆ ด้าน เรื่องการเรียนก็เคยสอนการบ้านเพื่อนเป็นประจำ แต่เป็นคนพูดน้อย ไม่มีศัตรู ไม่แสดงท่าทีว่าชอบหรือไม่ชอบอะไรเป็นพิเศษ และไม่ได้สนิทกับใครเป็นพิเศษ

 

ชีวิตที่พลิกผันของฆาตกรที่สังหาร"ชินโซ อาเบะ"

 

ส่วนเพื่อนสมัยมัธยมปลายบอกว่าเท็ตสึยะอยู่ชมรมเชียร์ เคยไปเชียร์การแข่งขันเบสบอลที่สนามโคชิเอ็งด้วย อีกคนบอกว่า เท็ตสึยะชอบอยู่คนเดียว ไม่ค่อยชอบสุงสิงกับใคร และไปกินข้าวคนเดียวช่วงพักกลางวัน


ดูเหมือนเพื่อน ๆ จะเจอแต่ด้านดี ๆ ของเท็ตสึยะ ทำให้หลายคนพากันตกใจเมื่อได้ยินว่า เขากลายเป็นคนฆาตกรชื่อกระฉ่อนโลก ที่ปลิดชีพอดีตนายกรัฐมนตรีที่มีชื่อเสียงอย่างชินโซ อาเบะ 

 

ชีวิตที่พลิกผันของฆาตกรที่สังหาร"ชินโซ อาเบะ"  

มาดูชีวิตอีกด้านจากปากลุง (พี่ชายของพ่อ) ของเขาบ้าง

 

ลุงของเท็ตสึยะซึ่งเป็นทนายความ เล่าว่าน้องชายฆ่าตัวตายตั้งแต่เท็ตสึยะอายุได้ 4 ขวบ ตอนนั้นแม่ของเขาตั้งท้องลูกสาวได้ 8 เดือน ส่วนพี่ชายของเท็ตสึยะเป็นมะเร็งตั้งแต่ยังเล็ก แต่หลังการผ่าตัดทำให้ตาข้างหนึ่งของเขาสูญเสียการมองเห็น ครอบครัวได้รับการช่วยเหลือทางการเงินจากลุงเดือนละ 5 หมื่นเยน หลังจากนั้นไม่นาน แม่ของเท็ตสึยะก็เข้าไปร่วมกับกลุ่มโบสถ์แห่งความสามัคคี เธอปล่อยให้ลูก ๆ อยู่กันตามลำพังหลายครั้ง ทั้งยังไปถึงเกาหลีทำให้ลูก ๆ อดอยาก จนพี่ชายของเท็ตสึยะต้องโทรไปหาเขาเพื่อขอเงินซื้อข้าว

 

ชีวิตที่พลิกผันของฆาตกรที่สังหาร"ชินโซ อาเบะ"

 

ลุงของเท็ตสึยะพบสมุดบันทึกของภรรยาที่ระบุว่า เงินช่วยเหลือที่ให้กับครอบครัวของเท็ตสึยะถูกเอาไปบริจาคให้โบสถ์แห่งนั้นติดต่อกัน 9 ปี รวมแล้วเป็นเงินหลายล้านเยน แสดงให้เห็นว่า แม่ของเท็ตสึยะลุ่มหลงมัวเมาจนถอนตัวไม่ขึ้นแล้ว แม้กระทั่งสินไหมชดเชยที่ได้จากการสูญเสียสามี เธอก็ยังโอนเงินไปให้โบสถ์เป็นจำนวนสูงถึง 50 ล้านเยน (15 ล้านบาท) ไม่รวมค่าปลอบวิญญาณผู้ล่วงลับเกือบ 3 ล้านเยน (8 แสนบาท) ก็ปลิวไปเข้าโบสถ์แห่งนั้นอีกเช่นกัน

 

ชีวิตที่พลิกผันของฆาตกรที่สังหาร"ชินโซ อาเบะ"

 

ที่จริงแม้พ่อของเท็ตสึยะจะตายจากไปแต่แม่ของเขาไม่ได้ลำบากเลยแม้น้อย ถ้าเธอสามารถตั้งหลักชีวิตและนำพาครอบครัวไปในทิศทางที่ถูกต้องได้ เมื่อเดือนสิงหาคม ปี 2541 แม่ของเท็ตสึยะได้ขายที่ดินที่ตาให้ไว้เป็นมรดก ทำให้ตาไม่พอใจอย่างมากก่อนที่ตาจะจากไปในอีก 2 ถัดมา ทำให้เธอได้มรดกเป็นบริษัทก่อสร้าง แต่แทนที่เธอจะสานต่อกิจการของพ่อ ในเดีอนมีนาคม ปี 2542 เธอกลับขายบ้านและอาคารอื่น ๆ ที่เป็นสมบัติของพ่อ และ เอาเงินทั้งหมดบริจาคให้โบสถ์

