svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อรรถวิชช์"ยันสูตรหาร 500 เป็นวิวัฒนาการการเมือง

09 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อรรถวิชช์"ย้ำพรรคกล้าตั้งมาเพื่อสอดรับสูตรหาร 500 เพื่อเป็นเวทีคนรุ่นใหม่สู่การเมือง มั่นใจไม่ขัดรัฐธรรมนูญหรือติดเดดล็อก ชี้แตกแบงก์พันต้องระวังผิดกฎหมาย

9 กรกฎาคม 2565 นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรคกล้า กล่าวขอบคุณ ส.ส. และ ส.ว. ที่โหวตเห็นชอบด้วยวิธีการหารด้วย 500 เพื่อคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งพรรคกล้านั้นจัดตั้งขึ้นมาเพื่อให้สอดรับกับการหารด้วย 500 ตั้งแต่ต้น เนื่องจากมองว่าการหารด้วย 500 จะทำให้คนรุ่นใหม่ทางการเมืองจะมีโอกาสเข้าสู่การเมืองได้ ทำให้มีพรรคเฉพาะกิจ เฉพาะด้านเกิดขึ้น ทั้งพรรคด้านเศรษฐกิจ ด้านกีฬา ด้านสิ่งแวดล้อม และเชื่อว่าในอนาคตจะเป็นรัฐบาลผสมที่มีความหลากหลาย ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าสนใจ

 

"อรรถวิชช์"ยันสูตรหาร 500 เป็นวิวัฒนาการการเมือง

 

ทั้งนี้ เพราะเมื่อเข้าไปทำการเมืองจริง จะทำให้ฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายบริหารมีการตรวจสอบกันได้จริง และเชื่อว่าการตรวจสอบประชาธิปไตยจะมีการพัฒนา แต่หากกลับไปใช้สูตรเดิมที่ผ่านมาก็ทราบดีว่ามีบทเรียนและเกิดอะไรขึ้น ก็จะกลายเป็น ส.ส.ทำการเมืองคล้ายกับนักการเมืองท้องถิ่น และยืนยันว่าพรรคพร้อมกับกติกาที่จะออกมา และคิดว่าแนวทางนี้น่าจะไปได้ดี ทำให้พรรคสามารถจะเป็นเวทีให้กับคนรุ่นใหม่ได้ ซึ่งภายหลังจากที่มีการประกาศสูตรหาร 500 ก็มีคนสมัครเข้าพรรคเพื่อแสดงเจตจำนงลงสมัคร ส.ส.ในเขตพื้นที่ต่าง ๆ จำนวนมาก 

"สูตรหาร100เคยเกิดขึ้นแล้วในประเทศไทยหลายครั้งในประเทศไทย และกลายเป็น ส.ส.ต้องลงไปทำการเมืองคล้ายกับนักการเมืองท้องถิ่น ไม่ใช่การเมืองที่สู้ในระดับขาติที่มากกว่านั้น คิดว่าสูตรหาร 500 ไปได้ มันทำให้การเมืองเปลี่ยน เราเคยลองมาแล้วทั้งสูตรหาร 100 ทั้งบัตรเลือกตั้งใบเดียวแบบหาร 500 แต่ครั้งนี้เป็นบัตรสองใบหาร 500 ผมว่ามันคือวิวัฒนาการทางการเมือง" นายอรรถวิชช์ กล่าว 

 

ส่วนกรณีที่หลายคนที่กังวลเรื่องจะทำให้เกิดพรรคเล็กจำนวนมากแบบที่เคยเกิดขึ้นหรือไม่นั้น ส่วนตัวเชื่อว่าไม่น่าจะเกิดขึ้น เนื่องจากในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ที่แก้ไขมีการกำหนดไว้ชัดเจนถึงวิธีของการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเชื่อว่าจะไม่เกิดการเขย่งเหมือนในอดีตที่ผ่านมา และคิดว่ากติกาครั้งนี้ อ่านและตีความง่ายกว่าครั้งก่อน 

ส่วนกรณีจะมีการแตกแบงก์พันของพรรคการเมืองบางพรรคนั้น ซึ่งเรื่องนี้จะต้องทำด้วยความระมัดระวัง เพราะหากเป็นกรรมการบริหารอยู่พรรคหนึ่ง แล้วไปจัดตั้งพรรคการเมืองอีกพรรค จะเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย แต่ความจริงไม่จำเป็นต้องไปแตกแบงก์พัน เป็นพรรคแบบไหน ก็ต่อสู้แบบนั้น มีโอกาสชนะได้ ไม่จำเป็นที่จะต้องใช้เทคนิค แต่ขอว่าสู้กับอะไรก็ขอให้มีความชัดเจนของเป้าหมาย ว่าต้องการต่อสู้กับใคร 

 

นายอรรถวิชช์ ยังย้ำว่า แม้จะมีการยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความ แต่ไม่ว่าท้ายที่สุดจะออกมาเป็นสูตรหารด้วย 100 หรือ 500 พรรคกล้าก็พร้อมที่จะสู้เสมอ และย้ำว่าพรรคกล้า และพรรคการเมืองที่จัดตั้งขึ้นมาใหม่ล้วนจัดตั้งขึ้นมาด้วยสูตรการหาร 500 และเชื่อว่าจะไม่ทำให้เกิดสูญญากาศทางการเมือง เนื่องจากตนและทีมกฎหมายของพรรคได้มีการอ่านกฎหมายทุกมาตรา และมั่นใจว่สแม้จะยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ผลการวินิจฉัยก็ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

logoline