svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ยูเนสโกลงพื้นที่โคราชประเมินเป็นอุทยานธรณีโลก สุวัจน์นำทีมให้การต้อนรับ

23 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“สุวัจน์” ประกาศโคราชพร้อมเป็นอุทยานธรณีโลก หลังคณะยูเนสโกลงพื้นที่เพื่อประเมิน เชื่อหากได้มรดกโลกถึง 3 มงกุฎ ต่อไปจะเป็นเมืองท่องเที่ยวระดับโลก

ช่วงค่ำวันนี้ (23 มิ.ย.) ที่นครราชสีมา นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี นายกสภามหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา เป็นประธานงานเลี้ยงต้อนรับผู้ประเมินจีโอพาร์คโลก Welcome Reception Party “Khorat The Aspiring UNESCO Global Geopart” โดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อดิศร เนาวนนท์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นายประเสริฐ บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา พร้อมแขกผู้มีเกียรติให้การต้อนรับผู้ประเมิน ที่เรือนโคราช เฉลิมวัฒนา 

 

โดยองค์การยูเนสโก้ ได้มอบหมายให้ผู้ประเมินอุทยานธรณีโคราช Dr.Marie Louise Frey ผู้อาวุโสจากสหพันธ์รัฐเยอรมนี และ Ms.Sarah Gamble ผู้ประเมินจากประเทศแคนาดา เป็นผู้ประเมินอุทยานธรณีในประเทศไทย เพื่อขึ้นทะเบียนเป็นอุทยานธรณีโลกของยูเนสโก โดยกำหนดการประเมินอุทยานธรณีโคราชระหว่างวันที่ 22 - 26 มิ.ย. นี้  

 

 

ยูเนสโกลงพื้นที่โคราชประเมินเป็นอุทยานธรณีโลก สุวัจน์นำทีมให้การต้อนรับ
 

นายสุวัจน์ กล่าวว่า “โคราช จีโอพาร์ค” เป็นเรื่องที่ดี ในขณะนี้มีผู้แทนจากยูเนสโกเดินทางมาที่จังหวัดนครราชสีมา เพื่อที่จะมาทำการประเมินว่า จะได้รับการพิจารณาโกลบอล จีโอพาร์ค ยิ่งถ้าเราได้รับพิจารณาให้เป็นจังหวัดนครราชสีมามีความพร้อม องค์กรหลัก คือ มหาลัยราชภัฏนครราชสีมา ซึ่งมีการจัดตั้งไม้กลายเป็นหิน ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้ของมหาวิทยาลัยราชภัฏฯ ได้ทำเกี่ยวกับจีโอพาร์คมาตลอด

 

รวมถึงยังมีการขุดใต้ดินในชั้นดินต่าง ๆ ในธรณีวิทยา ในเขต 5 อำเภอเมือง อ.สูงเนิน อ.ขามทะเลสอ อ.สีคิ้ว อ.เฉลิมพระเกียรติ  ก็จะพบซากบรรพชีวินวิทยา และซากดึกดำบรรพ์ พวกฟอสซิว อาทิ ซากไดโนเสาร์ ซากช้างดึกดำบรรพ์ และไม้กลายเป็นหิน ซึ่งมีการร่วมกันอยู่เป็นจำนวนมาก จึงมีการผสมผสานระหว่างซากดึกดำบรรพ์กับธรณีวิทยา กับภูมิศาสตร์ วัฒนธรรมการใช้ชีวิตในชุมชนต่าง ๆ 
 

 

ยูเนสโกลงพื้นที่โคราชประเมินเป็นอุทยานธรณีโลก สุวัจน์นำทีมให้การต้อนรับ

นายสุวัจน์ กล่าวว่า เราได้มีการจัดตั้ง “โคราช จีโอพาร์ค” มาตั้งแต่ปี 58 หลังจากนั้นมีการพัฒนาต่อมาในพื้นที่ใน 5 อำเภอ 17 ชุมชนและ 39 แหล่งของจีโอทัวร์ริซึม เราจะจัดและพัฒนาเป็นอุทยานธรณีโลกเหมือนที่จังหวัดสตูล โดยสถาบันไม้กลายเป็นหินเป็นผู้ดำเนินการในเรื่อง "โคราช จีโอพาร์ค" ได้ประสานกับจังหวัดและส่วนราชการ จนคณะรัฐมนตรีได้ให้นำเสนอไปสู่ยูเนสโก เพื่อยกฐานะเป็น “โกลบอล จีโอพาร์ค” หรือที่เรียกว่า “อุทยานธรณีโลก” ได้หรือไม่ ซึ่งมีความพยายามทำตรงนี้เป็นเวลา 7 ปีเต็ม ๆ ที่มหาวิทยาลัยและชาวโคราชรอคอย 

 

