svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ราชปักษาจะใช้สิงคโปร์เป็นสปริงบอร์ดไปที่ไหน

15 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโกตาบายา ราชปักษา ที่ไม่ยอมลาออกจากตำแหน่งทั้งยังหนีไปมัลดีฟส์ ได้เดินทางต่อไปยังสิงคโปร์ และส่งอีเมลจดหมายลาออกให้ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทันทีที่เครื่องบินลงแตะแผ่นดินสิงคโปร์ ที่ไม่แน่ชัดว่าเขาจะใช้สิงคโปร์เป็นสปริงบอร์ดส่งเขาไปที่ไหนนับจากนี้

ประธานาธิบดีโกตาบายา ราชปักษา ของศรีลังกา วัย 73 ปี เดินทางถึงสนามบินชางงี ของสิงคโปร์ โดยเครื่องบินของซาอุดิอาระเบีย เมื่อเวลา 19.30 น.ของเมื่อวันพฤหัสบดี หลังฉวยโอกาสในช่วงที่บ้านเมืองกำลังระส่ำระสาย เพราะคลื่นมหาชนบุกยึดทำเนียบประธานาธิบดีกับทำเนียบนายกรัฐมนตรี พาภรรยากับบอดี้การ์ด 2 คน หนีไปมัลดีฟส์เมื่อวันพุธ (9 กรกฎาคม) โดยไม่ยอมทำตามสัญญาที่จะประกาศลาออกจากตำแหน่งในวันเดียวกัน ทำให้ประชาชนยิ่งโกรธแค้นเป็นกระแสตีกลับไปยังรัฐบาลมัลดีฟส์ ในฐานะที่ให้ที่พักพิงแก่เขา 

 

ผู้สื่อข่าวและช่างภาพมากกว่า 10 คน พากันไปรออยู่ที่ด้านนอกทางเข้าอาคารวีไอพีของสนามบิน และหลังเวลา 20.00 น. พบว่ามีรถยนต์ 3 คัน เป็นรถ BMW สีขาว 1 คัน, Mercedes Vito สีดำ 1 คัน และ Toyota Alphard สีดำ 1 คัน แล่นออกไป นำขบวนโดยรถตำรวจกับรถมอเตอร์ไซค์ ของเจ้าหน้าที่บริษัทรักษาความปลอดภัยเอกชนชื่อดังของสิงคโปร์ "Certis Cisco"

 

ราชปักษาจะใช้สิงคโปร์เป็นสปริงบอร์ดไปที่ไหน

เมื่อถึงสิงคโปร์โดยปลอดภัย นายราชปักษาได้ส่งอีเมลจดหมายลาออกถึงนายมหินธา ยาปา อะเบย์วาร์เดนา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ก่อนถูกส่งต่อไปให้อัยการสูงสุดเพื่อพิจารณาถึงผลทางกฎหมาย จึงจะสามารถยอมรับอย่างเป็นทางการได้ ส่วนจดหมายลาออกต้นฉบับถูกส่งจากสิงคโปร์ไปยังศรีลังกาอย่างเร่งด่วน ตามคำร้องขอของนายอะเบย์วาร์เดนา ที่ต้องการเห็นจดหมายฉบับจริงก่อนประกาศอย่างเป็นทางการ เมื่อเวลา 07.30 น.ของวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ส่วนการประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่กำหนดจะมีขึ้นในวันนี้ ได้ถูกเลื่อนออกไปและยังไม่มีการยืนยันว่าจะประชุมครั้งใหม่เมื่อใด 

 

ราชปักษาจะใช้สิงคโปร์เป็นสปริงบอร์ดไปที่ไหน

 

โฆษกกระทรวงต่างประเทศสิงคโปร์แถลงยืนยันว่า นายราชปักษาได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศในฐานะที่เดินทางโดยส่วนตัว "ไม่ได้ขอลี้ภัย" ซึ่งปกติสิงคโปร์ก็ไม่อนุญาตให้ลี้ภัยอยู่แล้ว ตำรวจสิงคโปร์ระบุว่า นายราชปักษาถือ " Social Visit Pass" หรือบัตรผ่านสำหรับนักท่องเที่ยวโดยที่ไม่ต้องขอวีซ่า และอยู่ในสิงคโปร์ได้ไม่เกิน 30 วัน ด้านแหล่งข่าวในมัลดีฟส์ระบุว่า เชื่อว่านายราชปักษาจะเดินทางจากสิงคโปร์ไปยังซาอุดิอาระเบีย แต่ก็ยังไม่มีรายงานยืนยัน 

 

ราชปักษาจะใช้สิงคโปร์เป็นสปริงบอร์ดไปที่ไหน

 

 

สื่อศรีลังกา Daily Mirror รายงานว่า นายราชปักษาห่วงความปลอดภัยของตนเองเป็นที่สุด เขาเดินทางไปยังกรุงมาเล่ของมัลดีฟส์โดยเครื่องบินของกองทัพอากาศ และ ไม่ยอมโดยสารเครื่องบินพาณิชย์ "Singapore Airlines" ไปยังสิงคโปร์ เพราะเครียดและกลัวที่จะต้องเดินทางร่วมกับผู้โดยสารที่เป็นพลเรือน แต่ยอมขึ้นเครื่องบินโดยสารของซาอุดิอาระเบีย ส่วนจุดหมายต่อจากสิงคโปร์ก็เป็นไปได้ทั้งซาอุดิอาระเบียหรือสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ แต่ไม่มีทางที่เขาจะไปสหรัฐอเมริกาเพราะสหรัฐฯไม่มีทางให้วีซาเข้าประเทศแก่เขา แม้เขาจะเคยถือสัญชาติสหรัฐฯ แต่เขาได้ "ทิ้งไป" เพื่อให้มีคุณสมบัติที่เหมาะสมในการลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดี เมื่อปี 2552 

 

ราชปักษาจะใช้สิงคโปร์เป็นสปริงบอร์ดไปที่ไหน

logoline