 

ชีวิตที่พลิกผันของฆาตกรที่สังหาร"ชินโซ อาเบะ"

เมื่อลุงของเท็ตสึยะเห็นแบบนี้แล้วก็เลยเลิกให้เงินช่วยเหลือ เพราะรู้ดีว่ามันจะไปจมอยู่ที่โบสถ์อีก เท่าที่รู้เงินที่บริจาคไปทั้งหมดน่าจะมากกว่า 100 ล้านเยน (26 ล้านบาท) พอเท็ตสึยะจบมัธยมปลายเขาไม่มีเงินเรียนต่อ แม้ลุงจะช่วยเหลือแต่เขากลับเลิกเรียนและไปสมัครเป็นทหารในกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเล และประจำการอยู่ 3 ปี แม้ตอนแรกสื่อจะรายงานว่าเขาไม่ได้มีปัญหากับใครตอนที่เป็นทหาร แต่แท้จริงแล้วเขามีเรื่องกับคนอื่นในกรม ถึงขั้นฆ่าตัวตายด้วยการดื่มน้ำมันเบนซินผสมเหล้า แต่เกิดเปลี่ยนใจเรียกรถพยาบาลเลยรอดมาได้... ตอนที่เป็นทหารครอบครัวของเขาถูกประกาศให้ล้มละลาย ก่อนที่พี่ชายจะฆ่าตัวตายเมื่อปี 2558

 

หลังออกจากกรมทหาร เท็ตสึยะไปทำงานบริษัทแห่งหนึ่งในภูมิภาคคันไซแต่ลาออกเมื่อเดือนเมษายน โดยอ้างปัญหาสุขภาพ อดีตเพื่อนร่วมงานเล่าว่า ตอนแรกที่เข้าไปทำงานใหม่ ๆ ก็ดูสุภาพเรียบร้อย แต่พอผ่านไปครึ่งปีก็เริ่มมีปัญหาเข้ากับเพื่อนร่วมงานไม่ได้ เมื่อออกจากงานก็กลายเป็นคนตกงานจนถึงวันที่เขาก่อเหตุช็อกโลก

 

ชีวิตที่พลิกผันของฆาตกรที่สังหาร"ชินโซ อาเบะ"

 

แม้ว่าลุงของเท็ตสึยะจะส่งหนังสือถึงโบสถ์ให้ชี้แจงเรื่องเงินบริจาคของแม่เท็ตสึยะ และทางโบสถ์ได้พยายามรอมชอมด้วยการคืนเงิน 50 ล้านเยน แต่หลังจากนั้นแม่ของเท็ตสึยะก็เอากลับไปบริจาคเหมือนเดิม น้าของเท็ตสึยะซึ่งเป็นน้องสาวแท้ ๆ ของแม่ บอกว่าพ่อให้ความช่วยเหลือครอบครัวพี่สาวมาโดยตลอด เพราะเห็นว่าขาดเสาหลักคือพี่เขยไปและมีภาระต้องเลี้ยงดูลูกอีก 3 คน แต่เมื่อเห็นว่าเงินถูกใช้ไปกับการบริจาคก็เลยไม่ยอมให้เงินอีก และกลายเป็นพี่น้องไม่มองหน้ากัน เธอสงสารเท็ตสึยะและเห็นว่าการที่เขาไปฆ่าคนอื่นเพื่อระบายความอัดอั้นและความคับแค้นใจ ก็ เพราะไม่กล้าฆ่าแม่ของตัวเองที่เป็นสาเหตุที่ทำให้ครอบครัวล่มสลายที่แท้จริง

 

หลังเกิดเรื่องแม่ของเท็ตสึยะได้ ขอโทษต่อความผิดของลูกชายที่ทำ "สิ่งเลวร้าย" ลงไป แต่ไม่ยอมโทษตัวเองที่เป็นต้นเหตุของเรื่องราวทั้งหมด...

 

ชีวิตที่พลิกผันของฆาตกรที่สังหาร"ชินโซ อาเบะ"

logoline