svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แพทย์เปิดข้อมูล Long COVID ส่งผลกลุ่มใดมากสุด ชี้ทางรอดไม่ติดโควิดเท่านั้น

08 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หมอธีระ เปิดข้อมูล Long COVID ในสหราชอาณาจักร ส่งผลกับอายุ เพศ และกลุ่มใดมากที่สุด วัคซีนสามารถช่วยได้มากแค่ไหน ย้ำไม่มีทางป้องกันอาการ Long COVID นอกจากการไม่ติด "โควิด" เท่านั้น

การระบาดโควิดขณะนี้ โอมิครอน สายพันธุ์ BA.5 มีสัดส่วนสูงที่สุด เนื่องจากแพร่ระบาดได้ง่ายและรวดเร็ว ซึ่งการติดเชื้อโควิด ทำให้ต้องวิตกการเกิดภาวะ Long COVID ล่าสุด “หมอธีระ” รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก “Thira Woratanarat” เปิดข้อมูลจากสหราชอาณาจักร ถึงผลข้างเคียงหลังติดเชื้อโควิด ซึ่งส่งผลกระทบกับร่างกายหลายระบบ จาก อาการ Long COVID มีรายละเอียดดังนี้

 

8 กรกฎาคม 2565 เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 677,459 คน ตายเพิ่ม 1,110 คน รวมแล้วติดไป 558,286,837 คน เสียชีวิตรวม 6,368,169 คน 5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ ฝรั่งเศส อิตาลี สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย

 

เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปและเอเชียครอง 7 ใน 10 อันดับแรก และ 14 ใน 20 อันดับแรกของโลก จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชียและยุโรป รวมกันคิดเป็นร้อยละ 75.84 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 54.68

 

 สถานการณ์ระบาดของไทย 

จากข้อมูล Worldometer เช้านี้พบว่า จำนวนเสียชีวิตเมื่อวาน สูงเป็นอันดับ 11 ของโลก และอันดับ 2 ของเอเชีย แม้สธ.ไทยจะปรับระบบรายงานตั้งแต่ 1 พ.ค.จนทำให้จำนวนที่รายงานนั้นลดลงไปมากก็ตาม

 

แพทย์เปิดข้อมูล Long COVID ส่งผลกลุ่มใดมากสุด ชี้ทางรอดไม่ติดโควิดเท่านั้น

 อัพเดต Long COVID ในสหราชอาณาจักร 

ล่าสุด Office for National Statistics (ONS) ของสหราชอาณาจักรได้ออกรายงานประเมินสถานการณ์ Long COVID เมื่อวานนี้ 7 กรกฎาคม 2565 จากการสำรวจพบว่า มีคนที่ประสบภาวะ Long COVID อยู่ราว 2,000,000 คน หรือคิดเป็น 3% ของจำนวนประชากรทั้งหมด 

 

เมื่อดูในรายละเอียด พบว่า 

  • 21% มีอาการคงค้างหลังติดเชื้อครั้งแรกมานานกว่า 2 ปี
  • 41% มีอาการคงค้างหลังติดเชื้อครั้งแรกมานานกว่า 1 ปี
  • 74% มีอาการคงค้างหลังติดเชื้อมานานกว่า 3 เดือน
  • และ 21% หลังติดเชื้อมาน้อยกว่า 3 เดือน

 

ในจำนวนผู้ป่วยที่ประสบปัญหา Long COVID ทั้งหมดนั้น มีถึง 642,000 คนที่เกิดปัญหาขึ้นหลังจากติดเชื้อในช่วง Omicron ระบาด คิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 33%

 

กว่า 1,400,000 คน (72%) ที่รายงานว่า ปัญหา Long COVID ที่เป็นอยู่นั้นส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน
และมีถึง 409,000 คน (21% หรือหนึ่งในห้าของคนที่เป็น Long COVID) แจ้งว่าส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันอย่างมาก

 

ช่วงอายุที่พบปัญหา Long COVID มากที่สุดคือ 35-69 ปี และพบใน เพศหญิง มากกว่า เพศชาย

 

ข้อมูลสถิติจากสหราชอาณาจักรนั้น เป็นตัวตอกย้ำให้เราเห็นถึงความสำคัญในการป้องกันตัวไม่ให้ติดเชื้อ ความรู้ทางการแพทย์ในปัจจุบันชี้ให้เห็นว่าหลังติดเชื้อโรคโควิด-19 ไม่ว่าจะเป็นคนที่ติดเชื้อแล้วไม่มีอาการ มีอาการน้อย หรือมีอาการมาก เพศใด วัยใด ก็ล้วนเสี่ยงต่อการเป็น Long COVID ได้ทั้งสิ้น 

ผู้ใหญ่เสี่ยงกว่าเด็ก หญิงเสี่ยงกว่าชาย

 

แพทย์เปิดข้อมูล Long COVID ส่งผลกลุ่มใดมากสุด ชี้ทางรอดไม่ติดโควิดเท่านั้น

การฉีดวัคซีนครบโดสจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็น Long COVID ได้ราว 15% ซึ่งแปลว่าถึงฉีดวัคซีน หากไม่ป้องกันตัวให้ดี ก็ติดเชื้อได้ ป่วยได้ ตายได้ และเป็น Long COVID ได้

 

Long COVID นั้นเชื่อว่าอาจเกิดจากหลายกลไกที่เป็นไปได้ เช่น การติดเชื้อไวรัสแฝงในเซลล์หรืออวัยวะต่างๆ ระยะยาว (Persistent infection), การทำงานของระบบภูมิคุ้มกันผิดปกติหลังติดเชื้อ (immune dysfunction) ฯลฯ ทำให้เกิดอาการผิดปกติได้หลากหลายอวัยวะทั่วร่างกาย อาทิ ระบบประสาทและสมอง ความผิดปกติทางจิตและอารมณ์ หัวใจและหลอดเลือด ทางเดินหายใจ ทางเดินอาหาร ระบบสืบพันธุ์ ระบบต่อมไร้ท่อ หรือแม้แต่ปัญหาผมร่วงก็ตาม 

 

“ ยังไม่มีวิธีป้องกันและรักษา Long COVID แบบเฉพาะเจาะจง การป้องกัน Long COVID ที่ดีที่สุดคือ การป้องกันตัวเองไม่ให้ติดเชื้อ สถานการณ์ไทยในปัจจุบัน ระบาดกันหนัก การใส่หน้ากากเป็นเรื่องที่จำเป็นครับ ” หมอธีระ ระบุในตอนท้าย

 

อ้างอิง
Prevalence of ongoing symptoms following coronavirus (COVID-19) infection in the UK: 7 July 2022. ONS UK.

 

แพทย์เปิดข้อมูล Long COVID ส่งผลกลุ่มใดมากสุด ชี้ทางรอดไม่ติดโควิดเท่านั้น แพทย์เปิดข้อมูล Long COVID ส่งผลกลุ่มใดมากสุด ชี้ทางรอดไม่ติดโควิดเท่านั้น แพทย์เปิดข้อมูล Long COVID ส่งผลกลุ่มใดมากสุด ชี้ทางรอดไม่ติดโควิดเท่านั้น

logoline