svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ทักษิณ" โวเคาะสูตรปาร์ตี้ลิสต์แบบไหน พรรคฝั่ง ปชต. ก็ได้เสียงเกิน 300

05 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ทักษิณ" โวเคาะสูตรปาร์ตี้ลิสต์แบบไหน พรรคฝั่ง ปชต. ก็ได้เสียงเกิน 300 เย้ย "บิ๊กตู่" เคาะสูตร 500 ก็ได้แต่พวก 500 แนะเลิกทำงานหนัก หันมาทำงานแบบฉลาดแทน

วันนี้ (5 ก.ค.) นายทักษิณ ชินวัตร หรือ โทนี่ วู้ดซัม อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ร่วมไลฟ์สดคลับเฮาส์ผ่าน เพจเฟซบุ๊ก CARE • แคร์ คิด เคลื่อน ไทย ในหัวข้อ ผู้นำต้อง "ทำงาน" ไม่ใช่ผลาญแต่ภาษี โดยนายทักษิณได้ถึงเล่าวิธีการทำงาน ทำงาน และทำงานในอดีตของอดีตว่า ประชาชนได้อะไรจากความสามารถและความตั้งใจของผู้นำบ้าง  

 

ช่วงหนึ่งได้ระบุว่า ผู้แทนที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนจะทำงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย เพราะคะแนนที่ประชาชนเลือกเรามา แสดงว่าเขาฝากความหวังไว้ เมื่อประชาชนฝากความหวังไว้กับเรา เราจึงมีหน้าที่ในการแก้ไขปัญหานั้นให้ได้ ไม่ใช่เข้ามาเพื่อเสวยสุข เพราะความรับผิดชอบเหมือนบุญคุณที่ต้องตอบแทนประชาชนที่ไว้ใจ ผู้ที่มาจากการเลือกตั้งควรที่จะต้องคิดแบบนี้ ส่วนผู้ที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งจะคิดอีกแบบหนึ่ง ดังนั้นหัวใจสำคัญว่าประเทศจะพัฒนาหรือไม่ คือผู้แทนมาจากการเลือกตั้ง  
 

 

 นายทักษิณ ชินวัตร หรือ โทนี่ วู้ดซัม อดีตนายกรัฐมนตรี

นายทักษิณ ยังกล่าวถึงสถานการณ์ทางเศรษฐกิจว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเดือน มิ.ย. 65 อยู่ที่ 7.66% สูงสุดในรอบ 14 ปี สอดคล้องกับเมื่อ 14 ปีก่อนที่สหรัฐฯ เกิดวิกฤต ซึ่งส่วนตัวมองว่าสถานการณ์เช่นนี้ยังอยู่อีกนาน เพราะมีสงครามระหว่างยูเครนและรัสเซียที่ส่อแววยืดเยื้อหลังต่างประเทศยังส่งอาวุธให้กับยูเครน  แต่ยังขาดความสามารถที่จะใช้กับรัสเซีย 

 

"เหมือนไทยที่ซื้ออาวุธ แต่ไม่ให้ความสำคัญกับการฝึกการใช้งาน ที่แย่กว่านั้น คือบุคลากรยังขาดความสามารถ เพราะขาดการฝึกอบรม เพราะงบถูกกระจายไปยัง ส.ส.จนหมด" 

 

นายทักษิณ ยังกล่าวถึงกรณีเครื่องบินรบเมียนมรุกล้ำน่านฟ้าไทยว่า  อยากให้มอง 2 มุม มุมหนึ่งคือ การที่เมียนมาใช้เครื่องบินรบถล่มคนในชาติตัวเอง ซึ่งงผิดหลักสหประชาชาติอย่างรุนแรง ไทยไม่ควรปกป้อง และอีกเรื่องคือมารยาทการเมืองระหว่างประเทศ กรณีนี้นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศ ควรเรียกทูตมาประท้วงอย่างเป็นทางการแต่กลับกลายเป็นว่า ฝ่ายไทยแก้ตัวให้ทั้งหมด 

 

นายดอนคงหมดไฟแล้ว เพราะขนาดไปประชุมระดับโลกยังใช้ที่ปรึกษาไปแทนเลย พอการต่างประเทศของไทยเป็นแบบนี้ เอาจริง ๆ มองไม่ออกเลยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะอยู่เป็นเจ้าภาพเอเปกเพื่ออะไร หรือแค่อยากจะแข่งกับตน 

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม
 

นายทักษิณ กล่าวว่า หาก พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่าที่ผ่านมาทำงานหนัก ตนว่าพอได้แล้ว ต้องเปลี่ยนมาทำงานฉลาดได้แล้ว พล.อ.ประยุทธ์ ชอบบ่นว่าทำงานหนัก แต่ไม่เคยแสดงออกว่าทำงานฉลาด การทำงานต้องมียุทธศาสตร์ มีการมอบหมายงาน และมีการตอบกลับว่าแก้ไขยังไง ต้องมีการบ้านกลับมาคิด ไม่ใช่วัน ๆ เอาแต่ตรวจแฟ้ม แล้วบ่นว่าเหนื่อย 

