svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ไพบูลย์"ยันพปชร.ยึดตามกรรมาธิการปมสูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์

05 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ไพบูลย์ นิติตะวัน"ติงผู้แสดงความเห็นว่าใช้สูตรหาร 100 ขัดรัฐธรรมนูญ ชี้เป็นการกล่าวหา กกต. ย้ำบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ต้องหารด้วย 100 เท่านั้น ยัน พปชร. ยึดตามความเห็นกรรมาธิการ

5 กรกฎาคม 2565 นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า กรณีที่มีสมาชิกออกมาแสดงความเห็นว่าการคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ด้วยวิธีหาร 100 จะขัดรัฐธรรมนูญนั้น ถือเป็นการกล่าวหาคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เนื่องจากพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาขิกสภาผู้แทนราษฎร ฉบับนี้ กกต. เป็นผู้ยกร่างและเสนอแก้ไขมา และยังมีอำนาจในการกำกับกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ 

 

"ผมอยากจะถามว่าความเห็นของรัฐสภาบางท่าน กับองค์กรอิสระที่มีหน้าที่โดยตรง เช่น กกต. ใครจะมีน้ำหนักน่าเชื่อถือกว่ากัน" นายไพบูลย์ กล่าว

ส่วนที่มีการระบุว่าการแก้ไขครั้งนี้จะทำให้พรรคใหญ่ได้เปรียบนั้น ซึ่งการพิจารณากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญนั้นไม่ใช่เป็นการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญจะต้องพิจารณาให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งในรัฐธรรมนูญที่ได้มีการแก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 91 ได้มีการกำหนดการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ด้วยสัดส่วนสัมพันโดยตรง ด้วยการนำเอาจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อที่มี คือ 100 

 

"ไม่มีที่ไหนหรอก เมื่อประชาชนหย่อนยัตรเลือกตั้ง 2 ใบ บัตรใบหนึ่งเลือก ส.ส.เขตไปแล้ว อีกใบมาเลือก ส.ส.บัญชีรายชื่อ แต่เมื่อเลือก ส.ส.บัญชีรายชื่อ กลับเอาคะแนนรวมของ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ไปหารด้วยจำนวน ส.ส.ทั้งสภา เพื่อจะให้ได้ ส.ส.พึงมี เป็นการคิดเองโดยที่ไม่มีกฎหมายรองรับ" นายไพบูลย์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม วานนี้ (4ก.ค.) ที่ประชุมวิปรัฐบาลยืนยันมีมติให้เห็นชอบกับมติคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ที่เป็นร่างของ กกต. คือ การคำนวณด้วยวิธีหาร 100 และพรรคพลังประชารัฐก็ยึดหลักการ อีกทั้ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคก็ได้ยืนยันแล้วว่าให้เป็นไปตาม กมธ.

logoline