svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"หมายศาลปลอม" แก๊งมิจฉาชีพ ยกระดับหลอกเหยื่อโอนเงิน เตือนอย่าหลงเชื่อ

26 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แก๊งมิจฉาชีพพัฒนาปั้นเรื่องทุกรูปแบบ ผ่านเทคโนโลยี นอกจากอ้าง คุณโดนใบสั่ง ให้รีบชำระเงินก่อนที่จะถูกดำเนินคดี ล่าสุด มีการออก"หมายศาลปลอม" สร้างความหวาดวิตกให้ผู้คนสติหลุดตกเป็นเหยื่อต้องรีบโอนเงิน

 

ต้องยอมรับว่า ขบวนการมิจฉาชีพที่ใช้เทคโนโลยีหลอกลวงเอาเงินออกจากกระเป๋าประชาชนมีมาหลายรูปแบบ ไม่เพียงเฉพาะ"แก๊งคอลเซ็นเตอร์"  ที่ต่อสายเข้ามายังโทรศัพท์มือถือ พร้อมกับสร้างเรื่องต่างต่างนานา ไม่ว่าเป็น มีพัสดุตกค้าง ให้กดเลขหมาย เพื่อมาคุยกับบุคคลที่อ้างเป็นเจ้าหน้าที่เพื่อฟังวิธีการโอนเงิน   หรือ แม้แต่การอ้างว่า มีใบสั่งตกค้าง ให้รีบชำระ  ซึ่งหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องอย่างเช่นสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.)  ได้ออกมายืนยันยันแล้วว่า ไม่มีวิธีการโทรศัพท์ไปแจ้งและให้ทำการโอนเงินชำระ  พร้อมกับเตือนอย่าหลงเชื่อ"แก๊งมิจฉาชีพ"ดังกล่าว 

 

"หมายศาลปลอม" แก๊งมิจฉาชีพ ยกระดับหลอกเหยื่อโอนเงิน เตือนอย่าหลงเชื่อ

 

ล่าสุด หน่วยงานกระบวนการยุติธรรมอีกหน่วยงานก็ออกมาแจ้งเตือนประชาชน  ผ่าน "เพจสื่อศาล" ซึ่งเป็นเพจในการประชาสัมพันธ์ให้บริการข้อมูลข่าวสารของศาลยุติธรรมไปยังบุคลากรภายในองค์กรและสังคม ได้ออกคำเตือนสังคมเช่นกัน  เนื่องจาก แก๊งมิจฉาชีพ ได้มีการออกแบบ "หมายศาลปลอม" พร้อมกับแจ้งให้ผู้ที่มีชื่อในหมายศาลทำการโอนเงิน 

 

โดย"เพจสื่อศาล" ได้เผยแพร่ภาพตัวอย่าง "หมายศาลปลอม"และแจ้งข้อความเตือนภัย  ระบุว่า  

 

"หากมีหมายศาลส่งมาหาท่าน แล้วมาบอกให้ท่านโอนเงินเข้าบัญชีธนาคาร ด้วยสารพัดข้ออ้าง ห้ามหลงเชื่อโดยเด็ดขาด" 

 

พร้อมกันนี้ "เพจสื่อศาล"  ยังได้เผยแพร่ข้อมูลวิธีการรับมือภัยทางเทคโลยีไว้อย่างน่าสนใจ  โดยระบุว่า   หากเจอข้อความแชทใน facebook จากคนรู้จักในลักณะแบบนี้ ขอให้ท่านอย่าเพิ่งเชื่อ เพราะ facebook  ของเขา อาจถูกแฮ๊กแล้วส่งข้อความหลอกลวงบุคคลต่างๆ  ที่เป็นเพื่อนใน facebook เพื่อหวังเอาข้อมูลหรือรหัสเพื่อเข้าถึงในการทำธุรกรรมการเงินต่างๆ ขอให้โทรสอบถามให้แน่ใจก่อนจะดีที่สุด  

 

"หมายศาลปลอม" แก๊งมิจฉาชีพ ยกระดับหลอกเหยื่อโอนเงิน เตือนอย่าหลงเชื่อ

 

 

 

นอกจากนี้ "เพจสื่อศาล" มีคำแนะนำ เล่นโซเชียลอย่างไร ให้ปลอดภัย จากมิจฉาชีพ  ดังนี้

 

1.ไม่รับแอดคนไม่รู้จัก   2. ไม่รับแอดบัญชีแฝง เช่น บัญชีการใช้ภาพวิว,บัญชีที่ไม่ใช่ชื่อจริง 3. ตรวจสอบตัวจริง เช่น การโพสต์ที่สม่ำเสมอ ,การแชร์ข่าว 4. หากโปรไซล์ดูดีต้องระวัง อาจเป็นปัญชีที่ถูกปลอมขึ้นมา 5. ย้อนไปถึงวันที่สร้างบัญชีตัวจริง จะมีการโพสต์เรื่องส่วนตัวมากกว่างานลูกโซ่  และ 6. ไม่ต้องตั้งค่าสาธารณะหรือ โชว์ข้อมูลส่วนตัวมากเกินไป เช่น ทรัพย์สินมีค่า , ที่อยูู่  ,อยู่บ้านกี่คน 

 

"หมายศาลปลอม" แก๊งมิจฉาชีพ ยกระดับหลอกเหยื่อโอนเงิน เตือนอย่าหลงเชื่อ

logoline