 

ท่านเป็นนักใช้งบประมาณ นักผลาญงบประมาณ ไม่ใช่นักหาเงินใส่งบประมาณ กู้จนประเทศพัง ถนัดกับการคิดว่าจะทำยังไงให้ใช้งบประมาณให้หมด นี่เป็นระบบราชการที่สอนกันมาแบบนี้ ท่านชินกับการใช้แบบนี้ แล้วไม่ได้คิดว่าจะเป็นผู้นำที่จะหาเงินมาใส่ยังไง

 

ส่วนประเด็นการเมือง เรื่องการเคาะจำนวน ส.ส. นั้น นายทักษิณ กล่าวว่า ตนได้ข่าวว่าจะมีการโหวต โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ทุบโต๊ะสั่งให้เอาหาร 500 มีบางคนมาท้าตนว่า 100 แน่นอน ตนก็เชื่อครึ่งไม่เชื่อครึ่ง อะไรก็ได้อยู่แล้ว เพราะตนไม่ได้เกี่ยวข้อง

 

แต่กรณีนี้คิดว่า นายกฯ คงกลัวพรรคเล็กพรรคน้อยจะไปยกมือร่วมกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย ล้มตอนอภิปรายไม่ไว้วางใจ เลยต้องเอาใจโดยเอาหาร 500 สรุปคือ ทำไปเพราะอยากอยู่ แต่ไม่ได้อยู่เป็นเพราะอยากแก้ปัญหาให้บ้านเมือง เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่มีปัญญาแก้แน่นอน 

 

"ถ้าตนประเมิน สมมุติว่าถ้าเป็นหาร 500 ก้าวไกลจะได้ปาร์ตี้ลิสต์เยอะขึ้น ถ้าหาร 100 เพื่อไทยจะได้ปาร์ตี้ลิสต์เยอะขึ้น สองพรรคนี้ออกหัวออกก้อยก็ 300 บวก ส่วนพรรคเสรีรวมไทยซึ่งเป็นฝ่ายประชาธิปไตย ก็จะมีปาร์ตี้ลิสต์เพิ่มขึ้น พรรคประชาชาติก็จะได้ปาร์ตี้ลิสต์เพิ่มด้วย จึงมองว่าฝ่ายประชาธิปไตยไม่แคร์ เขารวมกันยังไงก็ได้เกิน 300 อยู่แล้ว ฝ่ายรัฐบาลทำอีท่าไหนก็ตามยังไงก็ไม่เกิน 200 แต่ถ้าเอา 500 ฝ่ายรัฐบาลก็จะได้พวก 500

 

นายทักษิณยังกล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลบอกทำงานแต่ประชาสัมพันธ์สู้นายชัชชาติไม่ได้ว่า วันนี้ต้องเปลี่ยนทัศนคติ เพราะไม่ได้มีอำนาจเหนืออธิปไตยแล้ว ถ้าทำไม่ได้ ไม่ต้องทุ่มงบพีอาร์แข่งชัชชาติให้เสียเวลา สำหรับรัฐบาลต่อให้มีกรมประชาสัมพันธ์ ให้สรรเสริญช่วย ก็ยังโฆษณาไม่ขึ้น เพราะสินค้าจะโฆษณาขึ้นมันอยู่ที่ผลิตภัณฑ์ ต้องทำงานด้วยหัวใจ ต้องรักประชาชน ต้องใช้ภาษีให้คุ้มค่า ไม่ใช่อยากทำอย่างนี้ อยากซื้ออันนี้ แบบนี้เขาเรียกว่า ล้างผลาญภาษี

 

ตอนนี้มีคนเอาการทำงานของผู้ว่าฯ กทม.ปัจจุบันมาเปรียบเทียบกับนายกฯ ที่บ่นทำงานหนัก แต่ทำงานไม่ฉลาด เอาจริงๆนะ ถ้ารัฐบาลมั่นใจว่าคะแนนนิยมตัวเองสูงเหมือนที่พูดนะ ยุบสภาฯ เลยดีกว่า

 

ตอนนี้นายกฯ ถูกเรียกค่าไถ่ประจำ รัฐมนตรีรวมหัวกันไม่เข้าประชุม ครม. ถ้าเป็นตนจะถีบออกจาก ครม. เลย ภาวะผู้นำเสียหมด ขนาดตอนนี้ยังกลัวแม้กระทั่งพรรคเล็ก ทั้ง ๆ ที่วิปรัฐบาลมีมติมาแล้ว แต่ดันกลับพรรคเล็กจับมือกับธรรมนัส
 

 

 

นายทักษิณ ชินวัตร หรือ โทนี่ วู้ดซัม อดีตนายกรัฐมนตรี

logoline