svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุวัจน์"ขอทุกฝ่ายฟังศาลรธน.ปมสูตรคิดปาร์ตี้ลิสต์

09 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประธานพรรคชาติพัฒนา"ขอทุกฝ่ายรับฟังศาลรัฐธรรมนูญ-กกต. เคาะใช้สูตรหาร 100 หรือ 500 เพื่อคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ และให้ยอมรับกติกาไม่ว่าออกมาแนวทางไหน เพื่อประเทศเดินหน้าหลังการเลือกตั้ง

9 กรกฎาคม 2565 นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนา ในฐานะอดีตรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กรณีที่ประชุมร่วมรัฐสภามีมติเห็นชอบให้ใช้สูตรหาร 500 เพื่อคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ โดยรัฐธรรมนูญก็ต้องส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้พิจารณาความถูกต้อง เพื่อให้เกิดความชัดเจนทางกฎหมาย ส่วนความเห็นต่างระหว่างหาร 100 หรือ 500 แบบไหนดีกว่า ซึ่งเรื่องไหนที่เกี่ยวข้องกับรัฐธรรมนูญ และกฎหมาย ก็ต้องยึดหลักความถูกต้องของกฎหมายเป็นหลัก ดังนั้น คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ จะเป็นบรรทัดฐานที่เหมาะสมให้ทุกฝ่ายยอมรับ เพราะขั้นตอนตามรัฐธรรมนูญต้องส่งไปศาล และ กกต.

 

ทั้งนี้ ส่วนตัวคิดว่าบรรยากาศทางการเมืองวันนี้ (9ก.ค.) ทุกฝ่ายต้องช่วยกันเพื่อเดินหน้าไปสู่การเลือกตั้ง เพราะรัฐบาลก็อยู่มา 3 ปีครึ่ง และทุกคนก็รู้ว่าถึงเดือนมีนาคม จึงเป็นบรรยากาศนับถอยหลังเข้าสู่การเลือกตั้ง และการเลือกตั้งครั้งนี้มีความสำคัญมาก เพราะเป็นการเปลี่ยนถ่ายช่วงสถานการณ์วิกฤตของประเทศ

"เรามีปัญหาโควิดมาสองปีเริ่มคลี่คลายแล้ว สังคมก็คาดหวังว่าเริ่มคลี่คลายแล้วหลังโควิดจะเป็นอย่างไร หรือการสู้รบที่ก่อผลกระทบเรื่องน้ำมันแพง สินค้าอุปโภคบริโภคแพงหมด พี่น้องประชาชนเดือดร้อน หรือปัญหาเงินเฟ้อ ปัญหาหนี้สาธารณะต่างๆ ที่เราจำเป็นต้องกู้มาเพื่อแก้ปัญหาปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาหนี้ครัวเรือน สิ่งต่างๆเหล่าเป็นผลกระทบอย่างที่กล่าวมา ซึ่งพี่น้องประชาชาชนก็คาดหวังว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ จะต้องเป็นการเลือกตั้งที่นำไปสู่ทางออกการเมืองหลังการเลือกตั้ง และต้องนำไปสู่ทางออกสามารถแก้ไขปัญหาให้พี่น้องประชาชนได้" นายสุวัจน์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม อยากให้บรรยากาศการนับถอยหลังเข้าสู่สนามเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทุกคนรู้สึกเต็มใจพร้อมที่จะเข้าสู่สนามเลือกตั้ง และสำคัญที่สุดจะต้องสร้างบรรยากาศให้เกิดความชอบธรรม เกิดการยอมรับผลการเลือกตั้ง ฉะนั้นถ้าผลของการเลือกตั้ง หรือการเลือกตั้งเสร็จสิ้นแล้ว ทุกคนให้การยอมรับ ก็จะทำให้เกิดเสถียรภาพทางการเมืองที่เข้มแข็ง เกิดประสิทธิภาพทางการเมืองที่จะมาแก้ไขปัญหาของประเทศได้ แต่ถ้าเริ่มมีบรรยากาศของความไม่เรียบร้อย หรือความรู้สึกว่ากติกาเป็นธรรมหรือไม่เป็นธรรมอะไรต่างๆ

 

"วันนี้ต้องคลี่คลายปัญหาต่างๆ และมีความร่วมมือกันในการสร้างความโปร่งใส ความชัดเจนในกฎหมายอะไรต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการการเลือกตั้ง เพื่อให้ได้รับการยอมรับแล้วผลการเลือกตั้งออกมาอย่างไรทุกคนยอมรับและพร้อมที่จะลงสนามเลือกตั้ง เพื่อให้บรรยากาศหลังการเลือกตั้งไปสู่เสถียรภาพ ประสิทธิภาพทางการเมืองที่เข้มแข็ง เพื่อแก้ไขปัญหาประเทศ และไม่ก่อให้เกิดปัญหาการ DeadLock ทางการเมือง ฉะนั้นจึงเป็นหน้าที่ของทุกฝ่ายต้องช่วยกันสร้างความโปร่งใส ความเป็นธรรม จะต้องแฟร์กับทุกฝ่าย เพื่อให้ประชาชนได้ใช้สิทธิใช้เสียง แล้วทุกคนยอมรับในสิ่งที่ประชาชนได้ตัดสิน" ประธานพรรคชาติพัฒนา ระบุ

 

ส่วนพรรคชาติพัฒนาไม่ได้เกี่ยงว่าสูตรไหน เพราะทุกคนได้แสดงความเห็นแล้ว แต่ทุกอย่างต้องกลับไปสู่หลักกฎหมายและรัฐธรรมนูญที่แก้ไขไปแล้ว เพราะรัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุด ส่วนร่างประกอบรัฐธรรมนูญ เป็นเพียงกฎหมายลูก ดังนั้น รัฐธรรมนูญที่แก้ไขไปแล้วต้องเป็นหลัก ทุกอย่างต้องอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ แล้วไม่ไปขัดแย้งกับรัฐธรรมนูญ ดังนั้น บางมุมมีความเห็นแตกต่างได้ แต่ผู้ให้คำตอบได้ดีที่สุด คือ ศาลรัฐธรรมนูญ ฉะนั้นต้องฟังว่าศาลคิดเห็นอย่างไร และเมื่อมีความชัดเจนในเรื่องนั้นแล้ว ก็เป็นเรื่องของแต่ละคนที่ต้องไปคิด ว่า 100 หรือ 500 ได้เปรียบหรือเสียเปรียบ ก็เป็นเรื่องที่จะต้องไปปรับยุทธศาสตร์ เพราะตอนนั้น ชัดเจนเมื่อศาลได้วินิจฉัยออกมาว่าจะหาร 100 หรือ หาร 500 อะไรก็แล้วแต่

logoline