svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อดีตนายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ “เจ้าชายแห่ง LDP”

08 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เหตุการณ์ลอบสังหารอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ได้สั่นคลอนการเมืองและพรรคการเมืองที่เก่าแก่ของญี่ปุ่น อย่าง LDP ที่อาเบะได้สร้างประวัติศาสตร์ไว้ถึง 2 เรื่อง และยังครองอิทธิพลในฐานะ “เจ้าชาย” อีกด้วย

อดีตนายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ “เจ้าชายแห่ง LDP”

 

นายชินโซ อาเบะ เคยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 2 สมัย สมัยแรกตั้งแต่เดือนกันยายน ปี 2549 ถึงเดือนกันยายน ปี 2550 ตอนนั้นเขาสร้างประวัติศาสตร์ด้วยการเป็นนายกรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุด คือ 52 ปี เป็นสัญลักษณ์ของการเปลี่ยนแปลงและคนรุ่นใหม่ และสมัยที่ 2 ระหว่างเดือนธันวาคม ปี 2555 ถึงเดือนกันยายน

 

ปี 2563 สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ในฐานะนายกรัฐมนตรีที่อยู่ในตำแหน่งยาวนานที่สุดเกือบ 8 ปี และไม่น่าเชื่อว่า การดำรงตำแหน่งทั้งสองครั้ง เขาเป็นฝ่ายลาออกเองด้วยเหตุผลด้านสุขภาพ หลังถูกรุมเร้าด้วยโรคลำไส้อักเสบ

 

ชินโซ อาเบะ ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดในเวทีสากล โดยเฉพาะชุดนโยบาย “อาเบะโนมิกส์” (Abenomics) ที่ประกอบด้วยหลักการสำคัญ 3 ประการ หรือที่เรียกว่า ลูกธนู 3 ดอก (three arrows) คือ นโยบายการเงิน (bold monetary policy) นโยบายการคลัง (flexible fiscal policy) และยุทธศาสตร์การเจริญเติบโต(growth strategy) เพื่อส่งเสริมการลงทุนภาคเอกชน เพื่อแก้ปัญหาเงินฝืดด้วยการผ่อนคลายการเงิน โดยธนาคารกลางเพิ่มปริมาณเงินจำนวนมากเข้าไปในระบบเศรษฐกิจโดยตรง ผ่านการซื้อพันธบัตรรัฐบาลคืน ทำให้รัฐบาลญี่ปุ่นเป็นรัฐบาลที่ถือครองสินทรัพย์มากที่สุดในโลกถึง 70% ของ GDP เปรียบเทียบกับสหรัฐฯ และสหภาพยุโรปที่ถือครอง 25% ของ GDP

 

อดีตนายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ “เจ้าชายแห่ง LDP”

 

 

อดีตนายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ “เจ้าชายแห่ง LDP”

 

แน่นอนว่า อาเบะโนมิกส์ ถูกประเมินทั้งทางบวกและทางลบ รวมทั้งถูกมองว่าเป็นเพียงการประนีประนอมของบรรดามุ้งต่างๆ ภายในพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ส่วนการที่รัฐบาลญี่ปุ่น ซื้อสินทรัพย์และพันธบัตรทำให้เงินเยนอ่อนค่า และอัตราดอกเบี้ยต่ำ ช่วยผลักดันภาคการผลิตเพื่อส่งออกให้มีรายได้มากขึ้นก็จริง แต่ผู้ผลิตได้ย้ายฐานการผลิตไปต่างประเทศหมดแล้ว และการที่เงินเยนอ่อน ทำให้สินค้านำเข้ามีมูลค่าสูง ส่งผลกระทบต่ออัตราการบริโภคในครัวเรือน รวมถึงบริษัทขนาดกลางและขนาดเล็ก

 

ญี่ปุ่นยังเผชิญสังคมสูงวัยรุนแรง (hyper aged society) ที่แม้เพิ่มการลงทุนในภาคสาธารณะ ที่จะสร้างงานและสร้างรายได้ แต่ก็ไร้ผลเพราะขาดแคลนแรงงาน อัตราค่าแรงตามอัตราเงินเฟ้อไม่ทัน ต่อให้มีงานประจำทำก็ไม่ได้มั่นคงเหมือนในอดีตที่ผ่านมา ทำให้อาเบะโนมิกส์ถูกเปรียบเทียบว่า จะทำให้ “สวนญี่ปุ่น” (Japanese Garden) ที่ถูกจัดไว้เป็นระเบียบให้กลายเป็น “ทุ่งหญ้า” (Fields) หรือ ระบบเศรษฐกิจแบบสหรัฐฯ

 

อีกเรื่องหนึ่ง ที่ทำให้ทั้งอาเบะกับญี่ปุ่นโดดเด่นบนเวทีโลก คือ "การเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน Tokyo 2020Olympic Games ที่ผู้คนยังจดจำเขาตอนที่เขาไปเซอร์ไพร์ซในพิธีปิด Rio 2016 Olympic Games ที่บราซิลในชุด Super Mario เรียกเสียงปรบมือเกรียวกราว

 

อดีตนายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ “เจ้าชายแห่ง LDP”

 

 

อดีตนายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ “เจ้าชายแห่ง LDP”

 

ในเรื่องการเมือง อาเบะยังมีบทบาทสำคัญโดยเป็นผู้กุมเสียงในมุ้งใหญ่ของ LDP สมกับที่ได้รับสมญา “เจ้าชาย” ที่ผู้ชื่นชอบเขาตั้งให้ ในฐานะที่เป็นลูกชายของชินทาโร อาเบะ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ และหลานชายของ โนบุสึเกะ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรี ด้วยเหตุนี้ ทำให้ถึงแม้ความนิยมในสมัยเป็นนายกรัฐมนตรี จะขึ้นๆ ลงๆ แต่ไม่ใครท้าทายหรือพยายามจะโค่นอำนาจเขา แถมพรรค LDP ยังแก้กฎเพื่อให้เขาดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรค 3 สมัยด้วยซ้ำ ในช่วงการระบาดของโควิด-19 อาเบะโดนตำหนิรุนแรงเรื่องหน้ากากอนามัยที่แจกฟรีให้ประชาชนทั้งเล็กเกินไปแล้วก็ล่าช้า ส่วนนโยบาย “Go to Travel” ที่กำหนดขึ้นเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ ก็ถูกตำหนิ ว่าเป็นปัจจัยที่ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในญี่ปุ่นกลับมาสูงขึ้นอีกครั้ง

 

การที่เขาลาออกเพราะโรคลำไส้อักเสบกำเริบ ไม่ได้ทำให้อิทธิพลของ “เจ้าชาย” ภายในพรรคลดน้อยถอยลงเขายังมีบารมีเหนือ นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ที่พยายามหลีกเลี่ยงไม่ให้ตกอยู่ใต้เงาของอาเบะ ส่วนเหตุการณ์ ช็อกโลกที่เกิดขึ้นกับอาเบะในครั้งนี้ ทำให้โลกต้องจับจ้องว่า ใครจะมีบารมีมากพอมาแทนที่ “เจ้าชายแห่ง LDP” ได้

 

 

logoline