svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

'บัณฑิต' ชง 3 แนวทางแก้เศรษฐกิจชะลอตัว

11 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โลกเปลี่ยนแปลงเร็วและมีปัญหาระยะสั้น คือ เศรษฐกิจชะลอตัวซึ่งจะมีการถดถอยในภาวะเศรษฐกิจโลก ขณะที่ดอกเบี้ยปรับตัวขึ้นเร็ว และเงินเฟ้อเพิ่มเร็วในอัตราเร่ง ถือเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เคยเจอมาก่อนในช่วง 20-30 ปี

นายบัณฑิต นิจถาวร ประธานมูลนิธินโยบายสาธารณะเพื่อสังคมและธรรมาภิบาล ​กล่าวว่า โลกเปลี่ยนแปลงเร็วและมีปัญหาระยะสั้น คือ เศรษฐกิจชะลอตัวซึ่งจะมีการถดถอยในภาวะเศรษฐกิจโลก ขณะที่ดอกเบี้ยปรับตัวขึ้นเร็ว และเงินเฟ้อเพิ่มเร็วในอัตราเร่ง ถือเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เคยเจอมาก่อนในช่วง 20-30 ปี

'บัณฑิต' ชง 3 แนวทางแก้เศรษฐกิจชะลอตัว

ดังนั้นการออกนโยบายอาจผิดพลาดได้ถ้าไม่ดูให้รอบครอบและในระยะยาวโลกยิ่งยากมากขึ้นเมื่อมีการแบ่งฝ่าย โดยโลกจะมีต้นทุนพลังงานและอาหารสูงจากเงินเฟ้อที่สูงขึ้น ซึ่งโอกาสของไทยอยู่ที่การส่งออกอาหารเพิ่มขึ้นได้จะสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจมากขึ้น

“คำถามคือเราจะอยู่อย่างไรในภาวะที่โลกมีภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว มีความเสี่ยงเศรษฐกิจถดถอย และสถานการณ์นี้จะกระทบประเทศเราเจอลม 4-5 อย่างที่กระทบเศรษฐกิจทั้งการส่งออกและท่องเที่ยว ราคาพลังงาน อาหารที่สูง เงินเฟ้อสูงต้นทุนสูง อัตราดอกเบี้ยสูง ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยทำให้เงินไหลออกทำให้ค่าเงินบาทอ่อนปัญหาที่เกิดจะยืดเยื้อเพราะราคาพลังงานสูงขึ้น”

'บัณฑิต' ชง 3 แนวทางแก้เศรษฐกิจชะลอตัว

สำหรับภาวะเช่นนี้มีแนวคิดที่จะเข้าไปใช้จ่ายภาครัฐที่ต้องระวัง เพราะภาวะที่ซัพพลายขยับตัวยากจะทำให้อัตราเงินเฟ้อสูง และเศรษฐกิจชะลอตัว หากเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจ และทำดอกเบี้ยต่ำ เงินเฟ้อจะยิ่งกลายเป็นเร่งตัวขึ้น และจะแก้ไขยากมากขึ้นไปอีก

'บัณฑิต' ชง 3 แนวทางแก้เศรษฐกิจชะลอตัว

“สิ่งที่รัฐบาลควรทำ คือต้องทำให้เศรษฐกิจไทยปรับตัวได้เหมือนตุ๊กตาล้มลุก เราไม่สามารถทัดทานได้หากสินค้าขึ้นราคาจากต้นทุนที่เพิ่ม สิ่งที่ทำได้คือป้องกันการฉวยโอกาสขึ้นราคาที่สูงกว่าต้นทุน”

'บัณฑิต' ชง 3 แนวทางแก้เศรษฐกิจชะลอตัว

ทั้งนี้ การแก้ปัญหาเศรษฐกิจต้องดำเนินการทางประกอบด้วย 3 แนวทาง คือ

1.ต้องแก้ปัญหาเงินเฟ้อก่อนเพราะกระทบทุกคนต้องใช้กลไกตลาดมากกว่าการควบคุมราคาสินค้า เพราะควบคุมราคาทำได้แค่ระยะสั้น และหากควบมากคุมสินค้าจะขาดแคลน และทำให้สินค้าเพิ่มตามต้นทุนจริง รวมทั้งต้องขึ้นดอกเบี้ยเพราะอัตราดอกเบี้ยแท้จริงติดลบ ซึ่งถือว่านโยบายการเงินผ่อนคลายเกินไปโดยการขึ้นดอกเบี้ยจะช่วยลดอัตราเงินเฟ้อ การใช้จ่ายฟุ่มเฟือยและลดการอ่อนค่าของเงินบาท

2.ช่วยเสริมสภาพคล่องและประคองหนี้และดูแลการเคลื่อนไหวของค่าเงินไม่ให้เป็นอุปสรรคการทำธุรกิจ โดยเฉพาะในภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอและเศรษฐกิจไทยขยายตัวได้ช้า สำหรับการหาแหล่งเงินทุนให้เอสเอ็มอีสามารถตั้งกองทุนระดมเงินจากประชาชน และเอกชนเพื่อช่วยเหลือในการลงทุน

3.ต้องเน้นการประหยัดโดยภาครัฐต้องทำเป็นตัวอย่าง เช่น รัฐบาลญี่ปุ่นเป็นตัวอย่างประหยัดพลังงานทำให้ประชาชนเห็นว่าทุกฝ่ายต้องร่วมมือ

'บัณฑิต' ชง 3 แนวทางแก้เศรษฐกิจชะลอตัว

logoline