svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รมต. ต่างประเทศจีน-รัสเซีย พบกันก่อนการประชุม G20

08 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีต่างประเทศของจีนและรัสเซียได้พบและพูดคุยกันเป็นการส่วนตัวก่อนการประชุม G20 จะเริ่มขึ้นในวันนี้ที่เมืองบาหลี ของอินโดนีเซีย โดยทั้งคู่ได้พูดคุยเรื่องการทำสงครามในยูเครน ซึ่งเป็นหนึ่งในประเด็นที่ถูกจับตามองมากที่สุด

หวังอี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน ได้พบและประชุมร่วมกับ เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซีย ในเมืองบาหลีของอินโดนีเซีย เพื่อพูดคุยเรื่องสถานการณ์ในยูเครน ซึ่งลาฟรอฟได้อธิบายเกี่ยวกับเป้าหมายของปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียว่าเพื่อทำลายระบอบนาซีในยูเครน และแถลงการณ์จากฝ่ายรัสเซียเปิดเผยว่า ทั้งรัสเซียและจีนไม่เห็นด้วยต่อการคว่ำบาตรรัสเซียเพียงฝ่ายเดียว ซึ่งมีสหประชาชาติเป็นผู้ให้ท้าย

รมต. ต่างประเทศจีน-รัสเซีย พบกันก่อนการประชุม G20

การพบปะกันของรัฐมนตรีต่างประเทศจีนและรัสเซีย เกิดขึ้นก่อนการประชุม G20 ที่จะเริ่มต้นขึ้นในวันนี้ ซึ่งจะมีการพูดถึงประเด็นวิกฤตหลายอย่างที่กำลังเกิดขึ้นบนโลกในขณะนี้ โดยเรื่องสงครามในยูเครนจะเป็นหนึ่งในประเด็นที่ถูกจับตามากที่สุด

แม้จะถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก แต่จีนยังคงรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับรัสเซีย แม้จีนจะแสดงออกว่าไม่เห็นด้วยกับการทำสงคราม แต่ก็ไม่เคยมีท่าทีกดดันรัสเซียให้ยุติสงคราม ทำให้จีนกลายหนึ่งในไม่กี่ชาติที่ยังคงคบหากับรัสเซียอยู่ ขณะที่ชาติตะวันตกและพันธมิตรต่างกำลังพยายามแยกให้รัสเซียถูกตัดขาดจากประชาคมโลก จนกว่าจะยอมยุติการทำสงครามในยูเครน

logoline