svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"จตุพร- ทนายนกเขา" บุก ก.พาณิชย์ จี้ จุรินทร์ ใช้อำนาจแก้ปัญหาราคาน้ำมันแพง

07 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จตุพร - ทนายนกเขา" บุกกระทรวงพาณิชย์ ยื่นหนังสือถึง "จุรินทร์" ใช้อำนาจร่วมแก้ปัญหาน้ำมันแพง แนะ ปชช.ต้องการผู้ปกครองที่มีปัญญา ศักยภาพ เลือกข้าง ปชช.

วันนี้ (7 ก.ค.) ที่กระทรวงพาณิชย์ คณะหลอมรวมประชาชน นำโดยนายจตุพร พรหมพันธุ์ นายนิติธร ล้ำเหลือ พร้อมคณะ เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เพื่อให้แก้ไขปัญหาราคาสินค้าอุปโภคบริโภค และราคาพลังงาน

 

นายนิติธร กล่าวว่า วันนี้มายื่นถึง รมว.พาณิชย์ เพื่อให้สื่อมวลชนและประชาชนรับรู้ รับทราบโดยทั่วกันว่า กระทรวงพาณิชย์นั้นมีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายอย่างไร โดยประเด็นสำคัญที่ต้องยื่นเนื่องจากการให้สัมภาษณ์ต่อสื่อว่ากระทรวงพาณิชย์มีอำนาจจำกัดในกิจการปิโตเลียม มีกฎหมายเฉพาะ ซึ่งการพูดดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความรับรู้ ความเข้าใจ ในข้อกฎหมายและอำนาจหน้าที่ของตนเอง ซึ่งส่งผลให้ประชาชนสับสน

 

เห็นได้ว่าขณะนี้ ทั้งหมดถูกพุ่งเป้าไปที่กระทรวงพลังงาน นายกรัฐมนตรี และเลขา สมช. แม้ต้องรับผิดชอบด้วยกันทั้งหมดอยู่แล้ว แต่กระทรวงพาณิชย์สามารถทำได้ก่อนและรับรู้ เพราะอยู่ในคณะกรรมการพลังงานแห่งชาติ ฉะนั้นย่อมรู้ดีอยู่แล้วว่า มีเรื่องราคาสมมติเข้ามาอยู่ในราคาของพลังงาน โดยราคาสมมติดังกล่าวก่อให้เกิดเม็ดเงินจำนวนมหาศาล และยังไม่ทราบว่าเงินจำนวนนี้นอยู่ในสถานะเงินทุนหรือรายได้ เพราะเมื่อตรวจสอบข้อกฎหมายแล้วก็ไม่อยู่ในคำจำกัดความของกฎหมายใด จึงเป็นเงินที่น่าจะไม่ชอบด้วยกฎหมาย

 

ขณะเดียวกันนายจุรินทร์ มีอำนาจโดยตรงที่จะเรียกบุคคลมาสอบ หรือเรียกเอกสารต่าง ๆ เข้ามาดู หากจะอ้างว่ามีการกลั่นที่ประเทศสิงคโปร์ มีการขนส่งที่ประเทศสิงคโปร์นั้นก็ต้องเอามาดู และสามารถเรียกกองทัพเรือมาตรวจสอบได้ว่า แต่ละวันมีการขนส่งน้ำมันกี่เที่ยว ใช้เรือของประเทศไหน บรรทุกเข้ามาเท่าไหร่ และรายละเอียดอื่น ๆ รวมถึง รมว.กระทรวงพาณิชย์ ก็สามารถที่จะสั่งให้หยุดดำเนินการได้ทันที

 

 

"จตุพร- ทนายนกเขา" บุก ก.พาณิชย์ จี้ จุรินทร์ ใช้อำนาจแก้ปัญหาราคาน้ำมันแพง

ด้านนายจตุพร กล่าวว่า นายจุรินทร์ เป็นคนเดียวที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้ ที่เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เพราะที่เหลือไม่ว่าจะเป็นนายกรัฐมนตรี หรือ รมว.พลังงาน รมว.คลัง ต่างก็ไม่ได้เป็น ส.ส. ฉะนั้นนายจุรินทร์ ย่อมที่จะรู้ว่าประชาชนมีความเดือดร้อนกันอย่างไร ตามหนังสือที่อธิบายความทั้งหมดนั้นเป็นเรื่องทั้งข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย เพราะนายจุรินทร์ ยังเป็นประธานคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการอีกด้วย

 

วันนี้เราหาที่พึ่งเต็มไปด้วยความยากลำบาก เพราะแต่ละฝ่ายก็ลอยตัว กระทรวงพาณิชย์อาจจะติดแม่น้ำเจ้าพระยาลอยตัวได้ง่ายกว่าใครเพื่อน แต่ข้อเท็จจริงคือประชาชนเดือดร้อน สิ่งสำคัญที่มาในวันนี้ เพื่อเอาชาติบ้านเมืองให้รอด วันนี้ขณะที่น้ำมันตลาดโลกลดมา 10 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อ 1 บาร์เรล แต่ประเทศไทยไม่ได้ลดราคาตาม แต่หากเพิ่มก็จะเพิ่มตาม 
 

 

"จตุพร- ทนายนกเขา" บุก ก.พาณิชย์ จี้ จุรินทร์ ใช้อำนาจแก้ปัญหาราคาน้ำมันแพง

นายจตุพร กล่าวว่า วันนี้ข้อเท็จจริงก็ชัดเจนว่าบรรดาโรงกลั่นทั้งหลายไม่สามารถสนองความต้องการที่รัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน พยายามกระทำหรือไม่พยายามกระทำก็ตาม ฉะนั้นเมื่อกระทรวงพาณิชย์ มีอำนาจหน้าที่แต่ไม่กระทำ ประชาชนเองจึงต้องลุกขึ้นมาจัดการ ความเป็นจริงแล้วทั้งคณะรัฐมนตรีมีความเกี่ยวข้องรับผิดชอบร่วมกันทั้งหมด

 

วันนี้เรามาด้วยมิตรไมตรีและคาดหวังว่า นายจุรินทร์จะใช้ความกล้าในการที่จะร่วมรับผิดชอบและแก้ไขปัญหาวิกฤตพลังงานครั้งนี้ เพราะวันนี้มองไปไกลแล้วว่า ถ้าหากประชาชนยังไม่มีส่วนร่วมในการเป็นเจ้าของพลังงาน กลุ่มทุนที่มีอำนาจเหนือรัฐอยู่ขณะนี้ แล้วบ้านเมืองนี้เราจะฝากความหวังไว้กับใคร

 

"สิ่งที่เราต้องการเวลานี้ คือ เราต้องการผู้ปกครองที่มีปัญญาและมีศักยภาพ และเลือกข้างประชาชน" นายจตุพรกล่าว

 

"จตุพร- ทนายนกเขา" บุก ก.พาณิชย์ จี้ จุรินทร์ ใช้อำนาจแก้ปัญหาราคาน้ำมันแพง

"จตุพร- ทนายนกเขา" บุก ก.พาณิชย์ จี้ จุรินทร์ ใช้อำนาจแก้ปัญหาราคาน้ำมันแพง

logoline