svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ปืนถูกกฎหมายคร่าชีวิตชาวอเมริกันในวันชาติ

06 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เหตุการณ์สังหารหมู่ในสหรัฐฯ เกิดจาก "อาวุธปืนประสิทธิภาพสูง" และ "ถูกกฎหมาย" โดยคนร้ายที่มีอายุน้อย และยังคงเป็นช่องโหว่ในการบังคับใช้กฎหมายที่พลเรือนยังสามารถครอบครองปืนไรเฟิลจู่โจม ที่ยังทำให้สหรัฐฯ ครองสถิติประเทศที่มีผู้เสียชีวิตจากอาวุธปืนมากที่สุดในโลก

เมื่อต้นเดือนมิถุนายน สภาผู้แทนราษฎรกับวุฒิสภาได้ผ่านกฎหมายควบคุมอาวุธปืนเป็นครั้งแรก ในรอบ 28 ปี ท่ามกลางความผิดหวังที่ไม่ได้ปรับอายุขั้นต่ำของผู้มีสิทธิ์ซื้อปืน จาก 18 ปี เป็น 21 ปี ตามที่สภาผู้แทนราษฎรที่พรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมากผ่านความเห็นชอบก่อนหน้านี้ โดยเมื่อเข้าสู่การพิจารณาของวุฒิสภาที่พรรครีพับลีกันครองเสียงข้างมาก ได้มีการประนีประนอมให้เหลือเพียงแค่การตรวจสอบประวัติผู้ซื้อปืนที่มีอายุต่ำกว่า 21 ปี แต่เรื่องอายุยังไม่ใช่ปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดความสูญเสียชีวิตและเลือดเนื้อของชาวอเมริกัน แต่มันเกิดจากช่องโหว่ของการบังคับใช้กฎหมาย 

 

อดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน

 

ที่เห็นได้ชัดเจนคือเมื่อ 25 ปีก่อน เมื่อประธานาธิบดีบิล คลินตัน ลงนามในกฎหมายความปลอดภัยสาธารณะและอาวุธปืนเพื่อนันทนาการใช้คุ้มครอง (Public Safety and Recreational Firearms Use Protection Act) หรือที่รู้จักในชื่อ "กฎหมายห้ามอาวุธจู่โจมของรัฐบาลกลาง" (Federal Assault Weapons Ban) ที่เป็นส่วนหนึ่งของกฎหมายควบคุมอาชญากรรมรุนแรงและการบังคับใช้กฎหมาย 1994 (2537) (Violent Crime Control and Law Enforcement Act of 1994) ที่ห้ามพลเรือนครองครองปืนไรเฟิลจู่โจมและซองกระสุนขนาดใหญ่ ซึ่งถูกบังคับใช้ยาวนานถึง 10 ปี ก่อนถูกปล่อยให้หมดอายุในปี 2004 (2547) 

 

ปืนถูกกฎหมายคร่าชีวิตชาวอเมริกันในวันชาติ

สหรัฐฯ ยังคงครองสถิติมีผู้เสียชีวิตจากอาวุธปืนมากที่สุดในโลก ทั้งยังมีกฎหมายและนโยบายเกี่ยวกับอาวุธปืนที่หละหลวมมากกว่าเมื่อเทียบกับประเทศอื่น กฎหมายและข้อบังคับเกี่ยวกับปืนยังแตกต่างกันไปในแต่ละรัฐ บางรัฐมีกฎหมายที่เข้มงวด แต่บางรัฐอนุญาตให้มีอัตราการเป็นเจ้าของอาวุธปืนมากขึ้น สำหรับการป้องกันตนเองและการล่าสัตว์ รายงานของ "The Gun Violence Archive" องค์กรไม่แสวงผลกำไร ที่ติดตามสถานการณ์ความรุนแรงที่เกี่ยวข้องกับการใช้อาวุธปืนในสหรัฐฯ ระบุว่า เฉพาะปีนี้มีเหตุการณ์สังหารหมู่อย่างน้อย 314 ครั้ง และมีผู้เสียชีวิตจากความรุนแรงจากอาวุธปืนมากกว่า 22,000 คน 

 

โรงเรียนประถมในเมืองยูวัลดี รัฐเท็กซัส

 

เมื่อสุดสัปดาห์แรกของเดือนมิถุนายน ก็เกิดเหตุการณ์ใช้อาวุธปืนสังหารหมู่ถึง 13 ครั้ง และเกิดขึ้นในเวลาไม่กี่สัปดาห์หลังเกิดเหตุกราดยิงที่โรงเรียนประถมในเมืองยูวัลดี รัฐเท็กซัส เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม ทำให้นักเรียนเสียชีวิต 19 คน กับครูอีก 2 คน ที่ถือเป็นเหตุการณ์สังหารหมู่ในโรงเรียนที่นองเลือดที่สุด นับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์สังหารหมู่ที่โรงเรียนประถมแซนดี ฮุค เมืองนิวทาวน์ รัฐคอนเน็คติกัต เมื่อปี 2555

 

ปืนถูกกฎหมายคร่าชีวิตชาวอเมริกันในวันชาติ

ส่วนของความคืบหน้าของเหตุโจมตีขบวนพาเหรดวันชาติ ที่ไฮจ์พาร์ค รัฐอิลลินอยส์นั้น คนร้ายคือโรเบิร์ต อี. ครีโม วัย 21 ปี ใช้ปืนไรเฟิลอานุภาพสูงคล้ายกับ AR-15 และยิงกระสุนด้วยความเร็วสูงที่ซื้อมาโดยถูกกฎหมายในพื้นที่แถวชิคาโกแลนด์ เชื่อว่าเขายิงไปมากกว่า 70 นัด ทางการยังอยู่ระหว่างติดตามที่มาของปืน ทั้งยังพบปืนไรเฟิลอีก 1 กระบอกอยู่ในรถ และปืนสั้นอีกหลายกระบอกอยู่ในบ้าน ส่วนการดำเนินคดีครีโมถูกตั้งข้อหาฆาตกรรมระดับ 1 หรือการฆ่าผู้อื่นโดยมีการวางเเผน ไตร่ตรอง มาก่อน 7 ข้อหา เพราะมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 คน ที่อาจทำให้เขาต้องโทษจำคุกตลอดชีวิต ขณะที่อัยการเผยเตรียมตั้งข้อหาเพิ่ม เนื่องจากยังมีเหยื่อกระสุนที่ได้รับบาดเจ็บอีก 39 คน 

 

ปืนถูกกฎหมายคร่าชีวิตชาวอเมริกันในวันชาติ

logoline