svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สาวพิการถูกมิจฉาชีพหลอกโอนเงินสูญ 3 แสน

06 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สาวพิการขายลอตเตอรี่เลี้ยงชีพชาวร่ำไห้ถูกมิจฉาชีพอ้างเป็น จนท.แบงค์ทักไลน์เสนอเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ สนใจให้กดยืนยันผ่านแอป เหยื่อหลงเชื่ออยากได้เงินไปสร้างบ้าน โดนหลอกว่าทำผิดเงื่อนไขต้องโอนเงินค่าดำเนินการแก้ไขเอกสารสูญไปกว่า3แสน

6 ก.ค. 65  น.ส.ยภานี โจสันเทียะ หรือนิด อายุ 37 ปี หญิงพิการทางสมองและแขนขาด้านซ้ายใช้การได้ไม่ปกติ ชาว อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ ซึ่งมีอาชีพขายลอตเตอรี่หาเลี้ยงตัวเองและครอบครัว ได้นำเอกสารหลักฐานสลิปการโอนเงินและข้อความสนทนาผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์ เข้าแจ้งความที่ สภ.นางรอง หลังจากถูกแก๊งมิจฉาชีพทักไลน์มาแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ธนาคาร หลอกว่ามีโครงการให้เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ สามารถสมัครผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์ได้เพียงแค่กดยืนยันก็จะมีเงินโอนเข้าบัญชี แต่พอเหยื่อหลงเชื่อกลับถูกหลอกว่าทำผิดเงื่อนไขต้องโอนเงินค่าดำเนินการแก้ไขเปลี่ยนเอกสาร เหยื่อก็หลงเชื่อโอนเงินค่าดำเนินการไปให้หลายครั้งรวมเป็นเงินกว่า3แสนบาท แต่กลับไม่ได้รับเงินกู้ตามที่กล่าวอ้างสุดท้ายสูญเงินไปกว่า3แสนบาท ถึงรู้ว่าถูกหลอก

สาวพิการถูกมิจฉาชีพหลอกโอนเงินสูญ 3 แสน

โดย น.ส.นิด เล่าว่า ตนเองประสบอุบัติเหตุต้องเข้ารับการรักษาทั้งเจาะคอ ผ่าตัดสมอง เมื่อ20ปีก่อน จนกลายเป็นคนพิการทางสมองและร่างกายซีกซ้ายใช้การได้ไม่ปกติ จึงทำอาชีพขายลอตเตอรี่หาเลี้ยงตัวเองและครอบครัวมาจนถึงปัจจุบัน กระทั่งวันที่30มิ.ย.ที่ผ่านมา มีข้อความเด้งเข้ามาในมือถือของตัวเอง เขียนว่าK-bankแจ้งว่ามีโครงการเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำให้ ตนก็คิดว่าเป็นเจ้าหน้าที่ธนาคารส่งข้อความมาเสนอเงินกู้ให้ลูกค้า ตอนแรกก็ยังไม่ใด้กดทำรายการใดๆ กระทั่งช่วงบ่ายวานนี้ (5ก.ค.65) จึงได้ลองกดเข้าไปดูในข้อความที่ส่งมาให้ แต่พอกดเข้าไปก็จะเด้งเป็นLINEขึ้นมาที่หน้าจอมือถือ ชื่อว่า “เงินด่วนทันใจ” จึงได้ลองกดทำรายการเพราะหากเป็นเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำจริง ก็ตั้งใจว่าจะกู้สัก700,000บาท เพื่อจะเอาไปสร้างบ้านเพราะยังไม่มีบ้านเป็นของตัวเอง แต่ระบบแจ้งว่าหากสนใจกู้ให้กดยืนยัน แล้วเงินจะโอนเข้าบัญชีตามยอดที่กู้ แต่พอตนกดตามที่ระบบแจ้ง

สาวพิการถูกมิจฉาชีพหลอกโอนเงินสูญ 3 แสน

กลับมีข้อความเด้งกลับมาบอกว่าตนทำรายการผิด จะต้องมีค่าดำเนินการแก้ไขข้อมูลเปลี่ยนเอกสารใหม่ แต่ขั้นตอนการเปลี่ยนเอกสารใหม่จะต้องโอนเงินเข้าไปในระบบจำนวน 70,000 บาท แล้วระบบถึงจะโอนเงินที่กู้ให้ ตนก็หลงเชื่อโอนเงินไปให้รอบแรก 70,000 บาท แต่พอโอนไปแล้วเขาก็แจ้งว่าทำผิดพลาดอีก ต้องโอนเงินไปอีกก็ยังหลงเชื่อโอนไปครั้งที่สอง 130,000 บาท และครั้งที่สาม 114,823 รวมเป็นเงินที่โอนไปทั้งหมด 314,823 บาท ก็ยังบอกว่าผิดเงื่อนไขอีกบอกให้โอนเงินไปเป็นครั้งที่สี่ อีก 166,666 บาท ถึงจะได้รับเงินกู้และยอดเงินที่โอนไปเพื่อแก้ไขข้อมูลคืนให้ ตนก็เริ่มเอะใจว่าทำไมระบบถึงผิดพลาดต้องโอนเงินไปแก้ไขหลายครั้ง เชื่อว่าน่าจะถูกหลอกจึงตัดสินใจหยุดโอนแล้วนำหลักฐานเข้าแจ้งความ ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยติดตามแก๊งมิจฉาชีพดังกล่าวมาดำเนินคดี และนำเงินที่ถูกหลอกโอนไปมาคืนด้วย

       น.ส.นิด ยังพูดทั้งน้ำตาด้วยว่า หลอกได้กระทั่งคนพิการ ทำไมไม่เห็นใจสงสารกันบ้าง ตนทำงานทุกวันกว่าจะได้เงินมาแต่ละบาท ตั้งใจว่าจะเอาเงินเก็บสะสมจากการขายลอตเตอรี่สร้างบ้านของตัวเอง แต่กลับมาถูกมิจฉาชีพหลอก ที่หลงเชื่อเพราะคิดว่าเป็นเจ้าหน้าที่ธนาคารจริงๆ ก็อยากฝากเป็นอุทาหรณ์กับคนอื่นด้วยว่าอย่าหลงเชื่อใครง่ายๆ โดยเฉพาะผู้ที่ติดต่อมาทางโทรศัพท์อย่าหลงเชื่อเด็ดขาด อาจถูกหลอกสูญเสียเงินเหมือนตนเอง

สาวพิการถูกมิจฉาชีพหลอกโอนเงินสูญ 3 แสน

 

ภาพ/ข่าว: สุรชัย พิรักษา สำนักข่าวเนชั่น จ.บุรีรัมย์

logoline