svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

“อนุทิน” จี้ตร.-ฝ่ายปกครองใช้กฎหมายคุมเข้ม"กัญชา" ใครทำผิดดำเนินคดีทันที

08 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“อนุทิน” จี้ตำรวจและฝ่ายปกครอง ใช้กฎหมายคุม"กัญชา"เข้มข้น หากพบการกระทำผิดดำเนินคดีได้เลย ยืนยันมีกฎหมายเกี่ยวข้องหลายหน่วยงาน ส่วนพ.ร.บ.กัญชา อยู่ในชั้นพิจารณาของคณะกรรมาธิการ คาดเสร็จสิงหาคมนี้

8 กรกฎาคม 2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงความเป็นห่วงของสังคมไทยที่มีต่อการปลดล็อกกัญชา โดยมีเจตนาเพื่อใช้ทางการแพทย์ แต่กลับพบคนบางกลุ่มนำไปใช้เพื่อความบันเทิง ว่า มันมีการมวนขายกันใช่ไหม ขอย้ำว่าเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย เพราะประกาศของกระของกระทรวงสาธารณสุขออกมาแล้ว ว่า ห้ามสูบในที่สาธารณะ แล้วไปมวนสูบกันที่ถนนข้าวสารตรงนั้น มันผิดกฎหมายอยู่แล้ว 

 

“ ผู้อำนวยการเขตพระนคร ก็ไปสั่งให้ห้ามขายโดยใช้กฎหมาย สรุปคือกฎหมายเรามีแล้ว ทั้งประกาศของกระทรวงสาธารณสุข กทม. กระทรวงมหาดไทย ประกาศของ ผบ.ทบ. นั่นคือกฎหมาย อะไรที่นอกเหนือจากนั้น เรียกว่าผิดกฎหมาย ”

 

“อนุทิน” จี้ตร.-ฝ่ายปกครองใช้กฎหมายคุมเข้ม"กัญชา" ใครทำผิดดำเนินคดีทันที

กระทรวงสาธารณสุขตรากฎหมายแล้ว หน่วยงานอื่นก็มีกฎหมาย แต่อย่างลืมว่าคนที่ตั้งใจจะทำผิดกฎหมาย เจ้าพนักงานของรัฐ เจ้าหน้าที่รัฐ ทั้งตำรวจ ฝ่ายปกครอง ก็ต้องลงไปดูแล จะยกตัวอย่างในกระทรวงสาธารณสุข ถ้าพบเห็นการผลิตยาเถื่อน เจ้าหน้าที่ขอ"อย."เป็นเจ้าพนักงาน สามารถเข้าไปหยุดการกระทำ ดำเนินคดีได้ 

 

ส่วนเรื่อง กัญชา เราไม่มีหน่วยงานของกระทรวงฯ ที่จะเข้าไปชาร์จ เข้าไปจับกุม ต้องให้ตำรวจ หรือเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองเข้าไปจัดการ ถ้ามีคนสูบกัญชาในที่สาธารณะ ควันพุ่งออกมาเลย ตำรวจเห็น จับได้ เพราะก่อให้เกิดความรำคาญ ซึ่งก็ตรงกับประกาศของกรมอนามัยแล้ว ถ้าเจ้าพนักงานเข้มข้น คนมันจะระมัดระวังในการใช้มากขึ้น 

 

ส่วนความกังวลของประชาชนกรณีเด็กจะเสพกัญชาในโรงเรียน นายอนุทิน กล่าวว่า ว่ากันตามกฎหมายประกาศของกระทรวงสาธารณสุข ประกาศของกระทรวงศึกษาธิการ ห้ามใช้กัญชาในโรงเรียน ห้ามคนอายุตำกว่า 10 ปี ใช้กัญชา มันก็ชัดเจน ว่าเขาห้ามเด็กชัด แล้วไปสูบกัญชา แบบนั้นมันผิดแน่นอน การที่เด็กคนนั้น ถือกัญชาเข้าไป มีการผิดกฎหมายแล้ว เจ้าพนักงานต้องไปหาดูว่าเด็กได้มาจากไหน คนเอาให้ คนขายให้ คือผู้กระทำผิดกฎหมาย ตอนนี้ ก็ต้องหวังพึ่งเจ้าหน้าที่บ้านเมือง ท่านมีอำนาจแล้ว กฎหมายออกมาควบคุม และให้ท่านเข้าไปจัดการได้ 

 

“อนุทิน” จี้ตร.-ฝ่ายปกครองใช้กฎหมายคุมเข้ม"กัญชา" ใครทำผิดดำเนินคดีทันที

นโยบายกัญชา มันเป็นนโยบายเสรีทางการแพทย์ มันเข้ามาแล้ว ต้องทำ เพราะตอนร่วมรัฐบาล ก็เอานโยบายนี้ไปทำเป็นนโยบายรัฐบาลด้วย ท่านพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ท่านเองก็ถามเราหลายครั้ง ว่าจะทำอย่างไร ต้องเอาหมอ ผู้เชี่ยวชาญ ไปอธิบาย จนกลายเป็นนโยบายเร่ง เรื่องของการปลดล็อกกัญชา

 

“อนุทิน” จี้ตร.-ฝ่ายปกครองใช้กฎหมายคุมเข้ม"กัญชา" ใครทำผิดดำเนินคดีทันที

 

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า คนที่เซ็นคือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แต่คนที่พิจารณาผ่านเข้ามาคือคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด มีรองนายกรัฐมนตรี ท่านวิษณุ เครืองาม เป็นประธาน ในนามนายกฯ ท่านชงเรื่องขึ้นมา เราก็ต้องเซ็นเรื่องนี้ เป็นนโยบายเร่งด่วน ยังใช้เวลาตั้ง 3 ปี ตอนนั้น คณะกรรมการ ปปส. เขาก็มีหลายหน่วยงานมาช่วยกันศึกษา เพราะมีความกังวลเรื่องของกฎหมายระหว่างประเทศ ผลกระทบด้านต่างๆ ก็จึงออกมาเป็นการปลดล็อกเพื่อใช้ทางการแพทย์ สิ่งที่สังคมคุยกันตอนนี้ เราคุยกันที่ประชุมแล้ว 

 

ตอนนี้ พ.ร.บ.กัญชาฯ อยู่ในชั้นพิจารณาของคณะกรรมาธิการ น่าจะเสร็จเดือนสิงหา สิ่งที่เกิดขึ้นในสังคม เขาต้องเอาไปร่างเป็นกฎหมายแน่นอน คณะกรรมาธิการ มีทั้งฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน มีผู้ทรงคุณวุฒิ เราก็เร่งออก ระหว่างนั้น ก็ใช้ประกาศของหน่วยงานมาก่อน แล้วที่ใครมาบอกว่าไม่ศักดิ์สิทธิ์ อย่าไปดูแคลน เพราะตอนนี้ มีการดำเนินคดีกันแล้ว 

 

“อนุทิน” จี้ตร.-ฝ่ายปกครองใช้กฎหมายคุมเข้ม"กัญชา" ใครทำผิดดำเนินคดีทันที
 

logoline