“วันนี้ เป็นจุดเริ่มต้นเพราะมีคณะได้เดินทางมา 2 ท่านมาประเมิน ใช้เวลาประเมิน 3 วัน เมื่อประเมินเสร็จก็จะนำผลการประเมินไปสู่ที่ประชุมของกรรมการสภาอุทยานธรณีโลก ซึ่งจะจัดเดือนกันยายนที่ยูเนสโก ที่ผ่านมาในระดับจังหวัดและมหาวิทยาลัยและชุมชน ต่างได้มีความร่วมมือในการดูแลท้องถิ่น ในการผสมผสานวัฒนธรรม กับธรณีวิทยา ภูมิศาสตร์ ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต ให้เข้ากับซากดึกดำบรรพ์ เพราะหลักของยูเนสโกที่ต้องการจะก่อให้เกิดการอนุรักษ์บรรพชีวิต และธรณีวิทยาให้ยั่งยืน

 

โดยชุมชนต้องมีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามาดูแล และต่อไปจะได้พัฒนาและได้ประโยชน์ในด้านเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน มีการท่องเที่ยวในเชิงธรณีวิทยา เที่ยวในเชิงวัฒนธรรม ผสมผสานการนำ Soft Power มาบวกกับธรณีวิทยา และมีการจ้างงาน มีอาชีพ และมีรายได้ ลดความเหลื่อมล้ำ นำการกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น ซึ่งเรามั่นใจว่าเรามีความพร้อมในทุก ๆ ด้าน” นายสุวัจน์ กล่าว  

 

 

ยูเนสโกลงพื้นที่โคราชประเมินเป็นอุทยานธรณีโลก สุวัจน์นำทีมให้การต้อนรับ

 

นายสุวัจน์ กล่าวว่า โคราชได้มรดกโลกมาแล้ว 2 มงกุฎ คือ 1.อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ 2.ป่าสงวนชีวมณฑล สะแกราช อ.ปักธงชัย และ 3.อุทยานธรณีโลก หรือ โคราชจีโอพาร์ค ซึ่งอยู่ระหว่างการประเมิน หากโคราชได้ขึ้นทะเบียนเป็นอุทยานธรณีโลก นั้นหมายความว่า จังหวัดนครราชสีมาได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกถึง 3 มงกุฎ และจะกลายเป็นเมืองท่องเที่ยวระดับโลก เพราะวันนี้คนชอบไปเที่ยวเชิงวัฒนธรรม โดยเฉพาะเมื่อมีโควิด นักท่องเที่ยวก็ชอบไปเที่ยวเมืองปลอดภัย เมืองมรดกโลก เมืองที่อากาศดี และมีวัฒนธรรมเยอะ ๆ จะทำให้ภาคอีสานเป็นภาคแห่งการท่องเที่ยว และจังหวัดนครราชสีมาเป็นจังหวัดท่องเที่ยวอย่างสมบูรณ์ 

 

หลังจากนี้ลุ้นกันให้ดีเลย ถ้ายูเนสโกประกาศ “โคราชเป็นอุทยานธรณีโลก” เราจะเป็นอะไรที่ยิ่งใหญ่มากสำหรับจังหวัดนครราชสีมา เพราะว่าในโลกจะมีเพียง 3 ประเทศ คือ 1.ประเทศอิตาลี 2.ประเทศเกาหลี และ 3. จังหวัดนครราชสีมาในประเทศไทย

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุวัจน์ พร้อมคณะได้นำคณะผู้ประเมิน กราบสักการะท้าวสุรนารี ณ อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี พร้อมรับฟังกิจกรรมเล่าเรื่องเมืองโคราช ชมศูนย์สารสนเทศจีโอพาร์คความร่วมมือของเทศบาลนครนครราชสีมา ชมประตูชุมพล ความเชื่อมโยงระหว่างประตูชุมพลกับทรัพยากรธรณีและจีโอพาร์ค

 

จากนั้น ผู้ประเมินนั่งสามล้อจากประตูชุมพลมายังบริเวณเรือนโคราช-เฉลิมวัฒนา หนึ่งในอันลักษณ์สำคัญของโคราช เพื่อร่วมงานเลี้ยงต้อนรับผู้ประเมินจีโอพาร์ค ชมวิถีชีวิตชาวโคราชและเรื่องราวของกลุ่มชาติพันธุ์ที่อาศัยอยู่ในโคราช รับชมวีดิทัศน์ "มหาวิทยาลัยราชภัฏกับการเป็นหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนโคราชจีโอพาร์ค" ชมการแสดงต้อนรับ “โคราชมหานครแห่งบรรพชีวิน” ชมการแสดงเพลงโคราช โดยศิลปินแห่งชาติ "กำปั่น บ้านแท่น” รับประทานอาหาร “โต๊ะโคราช” ตามเอกลักษณ์ของโคราช ทั้งอาหาร , การแสดง , ภาษา สะท้อนวิถีชาวโคราช

 

 

ยูเนสโกลงพื้นที่โคราชประเมินเป็นอุทยานธรณีโลก สุวัจน์นำทีมให้การต้อนรับ

ยูเนสโกลงพื้นที่โคราชประเมินเป็นอุทยานธรณีโลก สุวัจน์นำทีมให้การต้อนรับ

ยูเนสโกลงพื้นที่โคราชประเมินเป็นอุทยานธรณีโลก สุวัจน์นำทีมให้การต้อนรับ

logoline