svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

มือสังหารอาเบะเป็นอดีตกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเล

08 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความคืบหน้าเหตุการณ์สังหารอดีตนายกรัฐตรีชินโซ อาเบะ พบว่ามือปืนเคยเป็นอดีตสมาชิกกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเล ที่ยอมรับว่าเขาต้องการสังหารนายอาเบะ ขณะที่นายกรัฐมนตรีคิชิดะ ฟูมิโอะ แถลงว่าอาการของอาเบะยังอยู่ในขั้นวิกฤต

NHK รายงานว่าตำรวจได้จับกุมนายยามากามิ เท็ตสึย่า วัย 41 ปี ชาวเมืองนาราที่เกิดเหตุและตั้งข้อหาพยายามฆ่าซึ่งจากการสืบประวัติพบว่า ผู้ต้องสงสัยเคยเป็นสมาชิกกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลเป็นเวลา 3 ปี ก่อนจะออกมาประมาณปี  2005  โดยเจ้าตัวกล่าวว่า เขาไม่พอใจในตัวอดีตนายกรัฐมนตรีอาเบะและต้องการฆ่าทิ้ง

 

ผู้สื่อข่าวของ NHK รายงานว่า อดีตนายกรัฐมนตรีถูกยิงที่บริเวณคอและหน้าอก จากปืนที่คนร้ายประดิษฐ์ขึ้นเอง

 

มือสังหารอาเบะเป็นอดีตกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเล

นายกรัฐมนตรีคิชิดะ ฟูมิโอะ ได้แถลงข่าวยืนยันว่า อาการของอดีตนายกรัฐมนตรีอาเบะยังอยู่ในขั้นวิกฤต แต่เริ่มมีการตอบสนองได้บ้าง หลังจากถูกยิงขณะหาเสียงช่วยสมาชิกพรรคในการเลือกตั้งสมาชิกสภาสูงที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์นี้ โดยนายกรัฐมนตรีคิชิดะกล่าวว่าเหตุการณ์ร้ายที่เกิดขึ้นในช่วงการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นรากฐานของประชาธิปไตย ถือเป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้โดยสิ้นเชิง และขอประณามการกระทำครั้งนี้อย่างรุนแรงที่สุด และรัฐบาลญี่ปุ่นจะใช้ทุกมาตรการที่จำเป็นเพื่อจัดการกับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้น

 

มือสังหารอาเบะเป็นอดีตกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเล

คิชิดะเดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ถึงสำนักนายกรัฐมนตรี เมื่อเวลาประมาณ 14.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากเดินทางไปยังจังหวัดยามากาตะเพื่อช่วยหาเสียงให้สมาชิกพรรคเช่นกัน และเดินทางกลับกรุงโตเกียวทันทีที่ทราบเหตุ

logoline