svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

“สุวัจน์”ชูศิลปะดนตรีของดี “โคราช” หนุนท่องเที่ยวฟื้นฟูเศรษฐกิจ

09 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“สุวัจน์”ชูศิลปะดนตรีของดี “โคราช” หนุนท่องเที่ยวฟื้นฟูเศรษฐกิจ มอบเงิน 5 หมื่นบาท ให้กำลังใจวงดุริยางค์โรงเรียนสุรนารี ไปแข่งขันประชันกับวง กทม.ของ “ชัชชาติ”

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนา อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงาน “ด๊ะด๊าดดนตรี ของดีโคราช” โครงการดนตรี ศิลปะ และการแสดงดนตรีลานย่าโม จัดโดยเทศบาลนครนครราชสีมา ณ เวทีโอเปล่า ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา ค่ำวันที่ 8 ก.ค.2565 นำโดย นายประเสริฐ บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา มีนายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา อดีตรมต.สำนักนายรัฐมนตรี พร้อมด้วยพี่น้องประชาชนชมร่วมกิจกรรมและให้กำลังใจนักดนตรีเต็มลานย่าโม 

 

โดยเฉพาะวงดุริงยางด์ ร.ร.สุรนารีวิทยา นักเรียนนักดนตรี จำนวน 80 คนเต็มวง ได้แสดงโชว์นอกสถานที่เป็นครั้งแรก ถือได้ว่าเป็นการซ้อมใหญ่ เพื่อเตรียมตัวเดินทางไปแข่งขันวงโยธวาทิตระดับโลก ซึ่งประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพในการแข่งขัน ในวันที่ 11 ก.ค.นี้ (การประกวดดนตรีและมาร์ชชิ่งอาร์ทชิงแชมป์โลก 2022 และการประกวดดนตรีและมาร์ชชิ่งอาร์ท รอบคัดเลือกระดับประเทศ 2022) ก่อนไปดวลตามคำท้าของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. 

 

“สุวัจน์”ชูศิลปะดนตรีของดี “โคราช” หนุนท่องเที่ยวฟื้นฟูเศรษฐกิจ

 

โดย นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ได้ร่วมสนับสนุนทุนในการพัฒนาดนตรีกับ ร.ร.สุรนารี จำนวน 5 หมื่นบาท พร้อมให้กำลังใจให้ประสบความสำเร็จ

 

นายสุวัจน์ กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้ถือว่าจ.นครราชสีมา ก็เป็นเมืองศิลปิน และเกิดการท่องเที่ยวเชิงดนตรี เรามีนักร้องที่หลากหลายสาขา ไม่ว่านักร้องลูกทุ่ง ลูกกรุง สติง หมอเพลงโคราช หมอรำ นักร้องเพลงแหล่ต่างๆ เพลงเพื่อชีวิต เพลงพื้นบาน เช่น กำปั่น บ้านแท่น ศิลปินแห่งชาติ บางคนเขาก็มีของแต่หาที่เปิดของไม่ได้ ก็มาเปิดที่นี่ หมายถึงบทเพลงเล่นดนตรี 

“สุวัจน์”ชูศิลปะดนตรีของดี “โคราช” หนุนท่องเที่ยวฟื้นฟูเศรษฐกิจ

โดยงานนี้ใช้ชื่อว่า “ด๊ะดาษ ดนตรี ของดีเมืองโคราช” หมายถึงหลากหลายมากมายเยอะแยะดนตรีที่มีอยู่ในจ.นครราชสีมา สถาบันการศึกษา โรงเรียนเทศบาล โรงเรียนมัธยม วิทยาลัย มหาวิทยาลัย ชุมชนพื้นบ้านทุกแห่งเขาก็มีดนตรี 

 

โดยเฉพาะมีวงโยธวาทิตหรือวงดุริยางด์ด้วย และชนะเลิศระดับโลก เช่น ร.ร.สุรนารี, ร.ร.ราชสีมา, ร.ร.บุญวัฒนา โดยเฉพาะเราพูดถึงซอฟท์พาวเวอร์ พูดถึงศิลปะ ดนตรี กีฬามาร้อยเป็นเรื่องเดี่ยวในการกระตุ้นเศรษฐกิจ กระตุ้นการท่องเที่ยว เพราะวันนี้เราเริ่มเปิดประเทศ หลังเศรษฐกิจเราซบเซามาสองปี 

 

