svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สุดรันทด 4 พ่อแม่ลูก หนีแก๊งเก็บเงินกู้โหดขอจบชีวิต ร้อง เพจดังรับลูกไปดูแล

04 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สุดรันทด 4 พ่อแม่ลูก หนีแก๊งเก็บเงินกู้ดอกร้อยละ 60 พร้อมจบชีวิต ร้อง เพจสายไหมต้องรอด รับลูก 2 คน ไปดูแล เหตุ พิษโควิดทำขาดรายได้ จนต้องเข้าวงจรกู้นอกระบบ

4 กรกฎาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อกลางดึกคืนที่ผ่านมา นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด  พร้อมทีมงาน เดินทางไปยังริมถนนพระยาสุเรนทร์ ซอย 1 แขวง - เขตคันนายาว กทม. หลังได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจาก นางบุญตรี (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 45 ปี ชาวจ.อุดรธานี ว่าขอให้รับลูกชายและลูกสาวไปช่วยเลี้ยงดูที เนื่องจากตนเองและสามีตั้งใจจะไปกระโดดน้ำฆ่าตัวตายในวันรุ่งขึ้น

 

หลังทราบเรื่องนายเอกภพ จึงรีบเดินทางไปยังจุดที่ได้รับแจ้งทันที เมื่อไปถึงได้พบกับ นางบุญตรี นอนกอดลูกสาวร้องไห้ อยู่ภายในมุ้งเล็กๆท้ายรถสองแถว โดยมีสามี และ ลูกชาย นอนอยู่บนเบาะรถ

สุดรันทด 4 พ่อแม่ลูก หนีแก๊งเก็บเงินกู้โหดขอจบชีวิต ร้อง เพจดังรับลูกไปดูแล

นางบุญตรี เล่าว่า ตนเป็นชาวจ.อุดรธานี  เข้ามาทำงานที่กรุงเทพ เป็นช่างเย็บผ้า ส่วนสามีมาเช่ารถ 2 แถววิ่งรับส่งผู้โดยสารย่านมีนบุรี โดยก่อนเกิดวิกฤตโควิด ตนและสามีไม่เคยมีหนี้สินแต่อย่างใด ทำงานส่งลูกทั้ง 2 คนเรียนหนังสือได้อย่างปกติ  ต่อมาเกิดวิกฤตโควิด ออเดอร์เย็บผ้าถูกยกเลิก จากที่เคยมีรายได้เดือนละ 20,000 บาท เหลือรายได้เพียง 3,000 - 5,000 บาท / เดือน  ทำให้ไม่พอกับรายจ่าย  จึงต้องนำเงินเก็บออกมาใช้จ่ายในครอบครัวจนหมด  

 

เมื่อเงินหมดจึงเริ่มเข้าสู่วงจรการขอกู้เงินรายวัน โดยครั้งแรกขอกู้มา 10,000 บาท เพื่อมาจ่ายค่าบ้านเช่า โดยต้องจ่ายดอกเบี้ยร้อยละ 60 ต่อเดือน (จ่ายดอกวันละ 200 บาททุกวันจนกว่าจะมีเงินต้นมาคืน) กระทั่งบางวันสามีป่วยไม่ได้วิ่งรถต้องค้างค่าดอก  ทำให้เซลล์ไม่พอใจข่มขู่จะทำร้าย  จึงต้องตัดสินใจไปขอกู้เงินจากเซลล์เจ้าอื่น เพื่อนำเงินมาจ่ายค่าดอกที่ค้างไว้กับเจ้าแรก วนไปแบบนี้จนเป็นงูกินหาง ไม่มีวันจบสิ้น

สุดรันทด 4 พ่อแม่ลูก หนีแก๊งเก็บเงินกู้โหดขอจบชีวิต ร้อง เพจดังรับลูกไปดูแล

ล่าสุดเป็นหนี้เซลล์ 7 รายๆละ 10,000 บาท รวม 70,000 บาท โดยหนี้ทั้งหมด ตนไม่เคยนำไปใช้อย่างอื่นเลย นอกจากนำมาจ่ายเป็นค่าดอกเงินกู้นอกระบบ ปัจจุบันตนเป็นหนี้ 70,000 บาท ต้องหาเงินมาจ่ายค่าดอกวันละ 2,000 บาท ตนและสามีกัดฟันอดทนหาเงินมาจ่ายค่าดอกอยู่แบบนี้นานกว่าครึ่งปี จนดอกทบต้นไปแล้วหลายเท่า แต่ก็ไม่มีวี่แววที่จะมีเงินต้นมาคืนได้ จนเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ตนล้มป่วยไม่ได้ทำงานทำให้ไม่มีเงินมาจ่ายค่าดอก จึงถูกเซลล์ข่มขู่จะทำร้ายร่างกายตนและครอบครัว

 

โดยก่อนหน้านี้มีเพื่อนบ้านเคยถูกเซลล์ปล่อยเงินกู้กลุ่มนี้รุมทำร้ายร่างกายจนได้รับบาดเจ็บปางตายมาแล้ว แจ้งตำรวจไปก็ไม่มีใครช่วยอะไรได้  จึงตัดสินใจพาลูกทั้ง 2 คน หนีออกมานอนนอกบ้านพร้อมกับสามี  โดยอยู่แบบนี้มากว่า 1 อาทิตย์แล้ว ลูกๆ 2 คนไม่ได้ไปโรงเรียน  ตนสงสารลูกมาก ลูกถามทุกวันว่าหนูจะได้ไปโรงเรียนอีกไหม ตนนอนกอดลูกร้องไห้ทุกวัน จึงตั้งใจว่าจะจบชีวิตพร้อมกัน 4 คน พ่อ แม่ ลูก แต่พอหันไปมองลูกแล้วเกิดความสงสาร จึงตัดสินใจขอความช่วยเหลือไปยังเพจสายไหมต้องรอด เพื่อให้ช่วยมารับลูกไปดูแล

 

ด้านนายเอกภพ  เหลืองประเสริฐ  ผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด  กล่าวว่า หลังได้รับแจ้งก็ตกใจกลัวนางบุญตรี จะคิดสั้นจึงรีบเดินทางมาหา เมื่อมาถึงตนได้พูดคุยให้กำลังใจ และรับปากว่าจะช่วยแก้ปัญหา โดยจะประสานกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.มีนบุรี ในการเรียกเจ้าหนี้แต่ละรายมาเจรจา จะต้องมาดูว่าเจ้าหนี้แต่ละคนได้ดอกเบี้ยไปแล้วคนละกี่บาท ทราบว่าบางรายกู้มา 10,000 บาท แต่ 5 เดือนที่ผ่านมา เก็บดอกเบี้ยได้ไปแล้วกว่า 30,000 บาท แบบนี้ต้องมาคุยกันว่าเงินต้นควรจะเหลือเท่าไหร่ ตนยืนยันว่าเราไม่ต้องการให้ใครโกงใคร เป็นหนี้ก็ต้องใช้หนี้ แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานของมนุษยธรรมด้วย ไม่ใช่เห็นว่าเป็นคนยากจนไม่มีทางไป ยังไงก็ไม่สามารถเข้าถึงสถาบันการเงินได้ จึงคิดดอกเบี้ยร้อยละ 60/เดือน แบบนี้หนักเกินไป เป็นการทำนาบนหลังคน

สุดรันทด 4 พ่อแม่ลูก หนีแก๊งเก็บเงินกู้โหดขอจบชีวิต ร้อง เพจดังรับลูกไปดูแล

logoline