svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"คำนูณ"มองสูตรคิดปาร์ตี้ลิสต์ต้องหาร 100 เท่านั้น

05 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"คำนูณ"ชี้รัฐธรรมนูญแก้เป็นบัตร 2 ใบต้องหาร 100 เท่านั้น ระบุ กมธ. สัดส่วน ส.ว. โหวตหนุน 500 ตอบไม่ได้ว่ามีผลเสียงวุฒิสภาส่วนใหญ่หรือไม่ เพราะยังมีความเห็นไป 2 ทาง 

5 กรกฎาคม 2565 นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึงข้อถกเถียงเรื่องการคำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ด้วยวิธีหาร 100 กับหาร 500 ว่า ท้ายที่สุดแล้วก็ขึ้นอยู่กับมติที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา แต่ตอนนี้ต้องเข้าใจว่าร่างของกรรมาธิการ (กมธ.) และทุกร่างที่ส่งเข้ามาเป็นเรื่องหาร 100

 

ทั้งนี้ ส่วนตัวเข้าใจว่า ไม่สามารถตั้งคำถามว่าจะหาร 100 หรือหาร 500 เพราะนับตั้งแต่การแก้รัฐธรรมนูญปี 2560 ได้เปลี่ยนระบบเลือกตั้งเป็นบัตร 2 ใบ การคิดคำนวนสัดส่วน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ก็ให้คำนวนสัดส่วนบัญชีโดยตรง เฉพาะในช่องของบัญชีรายชื่อ ซึ่งเชื่อว่าต้องหาร 100 อย่างเดียว

ขณะเดียวกัน มีความเชื่อในระบบการเลือกตั้งแบบสัดส่วนผสม คือ หาร 500 แต่ระบบสัดส่วนผสมถูกแก้ไขไปตั้งแต่การแก้รัฐธรรมนูญแล้ว จึงไม่น่าจะนำมาเป็นข้อถกเถียงกัน เพียงแต่ว่าในการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ผ่านมา ก็มีอุบัติเหตุทางการเมือง ทำให้มีร่างของพรรคประชาธิปัตย์ผ่านเข้ามาแค่ร่างเดียว ซึ่งมีเนื้อหาที่สั้นมาก ก็เกิดการพิจารณาในชั้นกรรมาธิการ (กมธ.) ว่าไม่อาจจะแก้ไขได้ทั้งหมด เพราะอาจจะเกินหลักการ จึงทำให้มีคำว่า "ส.ส.พึงมี" ติดอยู่ในบางมาตรา ซึ่งเป็นส่วนเกินที่ไม่ใช้ในรัฐธรรมนูญ 

รัฐธรรมนูญที่มีการแก้ไขการเลือกตั้งมาคล้ายกับการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญปี 2540 ที่ไม่มีระบบ ส.ส.พึงมี ซึ่งระบบ ส.ส.พึงมี เพิ่งมีใช้ในรัฐธรรมนูญปี 2560 โดยที่ผ่านมา ส.ส.บัญชีรายชื่อของไทย ก็ใช้ระบบการเลือกตั้งแบบคู่ขนาน ซึ่งก็เป็นข้อถกเถียงกันในชั้นกมธ.ด้วย ส่วนเสียงโหวตหาร 500 ในชั้นกมธ.จะสะท้อนไปยังเสียง ส.ว.หรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ เพราะ ส.ว. แต่ละคนก็มีความคิดเห็นเฉพาะแต่ละคน ซึ่งเท่าที่ทราบเบื้องต้น มีความคิดเห็นไปทั้ง 2 ทาง

logoline