svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวญี่ปุ่นใช้สิทธิเลือกตั้งวุฒิสภาหลังสูญเสีย”อาเบะ”

10 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวญี่ปุ่นทยอยใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาในวันนี้ โดยมีเรื่องค่าครองชีพและภัยคุกคามด้านความมั่นคงเป็นปัจจัยในการตัดสินใจ ขณะที่ยังเผชิญความเศร้าโศกจากเหตุการณ์สังหารอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ

ชาวญี่ปุ่นใช้สิทธิเลือกตั้งวุฒิสภาหลังสูญเสีย”อาเบะ”

 

หน่วยเลือกตั้งเริ่มเปิดให้ลงคะแนนตั้งแต่เวลา 7.00 น. ตามเวลาญี่ปุ่น หรือ 5.00 น. ตามเวลาไทย และจะปิดในเวลา 20.00 น. ตามเวลาญี่ปุ่น หรือ 18.00 น. ตามเวลาไทย และมีรายงานว่า ผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้ง 15.3% ได้ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าแล้ว การเลือกตั้งวุฒิสภาจะจัดขึ้นทุก 3 ปี แต่จะเลือกตั้งเพียง 125 ที่นั่ง คือ 124 ที่นั่งหรือครึ่งหนึ่งจากทั้งหมด 248 ที่นั่งและอีก 1 ที่นั่งเพื่อแทนตำแหน่งที่ว่างลง

 

ผลการเลือกตั้งจะเป็นตัวชี้วัดความมั่นใจของผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งต่อรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ ที่บริหารประเทศมานาน 9 เดือน คิชิดะ คาดหวังว่า พรรคเสรีประชาธิปไตย หรือ LDP และพรรคโคเมโตะ ที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาลจะยังสามารถครองเสียงข้างมากในวุฒิสภาไว้ได้

 

ผลสำรวจเมื่อสัปดาห์ที่แล้วระบุว่า LDP จะคว้าที่นั่งได้อย่างน้อย 60 ที่นั่งจาก 125 ที่นั่ง ขณะที่ปัจจุบันครอง 55 ที่นั่ง และเมื่อรวมกับจำนวนที่นั่งของพรรคโคเมโตะก็ทำให้ยังครองเสียงข้างมากในวุฒิสภาไว้ได้

 

ชาวญี่ปุ่นใช้สิทธิเลือกตั้งวุฒิสภาหลังสูญเสีย”อาเบะ”

 

 

ชาวญี่ปุ่นใช้สิทธิเลือกตั้งวุฒิสภาหลังสูญเสีย”อาเบะ”

 

พรรคการเมืองญี่ปุ่นเผชิญความท้าทายที่จะต้องเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากสงครามในยูเครน รวมไปถึงผลกระทบด้านความมั่นคงในภูมิภาคและความมั่นคงทางสังคม และยังมีประเด็นสำคัญเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับใฝ่สันติ ที่พรรครัฐบาลมุ่งกำหนดให้เพิ่มบทบาทของกองทัพเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน

 

ชัยชนะอย่างเด็ดขาดจะช่วยเสริมความเข้มแข็งให้กับรัฐบาลของคิชิดะในการผลักดันนโยบายต่าง ๆ ในช่วงเวลาที่การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจจากโควิด-19 ได้รับผลกระทบจากราคาอาหารและเชื้อเพลิงพุ่งสูง ท่ามกลางความกังวลต่อสถานการณ์ความมั่นคงจากกรณีรัสเซียรุกรานยูเครน

 

อดีตนายกรัฐมนตรีอาเบะ ซึ่งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของ LDP ถูกยิงเสียชีวิตขณะช่วยปราศรัยหาเสียงให้กับผู้สมัครของพรรคที่เมืองนาราเมื่อวันศุกร์ และยังไม่ทราบแน่ชัดว่า การอสัญกรรมของเขาจะส่งผลอย่างไรต่อการเลือกตั้ง แต่นักวิเคราะห์มองว่า ความเห็นใจของประชาชนต่อการอสัญกรรมของอาเบะอาจช่วยเพิ่มคะแนนเสียงให้กับพรรค LDP

 

ชาวญี่ปุ่นใช้สิทธิเลือกตั้งวุฒิสภาหลังสูญเสีย”อาเบะ”

 

 

 

 

 

 

 

logoline