svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุทิน"ยันเพื่อไทยไม่หวั่นใช้สูตรหาร 500 คิดส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์

06 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุทิน คลังแสง"ดักคอนายกฯเคาะใช้วิธีคิดหาร 500 คงกลัว"เพื่อไทย" แลนด์สไลด์ ขอ"บิ๊กตู่"มองข้ามเรื่องความได้เปรียบ-เสียเปรียบทางการเมือง มุ่งวางระบบที่ดี เชื่อศาลรัฐธรรมนูญรับจบ ยัน พท. ไม่หวั่นจะมาสูตรไหน

6 กรกฎาคม 2565 นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า การส่งสัญญาณของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ใช้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หารด้วย 500 นั้น มองว่า พล.อ.ประยุทธ์ คิดเพียงแค่เป็นการได้เปรียบเสียเปรียบทางการเมือง คงคิดว่าถ้าหารด้วย 100 พรรคเพื่อไทยจะได้เปรียบ ไม่ได้คิดถึงภาพรวมของประเทศ หรืออาจจะขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ และไม่ได้คิดว่าจะมีการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ที่จะต้องไปตามระบบ

 

ทั้งนี้ ฝ่ายค้านไม่จำเป็นต้องยื่นตีความเอง เพราะมองว่าหากหารด้วย 500 อาจขัดรัฐธรรมนูญ และเชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะสามารถสั่งได้ทั้งสมาชิกวุฒิสภา และพรรคร่วมรัฐบาล ให้โหวตไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งอาจทำให้เสียงจากพรรคเพื่อไทยอาจสู้ไม่ได้ในที่สุด

"ผมขอให้พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะที่ดูแลบ้านเมือง มุ่งวางรากฐานที่ดีให้กับประเทศ มากกว่ามาคิดแค่การได้เปรียบเสียเปรียบทางการเมือง และฝากให้คิดว่า แม้จะสั่งทุกพรรคและโหวตให้ผ่านได้ สุดท้ายมองว่าต้องไปจบที่ศาลรัฐธรรมนูญ และตั้งคำถามว่า จะสั่งศาลรัฐธรรมนูญได้อีกหรือไม่ ก่อนเชื่อว่าหากศาลพิจารณาตามหลักนิติรัฐ นิติธรรม อย่างไรก็ไม่คงผ่าน" นายสุทิน กล่าว

อย่างไรก็ตาม หากเป็นสูตรหาร 500 พรรคร่วมรัฐบาล ที่กำลังมีความนิยมตกต่ำก็คงจะมีกำลังใจขึ้น มีความหวังขึ้น แต่หากสูตรหาร 100 อาจจะเกิดแพแตก และยืนยันว่าหากเป็นสูตร 500 พรรคเพื่อไทยไม่แพแตกอย่างแน่นอน


 

logoline