ถ้าวันนี้เราเน้นในการใช้พลังของซิฟท์พาวเวอร์ พลังแห่งความอ่อนโยนที่มีพลังของวัฒนธรรม ดนตรี ศิลปะ อาหาร กีฬา การแต่งกายต่างๆ ให้เป็นประโยชน์ เมืองโคราชมีความอุดมสมบูรณ์ทั้งเรื่องธรรมชาติ ซอฟท์พาวเวอร์ เป็นเมืองมรดกโลกของยูเนสโก เป็นเมืองแหล่งชีวมณฑลของยูเนสโก และกำลังรอว่าอาจจะได้เป็นเมืองอุทยานธรณีโลกของยูเนสโก อยู่ระหว่างการพิจารณา อันแสดงถึงความเข้มแข็ง ความอุดมสมบูรณ์ ของธรรมชาติที่เมืองโคราชมีอยู่ อาหาร ดนตรี ศิลปะ กีฬา วัฒนธรรม โคราชมีชื่อเสียง

“สุวัจน์”ชูศิลปะดนตรีของดี “โคราช” หนุนท่องเที่ยวฟื้นฟูเศรษฐกิจ

 

ฉะนั้น การที่เทศบาลนครนครราชสีมาได้พยายามฟื้นฟูจัดงานประเพณีต่างๆ ที่แสดงออกถึงความเข้มแข็งของพลังซอฟท์พาวเวอร์ของเมืองโคราช อย่างวันนี้หยิบพลังดนตรี ของเด็กๆ ร.ร.สุนารี ร.ร.ราชสีมา หยิบมาเชิดชูให้เกิดความภาคภูมิใจ ให้นักท่องเที่ยวได้เห็น และเป็นการกระตุ้นให้นักเรียน เยาวชน ต้องให้ความสำคัญในเรื่องของดนตรี กีฬา ศิลปะ

เราเคยพูด ความรู้คู่คุณธรรม วันนี้ต้องพูดว่า เทคโนโลยีคู่กับซอฟท์พาวเวอร์ด้วย นักเรียนต้องเน้นเรื่องเทคโนโลยี อินเตอร์เน็ต คอมพิวเตอร์ แต่ขณะเดียวกันร่างกายและจิตใจต้องไปพร้อมกับสมอง ดนตรี ศิลปะ มาช่วยกล่อมเกลาให้มีจิตใจที่อ่อนโยนร่างกายพร้อม สมองพร้อม 


“การที่เชิดชูเน้นให้เด็กๆ ให้ความสำคัญเรื่องดนตรี เป็นเรื่องที่ดี และสร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเราได้ดีกรีเป็นแชมป์โลก กลายเป็นของดีเมืองโคราช ของอวดบ้าน อวดเมือง ของอวดนักท่องเที่ยว เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ เป็นการให้เด็กได้อุ่นเครื่องด้วย เพราะต้องไปแสดงการแข่งขันที่กรุงเทพฯ ก็เหมือนการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมซึ่งกันและกัน เพื่อให้เกิดความรักความสามัคคี ในหมู่พี่น้องประชาชนคนไทย”

 

นายสุวัจน์ กล่าวด้วยว่า การจัดงาน”ด๊ะด๊าดดนตรี ของดีโคราช” วันนี้ เป็นการจัดงานสะท้อนให้เห็นถึงความเข้มแข็งแห่งพลังของซอฟท์พาวเวอร์ของเมืองโคราช และเป็นการให้กำลังใจกับเด็กๆ นักเรียน และเป็นการส่งเสริมให้เด็กๆ นักเรียนได้ใช้ดนตรี ศิลปะ ควบคู่กับเทคโนโลยี เพื่อให้เป็นกำลังสำคัญของชาติบ้านเมือง และยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของเมือง 

“สุวัจน์”ชูศิลปะดนตรีของดี “โคราช” หนุนท่องเที่ยวฟื้นฟูเศรษฐกิจ


เพราะนอกจากจัดงานดนตรีแล้ว ยังมีเรื่องของการออกร้านค้า คนออกมาจับจ่ายใช้สอย ถือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ ต้องชมเชยทางเทศบาลนครนครราชสีมากับโรงเรียนต่างๆ เห็นว่าจะหยิบยกที่เด่นๆ มาแสดงกันทุกอาทิตย์

 

และจะมีการเปลี่ยนสถานที่จัดไม่ว่าจะเป็นสวนภูมิรักษ์ 2, ลานชุมชนหนองแก้ช้าง , อาร์ตแกลอรี่ ริมคูเมือง, โค้งวัดศาลาลอย กำแพงโบราณเมืองเก่า เป็นจุดเช็คอินที่กระจายออกไปแต่ละสัปดาห์ เพื่อให้พี่น้องประชาชนเดินออกมาฟังเพลงบรรยากาศสบายๆ ขณะเดียวกันก็เปิดโอกาสให้ลูกหลานชาวโคราชมาแสดงดนตรีสุดความสามารถ 

 

“โคราชมีของดีที่เกี่ยวกับศิลปะ ฉะนั้น การได้จัดงานเชิดชูศิลปะพื้นบ้านพื้นเมืองถือว่าเป็นการนำแกนของซอฟท์พาวเวอร์ออกมาเป็นพลังทางเศรษฐกิจที่สมบูรณ์มาก” นายสุวัจน์ กล่าว

 

 

logoline