svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวญี่ปุ่นแห่ร่วมไว้อาลัยพิธีศพ “อาเบะ”

12 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ครอบครัวจัดพิธีศพอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ เป็นการส่วนตัวในวัดโซโจจิในกรุงโตเกียว โดยมีประชาชนแห่ร่วมไว้อาลัยครั้งสุดท้ายที่วัดและเฝ้าชมขบวนเคลื่อนศพผ่านสถานที่สำคัญไปยังสถานที่ฌาปนกิจ

ชาวญี่ปุ่นแห่ร่วมไว้อาลัยพิธีศพ “อาเบะ”

 

พิธีศพจัดขึ้นภายในวัดโซโจจิ วัดพุทธเก่าแก่ในกรุงโตเกียวเมื่อช่วงบ่าย โดยจัดขึ้นเป็นการส่วนตัวโดยอากิเอะ ภริยาของอาเบะ และมีเพียงสมาชิกในครอบครัว บุคคลใกล้ชิด รวมถึงนายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ และสมาชิกรัฐสภาจำนวนหนึ่งเข้าร่วมพิธี ส่วนด้านนอกวัดมีประชาชนหลั่งไหลไปร่วมวางดอกไม้ไว้อาลัยเป็นครั้งสุดท้ายตั้งแต่ช่วงเช้า

 

อากิเอะ กล่าวในพิธีศพว่า “ฉันสามารถมีประสบการณ์มากมาย ต้องขอบคุณสามีของฉัน ฉันรู้สึกซาบซึ้งอย่างที่สุด เขาปกป้องฉันตลอด”

 

หลังจากนั้นรถยนต์เคลื่อนศพอาเบะออกจากวัดโซโจจิไปยังสถานที่ฌาปนกิจ คิริงายะโดยผ่านสำนักงานใหญ่พรรคเสรีประชาธิปไตยหรือ LDP ทำเนียบรัฐบาล รัฐสภาและสถานที่ต่าง ๆ ในย่าน นางาตะโช ที่เป็นศูนย์กลางทางการเมืองของประเทศ โดยมีประชาชนเฝ้ารอสองข้างทางอย่างเนืองแน่นเพื่อร่วมอำลานายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดของประเทศ และหลายคนใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายภาพขบวนศพเพื่อบันทึกประวัติศาสตร์ที่เศร้าสลดครั้งนี้

 

ชาวญี่ปุ่นแห่ร่วมไว้อาลัยพิธีศพ “อาเบะ”

ชาวญี่ปุ่นแห่ร่วมไว้อาลัยพิธีศพ “อาเบะ”

 

ก่อนหน้านี้เมื่อวันจันทร์มีประชาชนราว 2,500 คนร่วมเคารพศพและไว้อาลัยอาเบะ โดยมีทั้งนักการเมือง นักการทูตชาวต่างชาติ และผู้บริหารธุรกิจ อย่าง เจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังของสหรัฐฯ ที่อยู่ระหว่างเยือนญี่ปุ่น มิคาอิล กาลูซิน เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำญี่ปุ่น และอากิโอ โทยาดะ ประธานบริษัทโตโยตา มอเตอร์ คอร์ปเข้าร่วมงาน

 

อดีตนายกรัฐมนตรี วัย 67 ปีเสียชีวิตเมื่อวันศุกร์เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากถูกเท็ตสึยะ ยามากามิ ชายตกงาน วัย 41 ปีใช้ปืนประดิษฐ์ที่ทำขึ้นเองยิงสังหารขณะเขากำลังปราศรัยหาเสียงช่วยผู้สมัครวุฒิสมาชิกของพรรค LDP ที่เมืองนารา

 

 

ชาวญี่ปุ่นแห่ร่วมไว้อาลัยพิธีศพ “อาเบะ”

 

คณะกรรมการความปลอดภัยสาธารณะแห่งชาติสั่งให้ตำรวจจัดตั้งคณะทำงานสอบสวนเรื่องความหละหลวมในการอารักขาความปลอดภัย และนายตำรวจระดับสูงยอมรับว่ามีความบกพร่องในการคุ้มกันอดีตนายกรัฐมนตรีอาเบะ ทำให้คนร้ายมีโอกาสเข้าใกล้และยิงอาเบะจากด้านหลังในระยะห่างเพียงไม่กี่เมตร

 

ชาวญี่ปุ่นแห่ร่วมไว้อาลัยพิธีศพ “อาเบะ”

 

 

logoline